Con người có thể tiếp xúc với ma quỷ được không?

Giáo lý Hội Thánh Công giáo nói gì về hiện tượng này?

Câu hỏi: Cha nghĩ sao về hiện tượng “Nhà
ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã tiếp xúc với các hồn người chết và tìm được
thông tin của trên 10.000 ngôi mộ vô danh tại chiến trường Điện Biên Phủ và Tây
Nguyên? Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người đã phát hành cuốn băng “Lần bước
vào thế giới huyền bí” cũng nói về hiện tượng này.

Giáo lý Hội Thánh Công giáo nói gì về hiện
tượng này?

(Phạm Thị Quỳnh Anh, Buôn Ma Thuột).

 

TRẢ LỜI:

1. Hiện tượng có thật

Trước hết, hiện tượng tiếp xúc với hồn
người chết (ma) là một hiện tượng có thật đang xảy ra ở đất nước chúng ta, dù rằng
đối với một số người không tin vào sự hiện diện của hồn ma, đã cho hiện tượng
này là do mê tín, không có thật.

Bà Phan Thị Bích Hằng không phải là người
duy nhất có khả năng này. Việt Nam hiện có hàng chục nhà ngoại cảm cao cấp như:
các ông Nguyễn Văn Liên, Đỗ Bá Hiệp, Nguyễn Văn Nhã, các bà Nguyễn Thị Nguyện,
Vũ Thị Minh Nghĩa… đã tìm được trên 1.000 thông tin về mộ liệt sĩ thất lạc và
đã được tặng thưởng Gương Huyền Thông cũng như được xã hội công nhận. Bạn có thể
tìm trên website: www.nhantimdongdoi.org; www.uia.edu.vn

Nếu bạn tìm thêm tài liệu ở Trung tâm
Nghiên cứu Tiềm năng Con người, Bộ môn Cận Tâm lý do Thiếu tướng, PTS Nguyễn
Chu Phác làm trưởng bộ môn, sẽ thấy rất nhiều những bài viết về khả năng đặc biệt
của cô Nguyễn Thị Phương ở Hàm Rồng, Thanh Hoá. Cô đã giúp cho rất nhiều người
tiếp xúc với người thân của mình đã khuất, trong số đó có Phó giáo sư, Phó tiến
sĩ Trần Khiêm Thẩm, PTS. Ngô Kiều Oanh, Trung tướng Nguyễn Hùng Phong, Nhạc sĩ
Trịnh Hưng, Kiến trúc sư Dương Xuân Tẩn…

Bà Phan Thị Bích Hằng trong nhiều cuốn
băng, đặc biệt là cuốn băng Ánh sáng Phật Pháp kỳ 5, ghi lại bài chia sẻ của Bà
cho 5.000 Phật tử tại Chùa Hoàng Pháp, ngày 25-3-2007, đã cho chúng ta biết khả
năng tiếp xúc với các hồn người chết. Bà như nhìn thấu qua không gian vật chất
để thấy những người đã khuất đang hiện diện bên những người sống và chia sẻ những
buồn vui của cuộc sống cũng như những yêu cầu với người thân của mình.

Người Công giáo chúng ta trân trọng khả
năng đặc biệt của những nhà ngoại cảm để thấy đó cũng là một ân sủng Chúa ban,
giúp chúng ta gắn bó với những người đã khuất trong Mầu nhiệm các Thánh cùng
Thông công.

2. Giáo huấn Giáo Hội nói gì về hiện tượng
này?

Trước hết chúng ta nên phân biệt ma với
quỷ. Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ Học, ma là người đã chết còn quỷ
là con vật tưởng tượng dưới âm phủ, hình thù kỳ dị và dữ tợn hiện lên quấy nhiễu
và làm hại người. Giáo lý Phật giáo giải thích “ma” (Màra, Ma-la): chỉ lũ ác quỷ
làm hại con người, gây nhiễu loạn (x. Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tự điển Phật
học Hán Việt, Hà Nội 1992) và “quỷ” là linh hồn người thác, âm hồn ác độc thường
phá hoại người sống (x. Đoàn Trung Côn, Phật học Tự điển, quyển 2, NXB TP.HCM,
1992).

Theo niềm tin Kitô giáo, “ma” có thể hiểu
là linh hồn người đã khuất, còn “quỷ” là những thiên thần sa ngã cắt đứt hoàn
toàn sự hiệp thông với Thiên Chúa (x. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, số
391,392,414 và 2851). Tuy nhiên, chúng ta hay nói ma quỷ như một tập thể những
linh hồn ác đức mà không phân biệt. Thí dụ: như bí tích Rửa tội là sự từ bỏ ma
quỷ (x. SĐD, số 1237, các công việc của ma quỷ, (x. SĐD, số
394395,398,2851,2852), Chúa ban cho các tông đồ quyền xua đuổi ma quỷ (x. SĐD,
số 1506)…

Chúng ta nên phân biệt “ma” khác “quỷ”
dù cùng là những tinh thần như nhau, nhưng ma là tinh thần của người đã khuất
sau khi thân xác tan rã còn quỷ là tinh thần thuần tuý, không có thể xác.

Vì con người chúng ta có thể xác và tinh
thần nên tinh thần của chúng ta có thể gặp gỡ được những tinh thần khác. Sách
Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội của Giáo hội Công giáo đã xác định điều này ở số
130: “Mở ra với siêu việt là một đặc tính của con người: con người mở ra với Đấng
vô biên, cũng như với mọi thụ tạo”.

Sách Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội của Giáo
hội Công giáo giải thích thêm cho chúng ta rằng tinh thần con người có thể gặp
gỡ được Đấng vô biên là Thiên Chúa, Ngài là tinh thần tuyệt đối. Ngoài ra, con
người có thể gặp được tinh thần thuần tuý khác như các thiên thần và tổng lãnh
thiên thần là những Đấng gìn giữ, bảo vệ, hướng dẫn cũng như gặp ác quỷ là các
thiên thần sa ngã chỉ muốn làm hại, cám dỗ con người.

Thêm vào đó, con người có thể gặp các hồn
ma là những tinh thần không còn thể xác. Hồn ma có nhiều loại: Trước hết, là hồn
của thánh nhân, những người tốt lành, đang hưởng hạnh phúc trọn vẹn với Chúa, họ
cũng muốn giúp đỡ chuyển cầu cho con người. Tiếp đến là hồn của những người
đang được thanh luyện, có thể được Chúa cho phép tiếp xúc với con người để giúp
con người thăng tiến đồng thời cũng giúp họ được thanh tẩy để sớm hưởng trọn vẹn
hạnh phúc với Chúa. Cuối cùng có những hồn của người ác đã cắt đứt sự hiệp
thông với Chúa nên theo quỷ dữ để làm hại, ám ảnh con người.

Vì thế, không thể đánh đồng mọi loại ma
vì có ma tốt ma xấu, ma lành ma ác. Nếu giải thích từ Hy Lạp Dia-bolos mà các
nhà ngôn ngữ dịch thành từ “ma quỷ” ta phải hiểu đây là “kẻ phá ngang” kế hoạch
của Thiên Chúa và công trình cứu độ của Ngài được thực hiện trong Đức Giêsu
Kitô (x. SĐD, số 2851).

Trong Kinh Thánh Cựu ước cũng như Tân ước
chúng ta thấy Chúa đã cho con người được tiếp xúc với chính Ngài, với các thiên
thần, các hồn thiêng ma cũng như quỷ cũng như Đức Giêsu đã ban quyền cho các
tông đồ để trừ quỷ và giúp các linh hồn người chết được giải thoát.

Hiện tượng tiếp xúc với những người chết
của Bà Phan Thị Bích Hằng và nhiều nhà ngoại cảm khác chỉ muốn nhắc nhở người
tín hữu chúng ta về sự hiện diện của các thần-thánh và sứ mạng cứu độ của con
người trong Mầu nhiệm Hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *