Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 24/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 24/05/2023

THẤY BÓNG DÁNG NGƯỜI MÌNH THƯƠNG YÊU

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Trang báo điện tử Dân Trí, ngày 25 tháng Ba năm 2021 đưa tin về một người mẹ đã tìm được người đang mang trái tim của con trai mình. Người mẹ ấy tên là Trương Thị Nhường, 71 tuổi, ở Hải Dương. Được biết, vào tháng Chín năm 2020, con trai bà Nhường bị chết não sau khi gặp tai nạn giao thông. Bà Nhường đã đồng ý hiến tạng con, và có sáu người đã được nhận tạng của con trai bà. Ngày 16 tháng Chín năm 2020, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ở Hà Nội đã thực hiện ngay năm ca phẫu thuật ghép phổi, gan, thận và hai cẳng bàn tay cho tất cả là năm bệnh nhân. Riêng trái tim của con bà thì được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức để ghép cho một bệnh nhân viêm cơ tim thể giãn giai đoạn cuối, và mãi đến hơn nửa năm sau, vào ngày 25 tháng Ba năm 2021, bà mới gặp được người mang trái tim con mình.

Theo quy định của pháp luật và bệnh viện thì người nhận và người cho tạng sẽ không được biết thông tin của nhau. Nhưng đối với trường hợp bà Nhường, vì muốn biết các bộ phận trên cơ thể con mình được cho đi vẫn hoạt động bình thường, giống như việc con trai mình vẫn còn hiện diện trên cõi đời này, nên bà Nhường đã yêu cầu được biết những người nhận tạng là ai. Để rồi, khi gặp được sáu người nhận tạng của con mình, và nhìn thấy họ được bình phục, sống vui vẻ và khỏe mạnh, bà Nhường cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Bà Nhường đã chia sẻ với phóng viên rằng bà cảm thấy vui vì mặc dù con trai bà không may mất đi nhưng đã đem lại niềm hạnh phúc cho sáu người khác. Nhất là, khi nhìn thấy họ, bà như nhìn thấy được bóng dáng đứa con trai thân yêu của mình.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Nhạc sĩ Phan Văn Minh đã viết nên những ca từ rất dễ thương trong bài hát “Cả nhà thương nhau” của mình rằng: “Ba thương con vì con giống mẹ, mẹ thương con vì con giống ba”. Những lời ca ấy diễn tả một cảm xúc rất thật của con người, đó là khi thương người nào đó thì khi gặp ai có nét mặt, dáng đi hay đặc điểm nào đó giống người mình thương, tự nhiên mình thấy quý mến và muốn gặp gỡ. Người mẹ đã hiến tạng con mình trong trường hợp mà chúng ta vừa nghe trên đây cũng có tâm trạng và cảm xúc như vậy. Đứa con thân yêu của mình không còn trên cõi đời này nữa, nhưng khi nghe được nhịp đập của trái tim con mình đang rộn rã trong lồng ngực của một người phụ nữ xa lạ, người mẹ ấy cũng thấy bồi hồi như nghe được nhịp đập của trái tim con mình vậy. Và khi gặp được những người chưa quen biết đang mang trong cơ thể họ những bộ phận của thân thể đứa con mà mình đã cưu mang và sinh ra, làm sao người mẹ ấy không cảm nhận được bóng hình thân thương của con trai mình?

Con người là hình ảnh của Thiên Chúa, và người Kitô hữu chúng ta được lãnh nhận chính Chúa Kitô trong cơ thể của mình, khi rước Chúa Giêsu Thánh Thể nơi tấm bánh bé nhỏ vào lòng mình. Như người mẹ trần thế nhìn thấy bóng dáng con mình nơi những người đang mang những bộ phận trong cơ thể con mình, Mẹ Maria cũng nhìn thấy hình dáng Chúa Giêsu – Con yêu quý của Mẹ đang sống động trong cơ thể của tất cả những người con của Mẹ nơi thế gian này, trong đó có chúng ta. Nơi chúng ta âm vang lời trăn trối của Giêsu – Con của Mẹ trên thánh giá: “Này là con bà”. Nơi chúng ta, Thịt và Máu của Giêsu đang chuyển hóa để nuôi sống chúng ta từng ngày trên hành trình về thiên quốc. Và nơi chúng ta, tiếng gọi Mẹ tha thiết vẫn vang lên khi gặp đau thương, khốn khó. Làm sao Mẹ không yêu thương chúng ta? Làm sao mẹ không lắng nghe tiếng kêu cầu và đưa tay che chở, nâng đỡ chúng ta?

Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, là Mẹ nhân loại, và là Mẹ của chúng ta. Mẹ luôn trìu mến dõi theo chúng ta trên hành trình dương thế và ân cần nâng đỡ, trợ giúp chúng ta cách này hay cách khác trong cuộc sống hằng ngày. Ước mong rằng chúng ta biết yêu mến Mẹ và siêng năng chạy đến cùng Mẹ khi đau buồn cũng như lúc an vui để cảm nhận được tình thương của Mẹ và nhận được nhiều ơn ích. Ước mong rằng chúng ta đừng ngoảnh mặt trước tấm lòng của Mẹ nhưng hãy yêu mến và siêng năng chạy đến cùng Mẹ để cảm nhận được sự yêu thương, chở che của Mẹ trên cuộc đời dương thế và được Mẹ dẫn lối về quê trời mai sau. 

Lạy Mẹ Maria, chúng con cảm ơn Mẹ đã đón nhận chúng con làm con của Mẹ và hằng yêu thương, che chở chúng con. Xin Mẹ giúp chúng con cũng luôn biết bày tỏ lòng kính mến Mẹ qua tràng chuỗi Mân côi và yêu thương mọi người xung quanh mình, vì nơi họ cũng có sự hiện diện của Chúa Giêsu. Amen.

                                                                                                          Duy An     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.