Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 23/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 23/05/2023

ƯỚC MƠ CỦA MẸ

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Cuộc thi “Thước phim về mẹ” do nhóm thiết kế đồ họa Catholic Design và Chuyên đề Giáo dục thuộc Ban Mục vụ Gia đình Tổng giáo phận Sài Gòn đồng tổ chức, từ ngày 01 tháng Tư năm 2023 đã kết thúc vào ngày 14 tháng Năm năm 2023 – đúng vào Ngày của Mẹ vừa qua. Đây thật sự là một cuộc thi rất ý nghĩa khi khơi dậy sự sáng tạo và tôn vinh những khoảnh khắc và hình ảnh đẹp của người mẹ qua những thước phim ngắn chỉ vài ba phút. Một trong mười tác phẩm phim xuất sắc nhất được ban tổ chức bình chọn, đó là tác phẩm có tựa đề “Ước mơ của Mẹ”.

Đoạn phim ngắn kể về một người phụ nữ Công giáo đã lập gia đình được ba mươi lăm năm. Cô đã có một gia đình rất hạnh phúc với người chồng tài giỏi và hai đứa con ngoan hiền. Nhưng tám năm trước, chồng cô chẳng may gặp thất bại trong công việc làm ăn và thay đổi tính nết. Ông bắt đầu rượu chè, bỏ rước lễ, bỏ nhà thờ và không còn tin vào Chúa nữa. Rồi đứa con trai lớn cũng theo bố, lao đầu vào ăn chơi, bỏ bê kinh lễ. Đứa con gái ngoan ngoãn thấy bố và anh bê tha cũng bỏ lễ và theo lối sống tự do. Người mẹ đau khổ vẫn đón nhận hoàn cảnh cay đắng ấy và trung thành cầu nguyện với Chúa. Bà không có ước mơ nào khác ngoài ước mơ duy nhất, đó là phần rỗi linh hồn của chồng và các con của mình.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Những thước phim ngắn của bộ phim “Ước mơ của mẹ” phản ánh một thực trạng rất phổ biến trong xã hội hôm nay. Rất nhiều gia đình Công giáo gặp khủng hoảng về đức tin, khi đương đầu với những thách đố và những nghịch cảnh trong cuộc sống. Bệnh tật, nghèo đói, tệ nạn xã hội, thất bại và sự phản bội nơi một hay nhiều thành viên trong gia đình thường trở thành nguyên nhân khiến gia đình ấy ly tán, mất niềm tin vào Chúa và không còn giữ được những tình cảm và tương quan tốt đẹp vốn có trước đây. Trong đêm tối đó của cuộc sống gia đình, cần lắm một người như người mẹ trong đoạn phim được đề cập ở trên, vẫn luôn bền bỉ và kiên cường giữ lấy ngọn đèn đức tin của mình cháy sáng để soi dẫn những người thân yêu của mình nhìn thấy đường mà trở về với Chúa.

Con người hôm nay đang gặp khủng hoảng lớn về niềm tin. Cuộc sống trong thời đại văn minh với khoa học kỹ thuật và lối sống đang phát triển tột bậc làm cho con người lãng quên dần sự hiện diện của Thiên Chúa. Thậm chí, có nhiều người còn mặc cả và ra điều kiện đánh đổi với Thiên Chúa. Khi thành công, hạnh phúc và bình an, mạnh khỏe, nhiều người đi lễ, đọc kinh và đặt để tượng Chúa trang trọng trong nhà. Thế nhưng, khi gặp thất bại, sa cơ thất thế hay yếu đau, bệnh tật, người ta oán trách Chúa, bỏ lễ bỏ đạo, thậm chí dẹp luôn tượng Chúa trên bàn thờ nhà mình.

Sự khủng hoảng niềm tin và những nỗi đau của nhân loại đang diễn ra hằng ngày ở đó đây trên giới, ở ngay trong gia đình của chúng ta và ngay trong chính cõi lòng của mỗi người, như một lời mời gọi chúng ta hướng về Mẹ Maria – người Mẹ thiêng liêng của nhân loại vẫn đang tỏa sáng ánh lửa niềm tin và tình yêu để chở che và dẫn lối đoàn con của Mẹ trở về bờ bến yêu thương của Thiên Chúa.

Khi hướng nhìn về Mẹ Maria, chúng ta được chiêm ngắm vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm nhưng hết sức kiên cường và quả cảm của Mẹ trong những lúc gia đình Nagiaret của Mẹ đối diện với khó khăn thử thách và khi người con yêu quý của Mẹ gánh chịu đau khổ, cay đắng nhất. Mẹ dịu dàng cùng thánh Giuse lặng lẽ ôm con trốn sang Ai Cập, sống nơi đất khách quê người. Mẹ kiên cường chịu đựng nỗi đau xé lòng, khi thấy con mình chịu bắt bớ, sỉ nhục và hành hạ cho đến chết. Và ngày hôm nay, Mẹ vẫn đang tiếp tục chịu đựng những nỗi xót xa, đau đớn khi chứng kiến cảnh đoàn con cái của Mẹ nơi trần gian này đang đắm chìm trong biển tội lỗi và đau khổ, chiến tranh… Ước mơ của Mẹ Maria lúc này đây có lẽ chỉ là phần rỗi linh hồn của tất cả mọi người, trong đó có chúng ta.

Lạy Mẹ Maria, những ngày của tháng Năm đang thì thầm với chúng con lời nhắn nhủ của Mẹ từ trời cao, qua sự kiện lần đầu tiên Mẹ hiện ra ở Fatima vào ngày 13 tháng Năm năm 1917. Mẹ đã dạy chúng con hãy lần chuỗi Mân côi hằng ngày để cầu nguyện cho thế giới chấm dứt chiến tranh và được hòa bình. Xin Mẹ giúp chúng con biết chuyên chăm làm theo lời Mẹ dặn để ước mơ của Mẹ về phần rỗi linh hồn của chúng con được trở thành hiện thực. Amen.

Duy An     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.