Giáo xứ Tân Phú Hòa : Khai mạc Mùa Chay Thánh 2023

Giáo xứ Tân Phú Hòa : Khai mạc Mùa Chay Thánh 2023

– “Con nay trở về, trở về cùng Chúa, Chúa ơi. Con nay trở về, lòng sầu thống hối khôn nguôi. Muốn khóc cho một niềm tin đã trót bao phen ngả nghiêng. Bước chân hoang đàng, nay bến yêu thương tình đáp tình…”

Trên đây là lời ca nhập lễ dẫn đưa cộng đoàn giáo xứ Tân Phú Hòa vào Thánh lễ Tro lúc 5g thứ tư ngày 22-2-2023, do Linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm chủ sự, khai mạc Mùa Chay Thánh 2023 trong bầu khí sốt sắng, với sự hiện diện của quý tu sĩ và đông đảo cộng đoàn tham dự.

Lời đầu lễ, Linh mục chánh xứ mời gọi cộng đoàn bước vào Mùa Chay Thánh 40 ngày. “Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta đi vào trong sa mạc, noi gương Ngài chiến thắng cám dỗ của ma quỷ, tập luyện đời sống thiêng liêng, đặc biệt lễ Tro nhắc ta về thân phận con người là tro bụi, nhưng được Thiên Chúa yêu thương, ban cho sự sống trường sinh”

Tiếp đến, là phần Phụng vụ Lời Chúa vì trong thánh lễ có nghi thức làm phép và xức tro, nên không có phần thống hối.

Chia sẻ sau bài Tin Mừng, Linh mục chánh xứ triển khai ý nghĩa các việc làm cụ thể của Mùa Chay: ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái.

Con người hay có tính phô trương. Ai cũng muốn khi làm một việc tốt thì cho người khác biết đến để khen ngợi. Đó là tính phàm nhân của mình, chẳng được ích lợi gì.

Chúng ta làm những việc tốt phải nhớ đến Chúa Cha, Ngài là nguồn gốc của mọi sự. Chính Chúa Giêsu dạy chúng ta quy tất cả về Chúa Cha, Đấng thấu suốt, hiện diện nơi kín đáo, Đấng vô hình biết chúng ta, ngay cả khi chúng ta chưa nói ra.

Chúa Giêsu đặt chúng ta trong tương quan với Chúa Cha. Vì chúng ta là thân phận tro bụi, việc xức tro nhắc chúng ta điều đó. Làm sao chúng ta được Chúa Cha khen thưởng là hay nhất, ý nghĩa nhất và như thế, chúng ta mới là những người trưởng thành trong đức tin.

Tuy mang thân phận tro bụi, nhưng chúng ta đừng quên mình là con cái Thiên Chúa. Cả việc ăn chay của chúng ta cũng nên đặt trong tương quan với Chúa Giêsu, có được Ngài là có niềm vui, là sự chờ mong của đời sống chúng ta.

Sau bài giảng, Linh mục chánh xứ đọc lời nguyện làm phép tro và từng người trong cộng đoàn lên nhận tro biểu hiện lòng sám hối, ăn năn.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu, phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc vào khoảng hơn 6g sáng.

Được  biết, thứ tư Lễ Tro hôm nay tại giáo xứ Tân Phú Hòa có 3 thánh lễ: 5g sáng, 16g và 18g.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ
Ảnh: MVTT Gx. Tân Phú Hòa

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.