Người Công giáo có được tham dự nghi thức thành hôn và tiệc cưới cặp hôn nhân đồng tính không?

Bạn đang đọc bài viết: Người Công giáo có được tham dự nghi thức thành hôn và tiệc cưới cặp hôn nhân đồng tính không? trên website Đạo Công Giáo,

hãy tải ứng dụng Đạo Công Giáo để đọc những bài viết mới bằng chiếc điện thoại của mình một cách nhanh chóng nhất nhé.

Người Công giáo có được tham dự nghi thức thành hôn và tiệc cưới cặp hôn nhân đồng tính không?

Hỏi : xin cha giải thích hai thắc mắc sau đây:

1. Người Công giáo có được tham dự đám cưới của hôn nhân đồng tính
không?

2.Trong Thánh Lễ thì khi nào thì Chúa Giêsu hiện diện trong bánh
và rượu, vì có linh mục kia nói là khi linh mục đặt tay trên chén lễ thì
Chúa  bắt đầu  ngự xuống trên bánh và rượu. Điều này có đúng 
vậy không ?

Trả lời:

1-Là người tín hữu Công Giáo, chúng
ta có bổn phận sống và chu toàn mọi giáo lý và lề luật của Giáo Hội, là Mẹ đang
thay mặt Chúa là Cha trong trách nhiệm  dạy dỗ con cái mình tuân giữ mọi
điều cần thiết cho được rỗi linh hồn để hưởng phúc Thiên Đàng với Chúa trên
Nước Trời mai sau.

Cụ thể, giáo lý hôn nhân dạy mọi tín hữu biết
rằng hôn nhân chỉ có giữa một người nam và một người nữ mà thôi, vì đây là ý
muốn của Thiên Chúa từ đầu khi tạo dựng con người có nam có nữa và truyền cho
họ phải “ sinh
sản cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị địa cầu.” ( St 1:28).

Chúa Giêsu đã nâng hôn nhân lên hàng bí tích
và truyền cho con người mệnh lệnh

Là “ sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không
được phân ly
.”
( Mt 9: 6) 

( giáo luật số 1055 &1)

Như Thế, Giáo Hội không thể  chiều theo
su hướng của thời đại tục hóa để công nhận hôn nhân đồng tính  (same sex
mariage) , tức là hôn nhân giữa hai người nam hay hai người nữ được, vì đây là
điều trái tự nhiên và vô luân, dựa trên chính lời Thiên Chúa đã nói với ông
Mô-sê để truyền lại cho dân Do Thái  xưa như sau:

 “ khi người đàn ông nào nằm với một người đàn ông
như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm
,…” ( Levi 20: 13)

Vậy mà  các xã hội bệnh hoạn như Hoa Kỳ,
Canada, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức…là những quốc gia có đông người theo
Kitôgiáo, lại công nhận loại hôn nhân trái tự nhiên này để chiều theo đòi hỏi
của thiểu số người  bệnh hoạn đòi công nhân cho việc trái tự nhiên này là
hôn nhân. Đây quả là một tụt hậu thê thảm cho một  nếp sống  tinh
thần và luân lý lành mạnh,  khác xa với đời  sống của mọi loài vật
chỉ sống với bản năng và không biết gì về luân lý, thuần phong mỹ tục.

Chúng ta không ghét hay lên án những người
sinh ra với khuynh hướng bất bình thường ( abnormal) về phái tính ( sexuality).
Chúng ta thông cảm và tôn trọng họ như mọi người bình thường khác. Nhưng chúng
ta không thể công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân được, vì bản chất
trái tự nhiên, trái luân lý của sự phối hợp giữa hai người nam hay hai người
nữ. Hôn nhân mà họ đòi công nhận- và đã được các xã  hội bệnh hoạn kia
 công nhận- là thứ hôn nhân không  thể đạt được mục đích của hôn nhân
là sinh con cái và giáo dục chúng thành những người biết sống tự nhiên, phát
triền bình thường về mọi mặt tinh thần và tình cảm.

Do đó, nếu các trẻ em  mà những cặp hôn
nhân đồng tính này nhận làm con nuôi thì những trẻ  này  sẽ
 nghĩ sao  và học được gì trong gia đình chỉ có hai người cha hay hai
người mẹ ? Tệ hại hơn nữa là khi thấy hai người cha hay hai người mẹ của chúng
ngủ chung với nhau một giường ..thì chúng sẽ nghĩ gì về sự chung sống này

Đấy là những vấn nạn đặt ra cho những cặp hôn
nhân đồng tính, cho các nhà  giáo dục, các nhà xã hội học  và luân lý
học, và cách riêng,  cho các xã hội bệnh hoạn đã công nhận loại hôn nhân
trái tự nhiên này.

Trên bình diện luân lý, đạo đức, Giáo Hội
không bao giờ  công, nhận loại hôn nhân trái tự nhiên này vì  tự bản
chất nó là vô luân, trái tự nhiên  và  không thể đạt mục đích của hôn
nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập cho mục đích bảo tồn  và phát triển sự
sống  của  con người  trên trần thế  này cho đến ngày mãn
 thời gian,

Vì Giáo Hội không công nhận, nên người tín
hữu Công giáo cũng không được phép tham dự đám cưới của những cặp đồng tính
này, kể cả dự tiệc cưới của họ. Lý do là tham dự như vậy,  có nghĩa là
công nhận việc sống  chung của họ là hôn nhân theo luật của  Chúa và
của Giáo Hội,  và phù hợp với luân lý đạo đức của con người.

Tiện đây cũng xin nói thêm điều này : ngay cả
những đôi hôn phối Công Giáo,  vì lý do riêng nào đó, không được chứng hôn
trong nhà thờ,tức là thành hôn trong Giáo Hội, mà vẫn tổ chức tiệc cưới bên
ngoài như những cặp hôn phối hợp pháp khác, thì người Công giáo cũng không nên
tham dự tiệc cưới này , vì tham dự như vậy, cũng  có nghĩa là công nhận sự
thành hôn của họ là hợp pháp theo giáo lý của Giáo Hội.

Cũng cùng lý do này, người cử tri Công giáo
cũng không  được bỏ phiếu cho những ứng cử  viên nào đã công khai
chống lại Giáo Hội vì tán thành việc phá thai, ly dị, chết êm dịu ( euthanasia)
và hôn nhân đồng tính.Các ứng viên này có tham dự Thánh Lễ thì cũng  không
được rước Mình Thánh Chúa như những người tín hữu sống theo giáo lý, giáo luật
của Giáo Hội,

2-Về câu hỏi thứ hai, xin được trả lời như sau:

Mỗi khi Thánh Lễ  được cử hành thì , một
cách  thiêng liêng, Chúa Giêsu  hiện diện trong linh mục cử hành,
 trên bàn thờ, trong Sách Phúc Âm ( Gospel Book) và trong cộng đoàn giáo
dân tham dự., đúng như lời Chúa  đã phán bảo:

“ Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh
Thầy  Thì có Thầy ở đấy , giữa họ
.” ( Mt 18: 20)

Nghĩa là khi linh mục mặc lễ phục , bước lên
cung thánh để cứ hành Thánh lễ thì Chúa Giêsu đã  hiện diện cùng với linh
mục và giáo dân tham dự  để diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa với Nhóm
Mười Hai Tông Đồ,  Và nhất là dâng lại Hy Tế thập giá mà một lần Chúa đã
dâng trên thập giá năm xưa để xin Chúa Cha tha tội cho cả loài người đáng phải
phạt vì tội.

Ngày nay trên bàn thờ ở  khắp mọi nơi
trong Giáo Hội, Chúa đã liên tục  mượn tay và miệng của các Thừa tác viên
có chức thánh là Giám mục và Linh mục để dâng lại Hy tế thập giá của Người cùng
thể thức và mục đích Chúa đã một lần dâng  lễ đền tội  lên Chúa Cha
trên thập giá cách nay trên  2000 năm  để xin ơn tha thứ cho con
người ngày nay như cho con người xưa kia. Vì thế Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist
  là việc thờ phượng, ca ngượi , cảm tạ , và xin ơn   cao
trọng và quan trọng nhất mà Giáo Hội hiệp nhất cùng với Chúa Giê-su Kitô để
dâng lên Chúa Cha cho mục đích cứu rỗi con người tội lỗi ngày nay và và còn
tiếp tục cho tới ngày mãn thời gian.

Khi cử hành Thánh Lễ hay bất cứ Bí tích nào,
thì giám mục và linh mục đều phải làm nhân  danh Chúa Kitô ( in persona
Christi) chứ không  nhân danh chính  mình  bao giờ.

Như thế, chính Chúa Kitô rửa tội, thêm sức ,
cử hành Thánh Lễ , tha tội, và sức dầu bệnh nhân (và truyền chức thánh
dành riêng cho giám mục)  qua tay giám mục và linh mục. Phải nói lại điều
này để lưu ý mọi người là linh muc , hay giám mục chỉ là công cụ hữu hiệu Chúa
dùng để ban phát ơn thánh của Người cho những ai muốn lãnh nhận cách nhưng
không ( gratuitously)

Cũng chính vì linh mục hay giám mục chỉ là
thừa tác viên, nên sự hữu hiệu( validity) của bí tích không liên hệ gì đến phẩm
chất của thừa tác viên con người  ( ex opera  operato). Do đó, đừng
ai thắc mắc hay nghi ngờ Thánh Lễ của linh mục  này hay linh mục kia không
thành sự vì cho là linh mục đó có đời sống bất xứng.Nếu thực sự có đời sống bất
xứng , mà vẫn  cử hành các bí tích hay Thánh Lễ, thì tất cả vẫn
 thành sự ( validly), nhưng người cử hành sẽ mắc  tội phạm thánh (
sacrilege). Tội phạm thánh hay tội trọng  là tội cấm làm lễ ( linh mục) và
rước lễ ( giáo dân)

 x.giáo luật số 916, SGLGHCG, số 1415)

Trở lại câu hỏi khi nào Chúa Giê su hiện diện
trong hai chất thể bánh và rượu.

Khi linh mục đặt tay và cấu xin trên chén
thánh ( chalice) thì đó mới chỉ là phút  nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần
(Epiklesis, Epiclesis) để Người biến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa
Kitô.Nhưng Chúa Kitô chỉ thực sự hiện diện trong bánh và rượu nho sau khi linh
mục đọc lời truyền phép ( consecration) mà thôi. Nghĩa là khi linh mục giơ tay
trên lễ vật để xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc đó bánh và rượu nho chưa được
biến đổi bản thể ( transubstantiation)  để trở nên Mình và Máu Chúa Kitô,
 cho nên  Chúa chưa thực sự hiện diện trong  bánh và rượu lúc
này.Chúa chỉ thực sự hiện diện sau khi linh mục đọc lời truyền phép là : Đây
là Mình Thầy
…, đây là chén  Máu Thầy..đúng
như chữ đỏ ( rubric) qui định.

Chính vì thế mà trước đây khi Thánh Lễ còn cử
hành bằng tiếng La tinh, và linh mục quay lưng lại với giáo dân,
  thì sau khi linh mục đọc lời truyền phép và dâng  Mình Thánh
Chúa lên thì người giúp lễ  phải rung chuông để báo cho công đoàn tham dự
lễ biết rằng Chúa Giêsu đã thưc sự hiện diện trong hai chất thể là bánh và rượu
nho để mọi người cúi đầu thờ lậy.

Tóm lại, trong phụng vụ thánh, thì  Chúa
Giêsu luôn có mặt trong các Thừa tác viên con người là linh mục và giám mục,
nghĩa là  chính Chúa hiện diện trong các Thừa tác viên này để rửa tội,
thêm sức, tha tội, sức dầu bệnh nhân và nhất là dâng lại Hy tế thập giá của
Người một lần nữa trên bàn thờ  ngày nay, cùng  thể thức và mục đích
mà  xưa Chúa đã một lần dâng Hy Tế này lên Chúa Cha  trên núi Sọ
 để đền tội thay cho cả nhân loại.

Nhưng trong Thánh Lễ Tạ Ơn hằng ngày được
dâng trên bàn thờ ở khắp nơi trong Giáo Hội,  thì  Chúa chỉ thực sự
hiện diện ( real presence) trong hai chất thể  bánh và rượu nho sau khi
linh mục đọc lời truyền phép mà thôi.

Việc linh mục giơ tay trên lễ vật và đọc lời
cầu xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc này Chúa Kitô chưa thực sự ngự xuống trong
bánh và rượu nho.

Ước mong những lời giải thích trên thỏa mãn
câu hỏi đặt ra.

Lm.
Phanxicô  Xaviê Ngô Tôn Huấn

Nguồn: conggiao.info

Bạn vừa đọc xong bài viết: Người Công giáo có được tham dự nghi thức thành hôn và tiệc cưới cặp hôn nhân đồng tính không?, Tất cả những nội dung trên website này đều được chúng tôi cập nhật từ nhiều nguồn uy tín khác nhau và có trích lại nguồn của bài viết nên các bạn yên tâm đọc nhé.

Mọi chi tiếc đóng góp hay có yêu cầu khiếu nại về bản quyền xin vui lòng liên hệ về trang FaceBook của chúng tôi nhé.

Xin cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.