Cuộc sống vinh quang theo thánh Phaolô, nền tảng kinh thánh và thần học giúp đọc hiểu vinh quang của Đức Maria hồn xác lên Trời

Khi tìm hiểu nền tảng kinh thánh và thần học của biến cố Đức Maria hồn xác lên Trời, chúng ta phải đọc lại chương 15 thư thứ I thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô, trong đó thánh nhân giải thích vai trò của sự sống lại và vinh quang ngày sau hết.

Thật vậy biến cố Đức Maria hồn xác lên Trời cho thấy đích điểm cuộc sống
của chúng ta: đó là được hưởng vinh quang thiên quốc, tức được bước vào tình
trạng hạnh phúc trong nơi, mà nhân tính rất thánh của Chúa Giêsu Kitô đang sống
hiện nay. Đó cũng là tình trạng mà Thiên Chúa dành để cho tất cả mọi người được
tuyển chọn trong ngày tận thế. Những người chết sau khi lãnh nhận bí tích Rửa
Tội và trước khi biết sử dụng lý trí, cũng như những người công chính được thanh
tẩy một cách hoàn toàn khỏi mọi dấu vết tội lỗi, thì linh hồn họ được tham dự
vào tình trạng hạnh phúc này trước ngày phán xét sau hết (DS 1000), nhưng thân
xác thì chưa. Đặc ân hồn xác lên trời được ban cho Đức Maria là sự kiện toàn
con người của Mẹ, hồn xác, được hưởng vinh quang hạnh phúc ấy giống như Chúa
Giêsu Con Mẹ ngay sau khi chết. Và đó là đặc ân chỉ được dành cho duy nhất một
mình Mẹ, là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Mẹ Thiên Chúa.

Thánh Phaolô cho chúng ta thấy đích đến lý tưởng của nhân loại là Chúa Kitô
vinh hiển, mà sự năng động của lịch sử hướng tới theo chương trình của Thiên
Chúa. Đích điểm của mọi người là được đồng hưởng vinh quang với Chúa Kitô. Nói
một cách khác, cũng như có một bước nhảy về phẩm giữa bản chất trần gian và bản
chất vinh quang của Chúa Kitô, cũng sẽ có một bước nhảy về phẩm giữa thịt xác
và khí huyết, hay giữa thân xác tự nhiên tâm thần và tình trạng của sự phục
sinh. Chính trong trật tự tư tưởng này, truyền thống ngôn sứ và khải huyền mới
nói tới ”việc tạo dựng mới”, ”trời mới đất mới”. Trong chương 5 thư thứ II gửi
tín hữu Côrintô thánh Phaolô khẳng định: ”Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ
tạo mới. Cái củ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2 Cr 5,17). Thư thứ II thánh
Phêrô cũng nhắc cho tín hữu phải tốt lành thánh thiện, tinh tuyền, không có gì
đáng trách và phải sống bình an, trong khi ”mong đợi trời mới đất mới, nơi công
lý ngự trị theo lời Thiên Chúa hứa” (2 Pr 3,13-14). Cảnh ”trời mới đất mới” và
thành Giêrusalếm mới ấy cũng đuợc trình bầy trong chương 21 sách Khải Huyền.

Trong đoạn cuối cùng chương 15 thư thứ I gửi tín hữu Côrintô thánh Phaolô
viết: ”Thưa anh em, điều tôi muốn nói là xác thịt và khí huyết không thể thừa
hưởng Nước Thiên Chúa được, cũng như cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất
diệt được. Đây tôi nói cho anh em biết mầu nhiệm này: không phải tất cả chúng
ta sẽ chết, nhưng tất cả chúng ta sẽ được biếm đổi trong một giây lát, trong
một nháy mắt, khi tiếng kèn cuối cùng vang lên. Vì tiếng kèn sẽ vang lên, và
những kẻ chết sẽ trỗi dậy và không còn hư nát; còn chúng ta, chúng ta sẽ được
biến đổi. Qủa vậy, cái thân phải hư nát này sẽ mặc lấy sự bất diệt; và cái thân
phải chết này sẽ mặc lấy sự bất tử” (1 Cr 15,50-53).

Sau khi đã tới ngưỡng cửa thế giới của Thiên Chúa, thánh Phaolô ném một cái
nhìn vượt qua các biên giới của lịch sử, nơi tư tưởng và các ý niệm của loài
người không còn giá trị nữa. Nhưng sự mạc khải đã định lượng một cách hòa hoãn
ánh sáng của nó trên các chân trời này, và vì thế thánh Phaolô bị bó buộc phải
bỏ kiểu dậy dỗ của truyền thống tông đồ để dùng các hình ảnh của truyền thống
khải huyền. Và như thế thánh nhân vén mở cho tín hữu Côrintô một mầu nhiệm,
nghĩa là một thực tại bí mật còn đang bị dấu kín nhưng thánh nhân cho rằng mình
đã nhận được nhờ mạc khải. Mầu nhiệm ở tại điểm này: đó là cả những người được
cái chết tha cho, nghĩa là họ vẫn còn sống trong ngày Chúa Kitô quang lâm, sẽ
được biến đổi, và phải được biến đổi để có thể cùng Người bước vào trong vinh
quang. Cũng giống như các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai thánh Phaolô tin rắng
ngày Chúa Kitô quang lâm không còn xa nữa, nên chính thánh nhân và nhiều tín
hữu thời đó sẽ thuộc hàng ngũ những người còn sống khi Chúa Kitô trở lại trong
vinh quang. Xác tín ấy mạnh mẽ tới độ có nhiều tín hữu nôn nóng chờ đợi, bỏ hết
công ăn việc làm, giải quyết mọi chuyện, và suốt ngày không làm gì cả, nhưng
việc gì cũng xen vào, gây căng thẳng và xáo trộn trong cộng đoàn. Và thánh
Phaolô đã phải can thiệp và khuyên nhủ họ chăm chỉ làm việc để có của nuôi
thân, đừng trở nên gánh nặng cho người khác hay cộng đoàn và sống trong an bình
(2 Tx 3,7-12).

Thật ra chính thánh Phaolô đã trình bầy vấn đề người sống và kẻ chết trong
ngày Chúa quang lâm khi viết trong chương 4 thư thứ I gửi tín hữu giáo đoàn
Thêxalonica như sau: ”Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi
không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những
người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức
Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc
trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu. Dựa vào lời của Chúa
chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những
người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người
đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên
thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống,
và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta,
là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám
mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được
ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau” (1 Tx
4,13-18).

Tiếng loa và tiếng kèn là các kiểu nói quy ước của nền văn chương khải
huyền miêu tả cảnh ngày sau hết.

Nói về ngày quang lâm thánh sử Mátthêu cũng viết trong chương 24 câu 31
rằng Chúa Kitô ”sẽ sai các thiên sứ của Người thổi loa vang dậy, tập hợp những
kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương trời, từ chân trời này đến chân trời
kia”. Chương 8 sách Khải Huyền tả cảnh bẩy thiên thần thổi kèn khi Chúa Kitô
Chiên Con mở 7 dấu ấn cuốn sách chứa đựng nội dung lịch sử thế giới (Kh 8,6-10;
Tv 47,6; Is 27,13… ). Xem ra thánh Phaolô cũng nghĩ rằng ngày Chúa Kitô quang
lâm đã rất gần, và có thể sẽ cùng được chứng kiến với nhiều tín hữu khác. Dầu
sao đi nữa, thánh nhân nghĩ rằng trong ngày Chúa Kitô quang lâm sẽ có những
người đang dấn thân trong lịch sử, và còn sống hay đã chết tất cả mọi người sẽ
được biến đổi.

Tuy nhiên từ từ thánh Phaolô và các kitô hữu hiểu ra rằng biến cố Chúa Kitô
quang lâm không cận kề như họ tưởng nghĩ. Trong chương 2 thư thứ II gửi tín hữu
Thêxalônica, thánh nhân căn dặn tín hữu như sau: ”Thưa anh em, về ngày Đức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta quang lâm và tập hợp chúng ta về với Người, tôi xin
anh em điều này: nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc
đã nói, đã viết thư qủa quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội
để cho tinh thần bị giao động, cũng đừng hoảng sợ. Đừmg để ai lừa dối anh em
bất cứ cách nào. Trước đó, phải có hiện tượng chối đạo, và người ta phải thấy
xuất hiện người gian ác, đứa hư hỏng. Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả
những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ
Thiên Chúa và tự xưng là Thiên Chúa” (2 Tx 2,1-4).

Thánh Phaolô kết luận suy tư của người trong chương 15 thư thứ I gửi tín
hữu Côrintô như sau: ”Vậy khi cái thân xác phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt,
khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy gìơ sẽ ứng nghiệm lời
Thánh Kinh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần,
đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có
độc là vì tỗi lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên
Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Bởi vậy, hỡi anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng
tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc
của anh em sẽ không trở nên vô ích” (1 Cr 15,54-58).

Ở đây thánh Phaolô hướng tới số phận của tín hữu trong nhãn quan siêu
nhiên, và trích tư tưởng của ngôn sứ Isaia 25,8: ”Thiên Chúa sẽ vĩnh viễn tiêu
diệt tử thần”. Lời trích khác với văn bản Bẩy Mươi và văn bản Do thái, nhưng
giống văn bản của Aquila và Teodozione. Cái chết sẽ bị chiến thắng nuốt trửng,
và sẽ là kẻ thù cuối cùng bị đánh bại và tiêu diệt. Chính thực tại này khiến
cho thánh Phaolô vui mừng kêu lên, được gợi hứng bởi hình ảnh chương 13 câu 14
sách ngôn sứ Hosea: ”Tử khí ngươi đâu rồi hỡi Thần chết? Nọc độc của ngươi đâu,
hỡi Âm ty?”, nhưng thánh nhân giải thích ngay nọc độc của cái chết là tội lỗi,
và quyền lực của tội lỗi là Lề Luật. Lề Luật chỉ cho thấy điều lệ, nhưng không
trao ban sức mạnh nội tâm giúp chu toàn nó, và như thế Lề Luật trở thành một
kích thích phạm tội, dẫn đưa con người tới cái chết. Thánh Phaolô sẽ thảo luận
vấn đề này trong chương 7 thư gửi tín hữu Roma (Rm 7,7-25).

Thánh nhân trở lại với tư tưởng chiến thắng cuối cùng của Chúa Kitô, mà sự
phục sinh là sự khởi đầu và là bảo chứng. Xác tín này phải được tín hữu diễn tả
ra bằng sự trung thành và kiên trì dấn thân trong công việc của Chúa, nghĩa là
hành động phù hợp với tinh thần của Chúa Kitô và các mục đích của Người.

(Thánh Mẫu Học bài 333)Linh Tiến Khải

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.