Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 26/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 26/05/2023

BƯỚC ĐI TRONG THÁNH THẦN

Chuyện kể rằng: Trong khu vườn, một anh nhà văn nọ có một cây si rất rậm rạp, quanh năm lá xanh tốt. Hằng ngày, qua tấm cửa kính từ phòng làm việc của mình, anh ta có thể nhìn thấy cây si ấy. Nhà văn này có thói quen thức dậy rất sớm vào buổi sáng để sáng tác những tác phẩm của mình. Có một khoảng thời gian nọ, khi ngồi làm việc bên chiếc bàn làm việc gần ngay tấm cửa kính, anh vô cùng ngạc nhiên khi ngày nào, cứ lúc mặt trời vừa lên, cũng có một con chim tới lao mình vào tấm cửa kính đó. Nhiều ngày liên tục, sáng nào cũng vậy, và cũng vẫn là con chim ấy. Anh nhà văn tự hỏi: Phải chăng con chim ấy bị mù, không thấy tấm kính chắn đường bay của nó nên cứ muốn băng qua?

Một ngày nọ, không kềm được tính tò mò, anh đã bước ra khỏi cửa phòng mình, đứng đối diện với tấm kính nơi chú chim nọ hay lao vào để nhìn vào căn phòng. Anh hết sức bất ngờ khi nhìn thấy có một cây si xanh thẫm đẹp lung linh đang in hình rất rõ ràng và sống động trên tấm kính. Nhà văn chợt hiểu ra rằng thì ra khoảng cách của cây si cùng với ánh nắng tinh khôi buổi sáng phản chiếu trọn vẹn hình dáng cây si rất lộng lẫy, trong một không gian rộng hơn và sâu hơn. Chú chim nhỏ bé kia đã phát hiện ra cây si trong tấm cửa kính đó đẹp và hấp dẫn hơn cây si mà nó nhìn thấy ở góc vườn kia. Thế là nó cứ đâm đầu vào cây si trong tấm kính đó để mong tìm đến nơi có cây si đẹp hơn, để rồi, chú chim ấy chẳng được gì, ngoài những cú va chạm đau đớn.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Câu chuyện mà chúng ta vừa nghe phản ánh một thực trạng hiện nay, đó là những hình ảnh lung linh, đẹp đẽ thường tạo được sự chú ý và có sức hấp dẫn mạnh mẽ. Một chú chim không có trí tuệ và sự thông minh như con người, vậy mà cũng bị lôi cuốn bởi hình ảnh một cây si lung linh in bóng trên tấm cửa kính. Để rồi, khi rời bỏ cây si thật ở góc vườn nọ và nỗ lực lao đến với cây si ảo, chú chim ấy đã chẳng thể chạm được cây si đẹp đẽ mà nó mơ ước.

Ngày nay, với kỹ thuật công nghệ hiện đại, các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh có thể tạo ra cho người ta những bức ảnh mà nhìn vào đó người ta thấy gương mặt và dáng hình của mình trông đẹp hơn, trẻ hơn, thon thả và hấp dẫn hơn. Do vậy mà nhiều người có sở thích nhìn ngắm mình trong những bức ảnh đã được chỉnh sửa ấy hơn là nhìn thấy mình thật sự ở bên ngoài, thích thế giới ảo, nơi mà có những cảnh tượng đẹp, người đẹp và những điều mà họ không thể thấy hay có được ở cuộc sống hiện tại.

Thực tại cuộc sống với những mặt trái đầy khiếm khuyết và tàn nhẫn của nó rất nhiều khi khiến con người có tâm thế “đứng núi này trông núi nọ”, rồi đi tới việc “thả mồi bắt bóng”. Đây là tâm thế của những người không cảm thấy hài lòng với những gì bản thân họ đang có. Đó là lý do mà có người muốn trốn tránh bổn phận và trách nhiệm của mình nơi mái nhà nghèo nàn, nay thiếu ăn mai thiếu mặc, nỗi buồn nhiều hơn niềm vui, nên đã lao mình vào những chén rượu tìm quên thực tại trong những cơn say. Có người thì cảm thấy không vừa ý với người yêu hay người bạn đời đang ở bên cạnh mình và mơ ước đến hình bóng của người yêu, người bạn đời của kẻ khác…

Ai ai cũng mong ước mình thủ đắc được những điều tốt đẹp và có được hạnh phúc trong đời mình. Đề cập đến vai trò của con người trong việc kiến tạo hạnh phúc của mình, ngạn ngữ Anh có câu: “Mỗi người là một kiến trúc sư cho hạnh phúc của mình”. Thật vậy, có muôn nẻo đường và vạn cách thế để làm nên hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, mỗi người tùy vào hoàn cảnh, cách suy nghĩ và quyết định của mình mà tìm lấy con đường và cách thế tạo nên hạnh phúc cho mình. Chúng ta đang cùng với Giáo hội sống trong những ngày chuẩn bị tâm hồn để mừng Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần thương đến bổ túc và hoàn thiện những nhân đức nơi chúng ta và giúp chúng ta mau mắn tuân theo các điều Thiên Chúa soi sáng để tìm ra được con đường và cách thức dẫn ta đến hạnh phúc thật sự (x. GLHTCG, 1831).

Lạy Chúa Thánh Thần, thế giới hôm nay nhập nhằng các màu sắc, cuộc sống xung quanh chập choạng những tranh sáng tranh tối khiến chúng con khó mà nhận ra đâu là thực tại hiện sinh và đâu là những ảo ảnh phù vân đang quyến rũ mình đi vào con đường hư mất. Xin Ngài ban ơn giúp chúng con biết sống theo sự soi sáng và hướng dẫn của Ngài để an tâm vững bước trên nẻo đường tìm đến hạnh phúc thật sự của đời mình, ở đời này và đời sau. Amen.

Duy An     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.