Thứ Tư tuần XX Mùa Thường Niên C

Bạn đang đọc bài viết: Thứ Tư tuần XX Mùa Thường Niên C trên website Đạo Công Giáo,

hãy tải ứng dụng Đạo Công Giáo để đọc những bài viết mới bằng chiếc điện thoại của mình một cách nhanh chóng nhất nhé.

Thứ Tư tuần XX Mùa Thường Niên C

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu 20,1-16a

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông. “Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: “Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng”. Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy. “Ðến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: “Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?” Họ thưa rằng: “Vì không có ai thuê chúng tôi”. Ông bảo họ rằng: “Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta”. “Ðến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: “Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết”. Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn; nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Ðang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: “Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao?” Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: “Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?”. “Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết”. Ðó là lời Chúa.

SUY NIỆM:
Có hai dự án mang tính nghiêm chỉnh nhất của cấu trúc thế giới: Chủ nghĩa xã hội và Kitô giáo. Chủ nghĩa xã hội lấy công bằng làm nguyên lý nền tảng. Người ta chỉ hưởng lương theo năng lực làm việc, làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít. Ai không làm, người đó không nhận được một đồng bạc nào. Khi mà xã hội được định hướng theo hướng “công bằng” như thế, thì thế giới mới đạt tới ‘chính nghĩa”. Người thợ đã làm trong vườn nho và ông ta được lãnh lương tương xứng với việc ông làm. Ông làm nhiều giờ ông được lãnh nhiều. Ai chỉ làm một tiếng, dĩ nhiên chỉ được lãnh một phần muời tiền lương so với người làm 10 giờ. Chính đấy là sự sòng phẳng, công bằng.
Thế nhưng dựa án thứ hai của cấu trúc thế giới bắt nguồn từ một tư duy khác. Tư duy này không chỉ dừng lại ở sự công bằng, nhưng còn dấn thêm một bước vượt trên sự công bằng: đó là Tình yêu. Những ai chỉ muốn sự xử với nhau bằng chính thước đo sòng phẳng, những người đó đang rơi vào một tình huống mới: vô cảm, bất công. Người ta không thể chỉ lấy tiền lương để đo lường khả năng làm việc, hay đánh giá năng lực làm việc bằng chính tiền lương. Có nhiều lãnh vực chứng minh điều đó như: tài năng thiên phú cá nhân, những hội nghị soạn thảo hiến pháp, pháp luật, lòng nhiệt thành, sự cạnh tranh,.v.v… Một sự đánh giá chỉ căn cứ vào sự sòng phẳng, công bằng mà thôi, chắc chắn không thể nào thể hiện và giải quyết được sự phong phú trong mối tương quan trong xã hội, cộng đồng. Con người không chỉ có khối óc, nhưng còn có con tim. Một hệ thống quan hệ chỉ xây dựng trên nguyên tắc công bằng mà thôi sẽ đưa đến những ứng xử vô nhân bản.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã tỏ bày cho chúng ta biết rằng, cấu trúc thế giới chỉ có thể thành công dựa trên nền tảng tình yêu. Tình yêu đó được diễn tả qua cách ứng xử của người chủ vườn nho. Ông nói cho chúng ta biết/ chỉ có tình yêu là điều con người cần tới, đó chính là nguyên lý căn bản của đời sống. Mỗi người đều có cơ hội để trao ban tình yêu và đón nhận tình yêu.  Nhờ tình yêu, người ta nhận lãnh nhiều hơn so với việc mình làm. Tình yêu của Chúa bao trùm từ người trước tiên đến người sau hết, người giàu có và người nghèo khó, người có năng lực cũng như người kém cỏi. Đó là sự công bình của Chúa.
Lạy Chúa, chỉ tình yêu mới đưa tới công bằng, chứ công bằng không thể tạo ra tình yêu. Cuộc sống chỉ trọn vẹn ý nghĩa khi được dựng xây trên nền tảng tình yêu, vì tình yêu làm nảy sinh sự sống. Xin dạy chúng con biết đối xử với nhau bằng cái nhìn của con tim, để từ đó chúng con có một cuộc sống công bằng và tốt đẹp hơn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Nguồn: tinvui.org

Bạn vừa đọc xong bài viết: Thứ Tư tuần XX Mùa Thường Niên C, Tất cả những nội dung trên website này đều được chúng tôi cập nhật từ nhiều nguồn uy tín khác nhau và có trích lại nguồn của bài viết nên các bạn yên tâm đọc nhé.

Mọi chi tiếc đóng góp hay có yêu cầu khiếu nại về bản quyền xin vui lòng liên hệ về trang FaceBook của chúng tôi nhé.

Xin cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.