Thánh Stêphanô, tử đạo tiên khởi, Thứ Ba 26/12/2023

Thánh Stêphanô, tử đạo tiên khởi, Thứ Ba 26/12/2023

Với việc ném đá Stêphanô, có thể người đương thời được coi là bình thường, là diễn tả lòng sùng đạo! Tuy nhiên, với thời đại của chúng ta hôm nay, thì đó là một tội ác, tội giết người! Tội ác này càng không thể chấp nhận trong thời đại hôm nay, bởi vì cái nhìn về sự đa diện đã trở nên phổ biến trong tư tưởng của con người hôm nay.
Thế nhưng, chuyện đáng buồn là, sự loại trừ nhau vì niềm tin tôn giáo vẫn là chuyện phổ biến ngày nay. Đức Thánh Cha Phanxicô nhiều phen lên tiếng công khai kêu gọi tôn trọng tự do tín ngưỡng! Cái khác của ngày hôm nay là người ta bách hại người khác vì niềm tin của họ nhưng che đậy bằng một tên gọi khác, hoa mỹ hơn, để được dễ dàng chấp nhận hơn! Thành thử, văn minh lại làm cho người ta phạm tội nhưng che đậy cách tinh vi hơn.
Sự loại trừ nhau như thế cho thấy người ta coi sự khác biệt của người khác là một mối nguy cho chính mình! Sợ sự khác biệt của người khác làm lộ ra sự yếu kém của mình! Sợ sự khác biệt ấy làm cho người khác được yêu mến, được trổi vượt hơn mình! Sợ sự khác biệt của người khác thu hút hơn khiến mình bị thiệt thòi điều gì đó! Có thể nói sơ lược về thái độ sợ khác biệt, đó là biểu hiện của mặc cảm tự ti! Mặc cảm tự ti khiến người ta “cạnh tranh xấu”! Sự cạnh tranh này có khi dẫn người ta đến tội ác, đến sự bất an nơi chính mình và gây ra bất an cho người khác!
Người có bản lãnh là người dám và biết cách đối diện với khác biệt của người khác. Còn hơn nữa, người nhìn nhận giá trị của khác biệt là người biết tôn trọng các ân ban đa dạng của Thánh Thần nơi người khác và cộng tác để làm cho ân ban nơi người khác cũng sinh hoa trái cho bản thân mình và cho cộng đồng.
 
 

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.