Suy Niệm Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Giáng Sinh

Suy Niệm Thứ Bảy Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Giáng Sinh

Suy Niệm :

Bài Tin Mừng này của thánh Gioan là một bài Tin Mừng hoàn chỉnh, không cần phải thêm thắt điều gì. 

Lời đầu tiên của Tin Mừng đưa ta về ‘cội nguồn’ mọi sự. Như ‘một cái vỗ cánh’ thật mạnh, Phượng Hoàng Gioan bay vút lên cao, thật cao, đến nỗi không còn thấy chân trời đâu nữa, rồi, với một cái nhìn thấu suốt, vượt qua mọi thời hạn, tới tận khởi điểm của thời gian. 

… đã có…

Động từ này thường dùng để chia nhịp câu thơ… Đó là từ rất đơn giản và cốt yếu nhất: hiện hữu, điều kiện của tất cả những gì còn lại. Động từ này ở thể không hoàn toàn, gợi lên cách trực tiếp một “sự kéo dài bất biến”, không thể xác định được. Trong khi cầu nguyện, tôi có thể đọc lại những lời này để    thưởng nếm sự phong phú sâu sắc của chúng, bằng cách để mình đi tới thật xa xôi mà chúng gợi lên.

Thánh Gioan gọi Đức Kitô là “Logos”, một từ Hy lạp. ‘Logos’, hầu như không có từ tương đương để chuyển dịch. Tạm dịch là “Lời”, một trong những điều kỳ diệu của con người, cũng là khả năng của con người, khả năng tương quan.

Là cách diễn tả sự tư tưởng và hiểu biết. Nhưng thánh Gioan rất có thể đã sử dụng từ này để liên kết với toàn thể trào lưu lớn nhất của văn chương Kinh thánh coi sự khôn ngoan như cách diễn tả chính Thiên Chúa: Sách Châm Ngôn 8,23-36: “Ta, khôn ngoan, từ đời đời Ta đã được tấn phong, ngay từ đầu, trước khi đất khai sinh. Khi các hỗn mang chưa có, Ta đã được sinh ra… Khi Người vạch nền móng trái đất, Ta ở bên Người như đứa trẻ được quý mến, và ngày ngày ta là nguồn vui sướng của Người, chơi giỡn trước mặt Người mọi thời, chơi giỡn trên mặt đất và tìm thấy vui thú nơi con cái loài người”. (Gv24,1-22).

Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời. Là Người Con muôn thuở từ Chúa Cha đến. Đức Kitô là sự diễn tả trọn vẹn của Chúa Cha, là “hình ảnh của Thiên Chúa vô hình” , là “phản ảnh của vinh quang Chúa Cha” . Đức Giêsu là sự “tỏ hiện tuyệt vời của Thiên Chúa cho nhân loại” (1Ga1,2).

Trong Tin Mừng của thánh Gioan, chỉ có hai lần Đức Giêsu được nêu đích danh là “Thiên Chúa”: Ở đây, trong câu đầu tiên “Ngôi Lời là Thiên Chúa” và qua lời tuyên xưng của Tôma: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con”. Toàn thể Tin Mừng còn lại nằm giữa hai lời tuyên xưng này.

 Như vậy, qua mầu nhiệm Nhập thể Đức Giêsu là :

Thiên Chúa ở giữa loài người. 

Thiên Chúa đang đồng hành với chúng ta. 

Thiên Chúa đang ở cùng khu phố với chúng ta. 

Thiên Chúa hiện diện khắp nơi.

 Nhưng trớ trêu thay :”Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa”.

Thánh Gioan Vi-an-nê đã dạy rằng: Ai không cầu nguyện thì không cần quỷ cám dỗ cũng tự động sa xuống hỏa ngục.

 Xin Chúa ban cho chúng con siêng năng cầu nguyện với lòng khiêm nhường và sám hối nhiều hơn mỗi ngày, để chúng con khỏi mất linh hồn sa hỏa ngục đời đời, chúng con tin Ngôi Lời làm người và ở với chúng con. Amen.

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.