“con hãy vững tin, tội con được tha rồi” (06.07.2023)

“con hãy vững tin, tội con được tha rồi” (06.07.2023)

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu (Mt 9,1-8)
1 Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. 2 Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi !” 3 Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng : “Ông này nói phạm thượng.” 4 Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói : “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy ? 5 Trong hai điều : một là bảo : “Tội con được tha rồi”, hai là bảo : “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn ? 6 Vậy, để các ông biết : ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội – bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt : “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà !” 7 Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. 8 Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.
Người Do Thái xưa coi bệnh tật, khổ đau là hậu quả của tội lỗi, người có bệnh bị coi là quân tội lỗi, bị xa lánh, bị loại trừ. Chỉ Thiên Chúa mới có quyền tha tội, có quyền chữa lành bệnh và loại bỏ đau khổ cho con người.
Trong sách Gióp, Thiên Chúa trách những người bạn của ông Gióp sai lầm khi quan niệm đau khổ là do có tội. Chúa Giêsu cũng khẳng định việc đau khổ, bệnh tật là một huyền nhiệm không liên quan gì đền tội lỗi (Ga 9,1-3).
Chúa Giêsu đã chữa lành người bại liệt vì Ngài thương xót anh, muốn đưa anh trở lại cuộc sống bình thường, và vì Ngài thấy lòng tin của anh và những người thân của anh, những người khiêng anh đến với Ngài. Cách chữa bệnh của Ngài thật khác thường. Trước tiên Ngài nói “Tội con được tha rồi” khiến những kinh sư Do Thái cho rằng Chúa Giêsu đã phạm thượng, đã tiếm quyền của Thiên Chúa. Nhưng cách chữa bệnh của Chúa Giêsu chứng tỏ rằng Ngài chính là Con Thiên Chúa, Ngài có quyền tha tội (giải thoát anh khỏi cái ách của tội lỗi, trả lại anh mối tương quan với Thiên Chúa), cũng như có khả năng chữa lành bệnh tật (làm cho anh hết đau khổ thể xác và đưa anh trở lại với cộng đoàn, với xã hội).
Tất cả các vị Thánh đều có Đức Tin mãnh liệt vào Chúa, ngay cả những người không có đạo cũng tin Chúa, như trường hợp viên Đại đội trưởng La Mã với câu nói nổi tiêng “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.” (Mt 8,8) và được Chúa Giêsu khen “Tôi bảo thật các ông : tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.” (Mt 8,10).
Đức tin và Lời cầu nguyện luôn đem tới một kết quả phi thường.
Tạp chí ”Reader’s Digest SÉLECTION, số tháng 4/1993 có bài tường thuật về một cậu bé 10 tuổi nhờ Đức Tin mạnh mẽ và Lời cầu nguyện khẩn thiết với Chúa mà thoát khỏi tai nạn khủng khiếp,
Josh Dennis là con bà Janeen Dennis ở Salt Lake City, bang Utah, Hoa Kỳ. Tuy mới 10 tuổi nhưng cậu bé đã có một Đức Tin mạnh mẽ. Cậu từng nói với mẹ : ‘‘Khi có Đức Tin, thì quả thực, người ta có thể làm mọi việc”.
Ngày 22-9-1989 khi cùng nhóm Hướng đạo sinh đi khám phá hầm mỏ Hidden Treasure ở Salt Lake City. Khi vào được 100 mét thì Josh đã bị lạc mất nhóm. Hầm mỏ này rộng đến 34 cây số, có 6 tầng, sâu đến 300 thước với vô số ngõ ngách và giếng. Hầm mỏ đã bị đóng cửa từ lâu.
Đứng trong bóng tối, cậu kinh hãi kêu cứu, nhưng các hành lang chằng chịt trong hầm mỏ ngăn tiếng động khiến không ai nghe tiếng kêu thảm thiết của cậu bé, Tiếng kêu của cậu bị rơi vào im lặng. Cậu hoảng loạn và chỉ biết liên tục cầu nguyện “Xin Chúa cho người ta mau tìm thấy con.” và “Xin đến cứu con. Con đang ở đây. Xin đến cứu con”. Cậu chỉ biết lập đi lập lại không ngừng: “Lạy Chúa, xin cứu con”.
Khi mọi người họp mặt điểm danh thì thấy thiếu Josh Dennis nên đổ xô đi tìm. Sau nhiều giờ tìm kiếm vô hiệu, người ta thông báo cho cảnh sát và ngay sáng sớm hôm sau, cảnh sát đã tổ chức cuộc tìm kiếm cậu bé.
Trong thị trấn có anh John Skinner biết rõ hầm mỏ này, vì trước đây, ông nội của anh là Tổng Giám Đốc điều hành hầm mỏ và John đã nhiều lần có cơ hội khám phá hầm mỏ.
Khi đi làm về, nghe biết có đứa trẻ 10 tuổi bị lạc trong hầm mỏ, anh lo sợ cho đứa bé đến toát mồ hôi lạnh. Anh đến ngay sở cảnh sát và xin vào đoàn đi tìm cậu bé vì anh biết rõ hầm mỏ này. Nhưng sở cảnh sát lịch sự từ chối. John Skinner còn trở lại sở cảnh sát một lần nữa để xin giúp nhưng vẫn bị từ chối.
Sau 5 ngày không tìm thấy Josh, người ta mới chấp thuận để John tham gia tìm kiếm. John xuống hầm với hai chuyên viên khác, và chỉ vỏn vẹn sau 30 phút anh đã tìm thấy Josh vẫn còn sống !!
Mọi người vô cùng cảm động và mừng rỡ khi tìm thấy cậu bé Josh. Một tuần sau, vợ chồng John mới đến nhà thăm cậu Josh. Josh thưa:
– Xin cám ơn chú đã tìm thấy cháu. Cám ơn chú đã không bao giờ bỏ rơi ý tưởng cứu sống cháu. Quả thật, THIÊN CHÚA đã nghe lời cháu cầu xin và đã gửi một vị anh hùng đến giải thoát cháu. Vị anh hùng đó là chú John Skinner!
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói nếu chúng con có Đức Tin dù chỉ bằng hạt cải, thì chúng con cũng có thể làm những việc vô cùng phi thường. Nhưng chúng con chưa làm được việc gì ra hồn, chứng tỏ linh hồn chúng con cũng đang bị bại liệt. Xin Chúa chữa lành hồn xác cho chúng con, để chúng con TIN YÊU Chúa nhiều hơn và làm được những gì Chúa muốn chúng con làm. Chúa là Đấng hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.
Jos, NM Tưởng

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.