Những Ngày Đầu Xuân Tân Sửu tại Giáo xứ Thánh Mẫu- Đà Lạt

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng được Cha Quản xứ thường xuyên nhắc nhở phòng dịch, giáo xứ Thánh Mẫu đã trải qua những ngày đầu xuân Tân Sửu an lành và chan chứa tình gia đình.

 Đón Xuân mới an toàn, an lành

Thánh lễ sáng Mồng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu-2021 do Cha Quản xứ Phêrô Mai Vinh Sơn chủ sự, cùng đồng tế có Cha Gioan Cao Thái Bình ( Cha giáo Đại chủng viện, nguyên cha Phó Giáo xứ Thánh Mẫu).

Mở đầu thánh lễ, Cha xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Quốc thái dân an, cho dịch bệnh Covid-19 mau chấm dứt để mọi người, mọi nhà và con dân Việt Nam được sống trong bình an. Cha mời gọi cầu nguyện cho Đức Cha Đaminh, cho giáo phận, giáo xứ trong năm mới được Chúa ban ơn lành.

Dựa vào những nét đặc trưng của con trâu: mạnh khỏe, thân thiện, gần gũi với con người, chăm chỉ, khôn ngoan… Cha xứ dí dỏm chúc tết đến từng giới cách phù hợp nhất trong năm Tân Sửu.

Cuối thánh lễ, ông FX Đoàn Thái Nam, Chủ tịch HĐGX Chúc mừng năm mới Cha Xứ, Cha Gioan, quý Dì và toàn thể cộng đoàn. Tiếp đó là phần rút Lộc Thánh và bốc thăm may mắn đầu xuân của giáo xứ như mọi năm..

Năm nay, thay vì lì xì cho từng người, Cha xứ gởi tặng 1 người 1 phiếu tham gia xổ số may mắn để sở hữu 5 phần quà, trong đó Giải nhất tới 3,5 triệu đồng. Thật bất ngờ và thú vị khi Giải nhất thuộc về Cha Gioan Cao Thái Bình.

Mồng 2 Tết- Ngày tưởng nhớ và tri ân

xây dựng giáo xứ trong suốt hành trình hơn 65 năm qua. Sáng mồng 2 Tết Tân Sửu, lúc 5g30 Cha Phê rô Mai Vinh Sơn dâng lễ cầu nguyện cho Tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Cha nhắc mọi người nhớ đến các Cha cố, các ân nhân đã gầy dựng và  

Sau lễ, theo truyền thống, các ca đoàn, Ban Giáo lý, hiền mẫu… Chúc Tết Nguyên đán Quí Dì MTG Khiết Tâm và các Dì gốc Thánh Mẫu về ăn Tết. Buổi họp mặt có sự hiện diện cha Cha xứ nên bầu khí thêm vui tươi và phấn khởi.

Chiều cùng ngày, tại Nghĩa trang GX Thánh Mẫu, Cha Quản xứ mời Cha Đaminh Nguyễn Quốc Việt -Phó GĐ Đại Chủng viện chủ sự thánh lễ cầu nguyên cho các bậc tổ tiên, ông bà, Cha mẹ. Đặc biệt cộng đoàn tưởng nhớ đến các Cha Cố nguyên quản xứ Thánh Mẫu đang an nghỉ trên Đồi Đức Mẹ gồm: Phêrô Maria Mạnh Trọng Bých, Cha Vinh Sơn Nguyễn Thanh Điện, Cha Anphongso Trần Văn Phương; tri ân các vị tiên nhân, ân nhân của GX; các bậc tiên nhân, ân nhân, thân nhân của Các gia đình.

Cha Gioan Cao Thái Bình giảng lễ gợi tâm tình biết ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, đặc biệt những người đang an nghỉ tại đây. Cha cho biết 7 năm qua ở Pháp cha không có cơ hội dâng thánh lễ tại nghĩa trang, chỉ đến viếng các phần mộ; do đó bầu khí hôm nay thật ấm cúng. Tiếp đó, dựa vào Lời Chúa cha Gioan chia sẻ về trách nhiệm giáo dục con cái, Cha mẹ là những người thay Chúa để giáo dục con cái theo ý Chúa. Do đó những người làm con cần phải lắng nghe để sửa đổi, để trở nên những người con ngoan hiền, hiếu thảo, vâng phục như Chúa Giê su đã nêu gương…

Cuối thánh lễ cha Quản xứ cảm ơn Cha Đaminh và Gioan đã đến dâng lễ với giáo xứ tại nghĩa trang, cảm ơn anh chị em từ các giáo xứ khác đến hiệp dâng thánh lễ; cảm ơn quí tu sĩ, anh chị em đã đến đây cầu nguyện cho Quí Cha cố đang an nghỉ trên Đồi Đức Mẹ, cho các tiên nhân, ân nhân của GX… Cha Phê rô cho rằng Nghĩa trang Thánh Mẫu là nơi chất chứa nhiều kỷ niệm đối với người Thánh Mẫu vì có những người thân yêu đang an nghỉ. Nơi đây còn có phần mộ của các ông bà cố Đức cha Phaolo Bùi Văn Đọc, Giuse Võ Đức Minh; ông bà cố của nhiều Linh mục… Cha Quản xứ chúc tết 2 cha Đại chủng viện, chúc quí cha nhiều sức khỏe, ơn Chúa để lo cho việc đào tạo LM của giáo phận.

Đáp lại cha Đaminh- Phó GĐ Đại chủng viện chúc Tết cha Quản xứ và mọi thành phần giáo xứ Thánh Mẫu . Chúc mọi người tràn đầy ơn nghĩa Chúa để luôn bình an hạnh phúc.

Mồng 3 Tết: Lễ cầu mùa và cầu nguyện cho ơn gọi dâng hiến

14.2, Mồng 3 Tết Nguyên đán Tân Sửu. Theo sáng kiến của Cha Quản xứ, hôm nay GX cử hành thánh lễ Thánh hóa công ăn việc làm và cầu nguyện cho Mùa ơn gọi dâng hiến. Sáng Chúa nhật 

Gioan Cao Thái Bình chủ sự, Cha Phê rô Mai Vinh Sơn – Quản xứ giảng lễ. Thánh lễ do Cha 

Trong bài giảng cha Phê rô nhấn mạnh đến việc lao động là sự hợp tác với Chúa trong công trình sáng tạo của Ngài. Mỗi người đều có một công việc, có thể trên ruộng đồng, vườn tược, có thể trong văn phòng, trên máy tính…xin Chúa giúp cho mỗi người được ơn khôn ngoan, biết lo liệu để công ăn việc làm được được suốt sẻ, thuận lợi, thành công.

Tiếp đó Cha xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Mùa gặt ơn gọi dâng hiến của GX. Cầu nguyện cho các Cha, các Thầy, các Sơ gốc Thánh Mẫu đang phục vụ ở khắp nơi đang hiện diện trong nhà thờ này hoặc đang phục vụ không thề về với gia đình và GX trong những ngày đầu Xuân. Chúng ta cầu nguyện cho có nhiều người trẻ trong GX tiếp bước những người đi trước, can đảm bước theo Chúa sống đời dâng hiến làm Linh mục, tu sĩ nam nữ để phục vụ Hội Thánh. Cha cho rằng Thánh Mẫu là “điểm sáng” của cả Giáo phận về Ơn gọi. “Khi Đức Cha hỏi ý kiến việc luân chuyển tôi về làm Cha xứ Thánh Mẫu tôi nói con ngại lắm, vì Thánh Mẫu toàn người giỏi. Các cha, các sơ đều giỏi, giáo dân giỏi… Nhiều Cha giáo, sơ đi du học về… Đều làm lớn (cười)”. Cha xứ nêu ra những gương mặt xuất sắc của giáo xứ Thánh Mẫu như Cha Phi khanh Vương Đình Khởi, Cha Athanaxio Nguyễn Quốc Lâm, Cha GB Trần Quang Truyền, Cha Gioan Cao Thái Bình… GX còn có các cha, các sơ giảng dạy tại các Học Viện, phụ trách về ơn gọi của các dòng tu.

Để có những linh mục, tu sĩ như thế không thể quên công ơn và sự hy sinh của các ông bà cố và gia đình. Nếu gia đình không hy sinh, thúc đẩy, nâng đỡ làm sao có người đi tu phục vụ Hội Thánh Chúa. Con các cha, các thầy các sơ nhiều người tết đến nhưng không được về bên cha mẹ, gia đình vì đang bận phục vụ. Những lúc như thế nhớ nhà lắm, buồn lắm.

Cha xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các ông bà cố, cầu nguyện cho các gia đình dám gieo hạt giống ơn gọi tu trì để mai này giáo xứ có thêm mùa gặt linh mục , tu sĩ nam nữ.

Kết thúc thánh lễ, Cha Gioan thay mặt các Cha, tu sĩ nam nữ gốc giáo xứ cảm ơn Cha Quản xứ Phê rô đã quan tâm và có sáng kiến dâng thánh lễ này, ngoài cầu mùa- thánh hóa công ăn việc làm còn cầu nguyện đặc biệt cho Mùa ơn gọi trong giáo xứ. Dù mới nhận xứ chưa lâu nhưng cha đã có những việc làm cụ thể để nâng đỡ và thúc đẩy các bạn trẻ dấn thân theo con đường ơn gọi.

Sau lễ Cha xứ mới quí cha, quí thầy, quí Sơ, một số Lễ sinh điểm tâm sáng với Cha và Ban Thường vụ HĐGX.

Tiếp đó, lễ 2 sáng CN Mồng 3 Tết, cha Bình Gioan cử hành thánh lễ xin ơn Thánh hóa công ăn việc làm, học tập tốt cho thiếu nhi.

để dấn thân phục vụ giáo hội.  Cha Gioan chúc các bạn trẻ học tập thật tốt, biết làm việc giúp đỡ cha mẹ, gia đình. Cha mong muốn có nhiều bạn sẽ tìm hiểu ơn gọi đi tu làm Linh mục, tu sĩ

Cuối lễ anh Gioan Bosco Bùi Minh Đức thay mặt các em thiếu nhi chúc mừng năm mới Tân Sửu đến cha Quản xứ và cha Gioan.

Cha xứ chúc các ban thiếu nhi càng thêm tuổi càng khôn ngoan và nhân đức, chúc các bạn học giỏi như các thế hệ trước trong GX và có nhiều người đi tu phục vụ giáo hội.

Cha xứ lì xì đầu năm cho tất cả thiếu nhi. Cha xứ nhờ Cha Gioan và các anh chị Trưởng cùng lì xi cho các em và cộng đoàn tham dự.

Trước đó Cha tân Quản xứ Phê rô Mai Vinh Sơn đã dành suốt 3 tuần đi hăm tất cả các gia đình trong 7 giáo họ, Cha còn ghé thăm các gia đình lương dân sống trên địa bàn. Sáng 30 Tết cử hành thánh lễ và xức dầu cho các bệnh nhân và những người già cả. Tối 30 Tết dâng lễ giao thừa Canh Tý- Tân Sửu.

Những ngày đầu xuân Tân Sửu tại giáo xứ Thánh Mẫu-Đà Lạt chan chứa tình yêu thương và đầm ấm. Xin tạ ơn Chúa về những hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm nguyên tội, xin Chúa tiếp tục ban muôn ơn lành cho Cha xứ và giáo xứ Thánh Mẫu trong năm mới Tân Sửu. 

 

Bài: Thông Xanh
Hình: Hữu Huân- Hữu Phước

 

Nguồn: http://tinvui.org/vi/news/tin-giao-hoi-viet-nam/nhung-ngay-dau-xuan-tan-suu-tai-giao-xu-thanh-mau-da-lat-19942.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.