MỘT GIÁO PHẬN TÔN NHẬN MẸ VÔ NHIỄM LÀ QUAN THẦY ĐỆ NHẤT

MỘT GIÁO PHẬN TÔN NHẬN MẸ VÔ NHIỄM LÀ QUAN THẦY ĐỆ NHẤT

Sáng thứ 5 ngày 07/12/2023, vào lúc 05h00 tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai sẽ diễn ra thánh lễ đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 490 năm hạt giống tin mừng được gieo rắc trên Quê hương Việt Nam (1533-2023) và kỷ niệm 90 năm Cung hiến Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai.
__________
Cùng hướng tới Đại Lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8/12/2023 – quan thầy đệ nhất Giáo phận Bùi Chu, tuần chầu Giáo xứ Phú Nhai.
Kính mời mọi người cùng hiệp thông cầu nguyện cho Giáo Phận Bùi Chu thân yêu và Giáo xứ Phú Nhai.
Trước ngày đại lễ Mừng Kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, với những bông hoa tươi dâng Mẹ đang hoàn thiện. Đặc biệt trong buổi tối hôm nay ngày 6/12/2023 Cha Giuse Phạm Xuân Thi đồng hành với Ca Đoàn Hiệp Nhất và có sự hiện diện Cha Chánh xứ Giuse động viên cũng như có lời chúc và khích lệ đến tất cả các thành viên các hội đoàn trong buổi tập tổng duyệt.
Chương trình như sau:
Thứ 6, ngày 08/12/2023
07h00: Đón tiếp Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu Sĩ, Quý Khách
09h00: Rước đoàn Lễ nghi
Nghi thức cắt băng khánh thành Quảng trường
Thánh lễ Chính tiệc Mừng Đại Lễ Kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
11h30: Tiệc mừng tại TTMV Hành hương Giáo xứ
TẤM BIA LỊCH SỬ CỦA GIÁO PHẬN BÙI CHU
Vào hồi 5h00 sáng nay, ngày 7/12/2023 Thánh lễ kỉ niệm 90 năm cung hiến Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai (1933-2023) đồng thời cũng là ngày kỉ niệm 15 năm đón sắc phong Tiểu Vương Cung Thánh Đường cho nhà thờ Phú Nhai với tước hiệu Đức Mẹ Vô Nguyên Tội.
ĐỀN THÁNH PHÚ NHAI 1933
Năm 1930, Đức cha Munagori Trung, hàng giáo sĩ và giáo hữu chung tay xây dựng lại Đền thánh Phú Nhai, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm trong và ngoài Giáo phận, và nhiều nước trên thế giới, đặc biệt sự tận tâm của cha phụ tỉnh Serra Thiều, cha Romón Y kiến trúc sư.
.
Bề trên Giáo phận cũng cho mở cuộc xổ số trên toàn quốc. Nguyên tiền dọn dẹp cho sạch để xây lại nhà thờ đã tốn kém 40.000$ VN hồi đó, chưa kể nhân công. Nếu tính ra Mỹ Kim ngày nay, phí tốn dọn dẹp lên tới 800.000 Mỹ Kim.
.
Ngôi Đền thánh được xây dựng lại theo kiểu cũ nhưng thêm các cột, xà bằng ximăng cốt thép. Sau 4 năm miệt mài tái thiết, năm 1933, một đền thánh nguy nga hơn đã được hoàn thiện để dâng kính Mẹ Vô Nhiễm, với tổng diện tích 2160 m2: dài 80m, rộng 27m, cao 30m, tháp cao 44m. Trên hai tháp có đặt 4 quả chuông là sản phẩm được đặt đúc từ Pháp với trọng lượng lần lượt là 2.000kg, 1.200kg, 600kg và 100kg.
.
Ngày 07/12/1933, Đức cha Pedro Munagori Trung xức dầu thánh hiến cách trọng thể để dâng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong ngày đại lễ này, có sự hiện diện của Đức Khâm sứ Toà Thánh Columban Dreyer, nhiều Giám mục người Pháp, người Tây Ban Nha, rất nhiều linh mục triều và dòng, khoảng 40.000 tín hữu trong và ngoài Giáo phận tham dự.
.
Ngôi thánh đường đó ngày nay còn đứng vững tại Phú Nhai, là chứng tích tình Mẹ che chở Giáo phận và lòng yêu mến của toàn thể con cái Bùi Chu đối với Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và tượng trưng cho đức tin sắt đá của giáo dân tại địa phận trước những tấn công của vô số quân thù.
Nguồn tư liệu:
Ảnh chụp: 07/12/2023 BTT GT Phú Nhai
Kỷ yếu Giáo Phận Bùi Chu 1533-1998..
Bách chu-niên Bốn chân-phước tử-đạo 1861-1961.
Phan Phát Huồn, C.Sr.R, Việt Nam Giáo Sử (1533-1933), quyển I.
MỘT GIÁO PHẬN TÔN NHẬN MẸ VÔ NHIỄM
LÀ QUAN THẦY ĐỆ NHẤT
Cách đây 158 năm, các vị chủ chăn Giáo phận đã khấn dâng Giáo phận cho Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và tôn nhận Mẹ làm Quan Thầy đệ nhất. Chính Đức Mẹ cũng tỏ ra là Đấng hằng bảo trợ Giáo phận cách riêng.
Năm 1858, khi cơn bách đạo tàn khốc đến cực độ, Giáo phận bị phân tán, khủng hoảng như con thuyền đang bị chìm đắm, thì được Đức Cha thánh Vinh và cha chính Hòa, nhờ ơn Chúa soi sáng, đã chính thức khấn dâng Giáo phận cho Mẹ Vô Nhiễm, trao phó cho Mẹ toàn Giáo phận với tất cả niềm hy vọng và những ánh đèn leo lét của lòng tin còn sót lại. Và tức khắc, lời cầu xin được chấp nhận, nhờ ơn Mẹ, giông tố tan đi và con thuyền Giáo phận lại ra khơi thẳng tiến.
Sau đó hơn 100 năm, tới năm 1960, thì Giáo phận đã có ba Đức Cha bản quốc và đã được nâng lên hàng Giáo phận chính tòa. Một thánh đường nguy nga vào bậc nhất Đông Dương đã được xây dựng để kính Đức Mẹ Vô Nhiễm theo lời khấn hứa, và lễ Mẹ Vô Nhiễm hàng năm luôn là đại lễ long trọng và sầm uất nhất trong Giáo phận. Tất cả các Giáo xứ, Giáo họ trong Giáo phận cũng đều hợp mừng lễ kính Mẹ. Và qua lễ đó, người ta thấy được rằng Mẹ Vô Nhiễm là trung tâm lòng đạo đức và như là linh hồn của Giáo phận Bùi Chu.
Cứ mỗi khi gần đến lễ Mẹ Vô Nhiễm, các thánh đường cũng như các gia đình lại vang lên lời kinh cảm tạ Chúa và cầu xin Mẹ. Bàn thờ Mẹ lại được trang hoàng thêm hoa nến và tuần 9 ngày được mọi người tham dự sốt sắng. Hàng năm, gần tới lễ Mẹ Vô Nhiễm, lòng người giáo dân Bùi Chu lại rộn lên, hướng về Đền thánh Mẹ tại Phú Nhai, và dù đến được hay không, cũng hợp một ý nguyện, một niềm vui và một niềm ao ước, tha thiết cầu xin Mẹ ban ơn cho Giáo phận, cho xứ họ, cho gia đình và cho từng người trong Giáo phận, cầu xin Mẹ giữ gìn tất cả trong niềm tin cậy, kính mến Chúa và trung thành yêu mến Mẹ. Trong ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm, mọi người trong Giáo phận, ai ai cũng cảm thấy một niềm vui êm đềm và một niềm an ủi tràn lan.
Người giáo dân Bùi Chu ngày đêm không ngớt dâng lên Mẹ Vô Nhiễm những tràng kinh Mân Côi đơn thành sốt mến. Những buổi tối tại các thánh đường của các giáo xứ, giáo họ, cũng như tại nhà nguyện các hội dòng, các dâu giáp, các gia đình, lời kinh Mân Côi ngân nga trước những ánh nến lung linh trên bàn thờ Mẹ, như những tiếng lòng thỏ thẻ của đoàn con thảo đối với Mẹ hiền. Thực không còn gì êm đềm và hạnh phúc hơn! Có biết bao gia đình đã tìm được an ủi nơi Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm. Có biết bao hạnh phúc nứt rạn được Mẹ hàn gắn! Và có biết bao người thân thương lạc xa đã quay về!
Ôi Mẹ Maria Vô Nhiễm! Thực Mẹ là Mẹ của chúng con. Mẹ là Mẹ của Giáo phận Bùi Chu. Giờ đây, quỳ trước toà Mẹ, chúng con cảm thấy như đang quỳ bên Đức Cha Thánh Vinh và cha chính Hoà giữa cơn giông tố năm nào, và đang được cùng các Ngài đọc lời kinh khấn dâng Giáo phận cho Mẹ. Hôm nay, chúng con muốn đọc lại lời kinh ấy, xin Mẹ lắng nghe lời chúng con, xin Mẹ hằng tỏ ra Mẹ là Mẹ của Bùi Chu. Xin Mẹ chúc lành và cũng làm cho đoàn hậu sinh chúng con những gì Mẹ đã làm cho các bậc tiền nhân xưa. Amen.
__________

Nguồn : Giáo phận Bùi Chu

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.