GIÁO PHẬN MIỀN QUAN HỌ SINH NHẬT CÙNG COVID -19

Giáo phận miền Quan Họ bước vào sinh nhật thứ 138 giữa hoàn cảnh chưa từng có trong chuỗi lịch sử hình thành và phát triển. Một sinh nhật đáng nhớ bởi dịch bệnh hoành hành, người người nhà nhà phải giãn cách, nhiều nhà thờ vắng bóng giáo dân… Nhưng nếu bình tâm nhìn thấu suốt mọi sự sẽ thấy thánh ý và bàn tay quan phòng của Thiên Chúa xuyên qua lịch sử của nhân loại.

(29/05/1883 – 29/05/2021) Hi vọng nẩy mầm từ lắng lo

Trong những ngày tháng 5 này, virus corona lại bùng lên làm đảo điên thế giới. Gần 200 triệu người nhiễm bệnh, trong đó đã có hơn 3 triệu người tử vong. Riêng ở Việt Nam, làn song dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát trở lại như một cơn sóng thần, khiến nhiều người hoang mang, các đơn vị phòng chống dịch cũng bất ngờ vì tốc độ lây lan nhanh chóng của những biến chủng mới. Và cũng thật bất ngờ khi miền Kinh Bắc gồm cả tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang bỗng trở thành tâm điểm với những ổ dịch lớn nhất cả nước. Trong hoàn cảnh như thế, Giáo phận Bắc Ninh đón chào sinh nhậự vần vũ nổi trôi của cơn dịch bệnh, sinh nhật của giáo phận lần này trở nên âm thầm, sẽ không có những thánh lễ đông người, sẽ chẳng có những cuộc rước sách rầm rộ hay những đoàn hoa “siêu to khổng lồ”. Con virus vô hình nhưng gây ra những hậu quả hữu hình, nó làm tan biến những sinh hoạt tôn giáo truyền thống phải trải qua bao năm giữ gìn. Không khí u ám phủ lấp khí huyết đất trời miền đất địa linh nhân kiệt, những chốt kiểm dịch mọc lên khắp nơi khiến con người trở nên xa nhau hơn bao giờ hết. Bầu khí ngột ngạt ấy đã khiến cho nhiều tín hữu hai bên bờ sông Cầu thơ mộng thấm đẫm nỗi buồn. Nhưng nếu cứ buồn, cứ sợ hãi như vậy thì chẳng khác nào những tông đồ lo lắng sợ hãi khi chưa biết Chúa Phục Sinh và cũng chẳng đủ can đảm để ra đi loan báo Tin mừng khi chưa nhận được Thánh Thần. Vậy nên, chiếc bánh sinh nhật của Giáo phận năm nay là chiếc bánh của sự sẻ chia, tương thân, tương ái. Chiếc bánh ấy sẽ giúp cho không ít người vượt qua cơn bĩ cực mà tiến đến bến bờ bình an.

Ngay từ tháng 3 năm nay, nhiều nước ở Châu Á gần với Việt Nam như Thái Lan, Capuchia, Lào bị dịch Covid-19 hoành hành tàn phá, nhất là Ấn Độ đã có hàng ngàn người chết mỗi ngày. Trước tình cảnh bi đát, thế giới trở nên lo lắng hơn và không ngừng tìm những phương thức chữa trị nhất là thúc đẩy quá trình sản xuất vắc-xin nhằm khống chế dịch bệnh. Làn sóng dịch lần thứ tư ở Việt Nam  khởi phát từ hai trường hợp nhập cảnh, đều đã cách ly đủ 14 ngày và đều có xét nghiệm âm tính với Covid-19. Thứ nhất là người Hà Nam sau cách ly tại Đà Nẵng trở về quê ăn mừng; thứ 2 là một số chuyên gia Trung Quốc sau cách ly tại Yên Bái thì đến Phúc Yên hát Karaoke ăn mừng. Kịch bản bất ngờ nhất đã xảy ra khi những cá nhân này sau đó phát hiện ra dương tính với virus corona. Vậy là dịch bệnh bùng phát từ những người tưởng như an toàn nhất. Điều đó làm dấy lên những nghi ngờ đồn đoán về sự đột biến của loài virus bé nhỏ có hình chiếc vương miện.

Trước tình hình dịch bệnh như vậy, Văn phòng Tòa giám mục Bắc Ninh đã gợi ra những lưu ý mục vụ. Trên cơ sở đó, nhiều nhà thờ, xứ họ đã có những sáng kiến mục vụ tích cực nhằm nuôi sống cả phần xác lẫn phần hồn của các tín hữu. Ở những nơi không thể cử hành thánh lễ có tính cách cộng đoàn đông đúc thì anh chị em giáo dân lại thay nhau tới nhà thờ cầu nguyện, suy niệm và viếng Thánh Thể.  Ở những nơi phải giãn cách, các cha có thể dâng lễ với một số ít giáo dân tham dự với khoảng cách được giãn rộng hơn bình thường. Ở những nơi gần tâm dịch, thay vì dâng hoa tập trung nơi gian cung thánh thì các em thiếu nhi có thể dâng hoa kính Đức Mẹ ngay tại chỗ ngồi của mình. Các em

 thiếu nhi còn được mời gọi lần hạt mân côi kính Đức Mẹ theo chuỗi, mỗi nhóm 5 em thiếu nhi và mỗi em chỉ cần 1 ngày đọc 10 kinh Kính Mừng. Cũng vậy, các thầy sáu đang trong năm mục vụ thay vì phải đến các giáo xứ thực tập từ thứ năm đến sáng thứ hai thì ở lại Tòa giám mục cầu nguyện, suy gẫm để chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng tiến lên bàn thánh.

Hạnh phúc sẻ chia từ gian khó

Chiều ngày Chúa Nhật 9/5, tỉnh Bắc Ninh cách li xã hội  huyện Thuận Thành trong đó có giáo xứ Dâu là ổ dịch lớn nhất tỉnh với 77 ca nhiễm Covid -19 trong tổng số 88 ca nhiễm của tỉnh Bắc Ninh và trong đợt bùng phát dịch Covid lần thứ 4 này thì tỉnh Bắc Ninh là ổ dịch lớn nhất nước. Cũng trong ngày 9/5, tỉnh Vĩnh Phúc cách li xã hội thị trấn Yên Lạc. Còn tỉnh Bắc Giang tính đến trưa ngày 9/5 đã có 16 ca dương tính với virut corona. Cho đến lúc này (tối ngày 9/5), chỉ còn tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và Tuyên Quang là chưa phát hiện ra người nhiễm Covid -19  trên địa bàn giáo phận Bắc Ninh.

Sáng ngày 11/5, Caritas giáo xứ Nam Viên có một xe ô tô tải lên nông trại của Giáo phận ở khu Đầm Mo, Đại Từ, Thái Nguyên chở nước tinh khiết (vì các cha các thầy ở Đầm Mo sản xuất nước tinh khiết) đưa về cung cấp cho các nhân viên y tế và những người đang trong tuyến đầu chống Covid -19 ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành và Hiên Vân, huyện Tiên Du. Theo thông báo từ ban chỉ đạo phòng chống Covid -19 Trung ương thì sáng ngày hôm nay xã Mão Điền có thêm 13 ca dương tính, tổng số cho đến lúc này xã Mão Điền đã có  79 ca trong tổng số 124 người Mắc Covid -19 ở tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Bắc Giang 81 ca  dương tính và Vĩnh Phúc có 73 ca mắc. Sau khi ăn sáng, Đức cha đã mời cha giám đốc Carias Giuse Nguyễn Văn Nguyên và cha văn phòng Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng đến bàn về những cách thức trợ giúp những khu vực đang bị cách li trong địa bàn của Giáo phận.

Sáng 12/5, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng, đại diện cho Tòa giám mục Bắc Ninh cùng với Caritas giáo xứ Nam Viên  tới thăm và tặng quà (nước uống tinh khiết và sữa) một số khu vực bị cách ly phong tỏa Covid-19 tại thôn Mão Điền, xã Mão Điền,  huyện Thuận Thành, khu cách ly tập trung tại xã Tân Chi và thôn Kiều xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Được biết trong đợt dịch Covid -19 bùng phát trở lại lần thứ 4 này, Bắc Ninh là địa phương có ổ dịch Covid -19 lớn nhất trong cả nước. Cho đến lúc này tỉnh Bắc Ninh đã có 124 ca dương tính virus corona,  trong đó xã Mão Điền, huyện Thuận Thành là ổ dịch lớn nhất tỉnh Bắc Ninh đã có 100 ca dương tính. Con số những người bị nhiễm Covid-19 vẫn tăng lên từng ngày tại tỉnh Bắc Ninh.

Cũng trong ngày 12/5, cha giám đốc Caritas Giuse Nguyễn Văn Nguyên đã triển khai đến Caritas ở các xứ họ lên kế hoạch trợ giúp các vùng bị phong tỏa. Trước đó ngày 11/5, cha giám đốc Caritas đã mang khẩu trang lên giáo xứ Tiên Nha, Bắc Giang để tặng cho khu bị cách li phong tỏa của huyện Lục Nam.

Sáng ngày lễ Thăng Thiên (13/5), cha bề trên tu viện Xitô Bonifacio Nguyễn Hùng Phi nhắn tin cho cha văn phòng biết là đang chở nước xuống cho cha Phanxicô Quang ở giáo xứ Yên Lễ – Bắc Giang để ngài trợ giúp cho khu vực thôn Ngàn Ván đang bị cách li phong tỏa. Chiều cùng ngày, cha Phi chở nước cho giáo xứ Đạo Ngạn để trợ giúp cho những khu bị phong tỏa xung quanh khu vực khu công nghiệp Vân Trung vì khu này là một ổ dịch lớn của tỉnh Bắc Giang. Ngoài những công việc trợ giúp các nơi bị cách li phong tỏa, các xứ họ có những sáng kiến mục vụ khác nhau, như nhà thờ chính tòa vẫn duy trì thánh lễ hàng ngày nhưng chỉ một số ít giáo dân tham dự và ngồi cách xa nhau theo quy định giãn cách xã hội của chính phủ, nhà thờ Nam Viên thì đến giờ dâng hoa tháng Đức Mẹ vẫn dâng hoa  như thường lệ, nhưng thay vì các em dâng hoa ở nhà thờ thì mở nhưng bài hát dâng hoa được thâu âm sẵn lên loa ở tháp nhà thờ và mọi người ở nhà cùng hiệp thông dâng hoa, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 104 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (13/5/1917 – 13/5/2021).

Cha xứ giáo xứ Dân Trù Giuse Nguyễn Văn Đinh lên kế hoạch trợ giúp cho khu phong tỏa khu vực  họ Thư Xá và thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 14/5, các cha ở Đầm Mo chở nước tới Dân Trù để giáo xứ trợ giúp cho khu vực thị trấn Yên Lạc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng ngày thứ bảy 15/5 Đức cha Giáo phận sang nhà thánh Phêrô Tự (nhà đào tạo ứng sinh cho đại chủng viện) dâng lễ bế giảng sớm với nội bộ các chú trong nhà. Lúc đầu cha giám đốc có dự định mời khách và các ân nhân tới dự lễ bế giảng, nhưng do tình hình dịch bệnh ngày càng tăng nên ngài viết thư xin mọi người không đến dự lễ tổng kết. Sau lễ bế giảng, các chú vẫn ở lại nhà thánh Tự vì tình hình dịch bệnh phức tạp chứ chưa về gia đình ngay.

Hôm qua 15/5 và hôm nay 16/5: Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu thuộc huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lại là ổ dịch lớn nhất trong cả nước, chỉ trong 2 ngày đã có hơn 300 ca dương tính với Covid -19. Cha giám đốc Caritas Giuse Nguyễn Văn Nguyên  cùng với một số cha xứ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có chương trình cứu trợ khẩn cấp. Sáng ngày 16/5, cha giám đốc Caritas đích thân đưa đồ tiếp tế đến giáo xứ Bỉ để trao cho cha Phaxicô Xaviê Nguyễn Văn Hoàn đang trong khu vực phong tỏa. Buổi chiều cùng ngày, cha Bernarđino Đinh Văn Thái đã chở hơn 2 nghìn chai nước tinh khiết đến trao cho cha Phanxicô X. Nguyễn Văn Tuân ở xứ Tiên Nha để cung cấp cho khu phong tỏa ở huyện Lục Nam. Cũng trong buổi sáng Chúa Nhật ngày 16/5,  Caritas giáo xứ Nam Viên tiếp tục mang qùa đến các khu bị phong tỏa xã Mão Điền – huyện Thuận Thành, bệnh viện huyện Thuận Thành, khu trạm y tế xã Tân Chi, khu cách li của xã Tân Chi, thôn Kiều, xã Hiên Vân, huyện Tiên Du.

Trong những ngày này, nhiều cha đã không thể đến được một số nhà thờ dâng lễ vì nhiều nhà thờ trong khu phong tỏa: như nhà thờ Hoàng Mai, Núi Hiểu, Gẩm Giang, Dũng Vi, Đồng Lạng, Trà Sơn…. nhiều nơi chính quyền rất nghiêm ngặt trong việc cấm mở cửa nhà thờ. Bên cạnh đó nhiều cha có những sáng kiến độc đáo trong việc mục vụ, như nhà thờ Tiên Lục truyền thanh trực tiếp các thánh lễ, nhiều nhà thờ bắc loa trên tháp chuông để mọi người ngồi nhà có thể tham dự thánh lễ, đọc kinh, lần hạt chung với nhau cho dù không đến nhà thờ được.

Ngày 17/5: Con số những ca dương tính với Covid-19 vẫn tăng nhanh, đặc biệt là tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Từ ngày hôm qua, xã Quang Châu, huyện Việt Yên bị cách li phong tỏa. Khu vực xã Quang Châu, ngoài một số nhà thờ còn có cộng đoàn Đức Mẹ Hiệp Nhất. Ngày hôm nay chính quyền đã nhờ trường mầm non của hội dòng Hiệp Nhất để làm nơi cách li tập trung, một số các sơ có chuyên môn về y tế cũng được mời gọi tham gia vào công tác chống dịch của nhà nước. Chiều ngày hôm nay, cha Phaolô Nguyễn Khắc Trọng được Tòa giám mục cử sang ở trực tiếp với giáo xứ Đạo Ngạn để dâng lễ cho giáo dân, đặc biệt cho hội dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất. Theo chương trình thì đức cha sẽ đưa các thầy phó tế lên Tam Đảo tĩnh tâm để chuẩn bị chịu chức linh mục từ ngày 17-22/5, tuy nhiên vì dịch bệnh thì các thầy phải tĩnh tâm tại nhà thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh ở khuân viên Tòa giám mục.

Ngày 18/5: Dịch bệnh tiếp tục lan nhanh ở ổ dịch tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Thành phố Bắc Ninh bắt đầu thực hiện cách li xã hội theo chỉ thị 16 của chính phủ và kiểm soát nghiêm ngặt những người ra vào thành phố. Hầu như tất cả các cơ sở kinh doanh, cửa hàng phải đóng cửa. Buổi sáng cha quản lý giáo phận Gioakim Nguyễn Đức Thành và cha văn phòng Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng lên khu Đầm Mo ở Đại Từ, Thái Nguyên để động viên các cha, các thầy Xitô nỗ lực sản xuất nước tinh khiết hỗ trợ cho các nơi bị cách ly phong tỏa. Cũng trong buổi sáng hôm nay, cha giám đốc Caritas đã đưa khẩu trang và nước sát khuẩn lên trợ giúp giáo xứ Thiết Nham và giáo xứ Nghĩa Hạ đang bị phong tỏa , còn giáo xứ Yên Lễ gom góp thực phẩm trở xuống Đạo Ngạn để giúp các dì hội dòng Hiệp Nhất và giúp cho những người đang bị cách li tập trung trong trường mầm non của hội dòng. Buổi chiều cha Bonifacio Phi chở một xe nước tinh khiết xuống giáo xứ Nam Viên để Caritas Nam Viên đi trợ giúp các nơi bị phong tỏa trong vùng.

Ngày 19/5: tỉnh Bắc Giang cách ly xã hội 3 huyện: Lạng Giang, Lục Nam và Việt Yên, buổi chiều cách li xã hội cả thành phố Bắc Giang. Vào ban sáng Caritas giáo phận đã chở hàng cứu trợ đến một số nơi ở trong 3 huyện bị cách li. Giáo xứ Đại Từ kêu gọi được 2 tấn thực phẩm (gạo, rau, lạc, đỗ…) đưa về khu cách li ở huyện Việt Yên trợ giúp cho người dân trong vùng. Trong khu vực cách ly ở huyện Việt Yên, một số cách anh chị em công nhân đưa chuyển đồ cứu trợ đến tận gia đình và những phòng trọ công nhân đang bị cách li. Rạng sáng ngày 19/5, toàn thôn Xuân Hòa bị phong tỏa vì nghi ngờ một ca dương tính với virus corona. Theo con số thông kê mới nhất của nhà nước riêng buổi chiều ngày hôm nay (19/5) cả nước có 109 ca mắc Covid -19, trong đó tỉnh Bắc Giang 78, Bắc Ninh 21. Cho đến lúc này tỉnh Bắc Giang có 517 ca mắc Covid và tỉnh Bắc Ninh có 322 ca dương tính với Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc 87 ca. Cũng trong đêm 19/5, một ca dương tính Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở xóm Phẩm 2, xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Cho đến lúc này, trên địa bàn giáo phận Bắc Ninh chỉ còn duy nhất tỉnh Bắc Kạn là chưa có người mắc Covid-19. Trong đó tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh vẫn đang là ổ dịch lớn nhất trong cả nước.

Ngày 20/5: Con số những người dương tính với Covid-19 vẫn tiếp tục tăng ở tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Caritas giáo xứ Ngọc Lâm, Đại Lãm và Đại Từ tiếp tục chở thực phẩm tới hội dòng Đức Mẹ Hiệp Nhất ở Đạo Ngạn trợ giúp những người đang bị cách li tập trung và người dân đang bị phong tỏa quanh khu vực. Caritas và cha xứ giáo xứ An Tràng thăm hỏi nơi 300 người bị cách li tập trung ở khu vực  huyện Yên Dũng. Trong những ngày bị cách li phong tỏa này, Caritas giáo họ Sen Hồ tiếp nhận và chia những thực phẩm (gạo, khoai, lạc, đỗ, dưa, mì tôm…) từ các xứ họ khác chở đến thành những gói nhỏ để đưa đến các phòng trọ trong khu vực để trợ giúp công nhân và những gia đình đang gặp khó khăn.

Ngày 21/5: Hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn ghi nhận số ca mắc Covid tiếp tục tăng. Trong những ngày này, giáo phận Bắc Ninh nhận được những món quà cứu trợ hết sức ý nghĩa của Caritas Trung ương, Caritas tổng giáo phận Sài Gòn, Caritas giáo phận Hải Phòng và của những cá nhân trong và ngoài nước gửi về trợ giúp. Cha giám đốc Caritas Giáo phận cho biết cha quản hạt Tuyên Quang Giuse Trần Văn Chỉnh đề nghị trợ giúp mấy gia đình ở khu cách ly phong tỏa ở huyện Chiêm Hóa bằng cách mua dưa của những gia đình phải đi cách li tập trung để chuyển về trợ giúp cho những người trong vùng dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Chiều ngày hôm nay, cha giám đốc Caritas thăm và trợ giúp khu cách li các em học sinh tại trường trung học cơ sở Tân An thuộc xứ An Tràng, huyện Yên Dũng.

Ngày 22/5: Số người mắc Covid-19 tiếp tục tăng tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Cha xứ giáo xứ Phượng Mao báo cho biết giáo xứ đã bị phong tỏa. Trong địa bàn giáo xứ có cộng đoàn dòng Đaminh nam và Đaminh nữ. Nhiều giáo xứ vẫn tiếp tục đóng góp thực phẩm trợ giúp cho những nơi bị phong tỏa. Giáo xứ Chính tòa trợ giúp các cô Hiệp Nhất Đạo Ngạn 5 tạ gạo.

Ngày 23/5: Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Người dương tính với Covid-19 vẫn tăng nhanh và chưa thấy có dấu hiệu giảm. Hôm nay là ngày lễ trọng, các cha dâng lễ với một số ít người cầu nguyện cho đại dịch Covid-19. Nhiều chỗ các cha không đến nhà thờ dâng lễ được vì bị phong tỏa và chặn đường, nhưng anh chị em giáo dân vẫn đến nhà thờ đọc kinh. Nhiều xứ họ ở các vùng không có dịch vẫn trợ giúp lương thực và thực phẩm cho vùng dịch.

Ngày 24/5: Buổi sáng Cha Gioakim Thành, Phancicô X. Thắng và Caritas Nam Viên đến trao cho thôn An Động, xã Lạc Vệ, Tiên Du, Bắc Ninh 42 nghìn quả trứng gà vì thôn An Động đang bị phong tỏa, giúp cho ủy ban nhân dân xã Lạc Vệ 1.200 chai nước lọc tinh khiết, 2.500 khẩu trang, và 30 chai nước rửa tay diệt khuẩn. Ông chủ tịch và phó chủ tịch xã Lạc Vệ biết tin các cha Tòa giám mục đi trợ giúp khu phong tỏa thôn An Động cũng xin đi cứu trợ cùng phái đoàn. Sau đó đoàn đến trợ giúp khu cách ly xã Tân Chi 750 chai nước lọc tinh khiết. Buổi chiều, Đức cha với một số cha ở Tòa giám mục họp bàn về thánh lễ truyền chức linh mục và quyết định nếu tình hình dịch bệnh không giảm bớt thì thánh lễ truyền chức vào lễ Thánh Tâm (11/6), thánh lễ được truyền hình trực tuyến và giáo dân sẽ tham dự lễ truyền chức tại nhà qua màn hình. Cũng buổi chiều hôm nay, tỉnh Bắc Ninh ra văn bản yêu cầu người dân ở huyện Yên Phong, Quế Võ, Thuận Thành và thành phố Bắc Ninh không ra đường sau 8g00 tối và lập hàng trăm chốt canh. Vì vậy một số nhà thờ trong những khu vực này phải tính đến đổi giờ kinh lễ, nhất là các cha đang ở Tòa giám mục phụ trách những giáo xứ lân cận phải đổi giờ lễ để có thể về lại Tòa giám mục trước giờ quy định. Hôm nay cha giám đốc Caritas đại diện giáo phận gửi thư kêu gọi toàn thể dân Chúa, những người thiện chí cầu nguyện và trợ giúp cho nạn nhân Covid -19.

Ngày 25/5: Số người dương tính với Covid tăng đột biến ở Bắc giang với hơn 300 ca trong một buổi sáng. Lúc này tỉnh Bắc Ninh áp dụng những quy định nghiêm ngặt về đi lại. Cha Phi chở nước tới giúp ở bệnh viện thị trấn Thắng bị chặn lại ở cầu Đông Xuyên, sau khi nhờ bên chính quyền giúp đỡ mới có thể đi tới bệnh viện được. Tuy nhiên khi trở về lại gặp khó khăn không kém khi đặt chân đến tỉnh Thái Nguyên vì vừa trở về từ tỉnh Bắc Giang có dịch bệnh. cha Giuse Nguyên xuống cầu Hồ đưa đồ  cho cha Điền ở xứ Dâu  cũng phải quanh về.

Ngày 26 – 27/5: Sau mấy ngày các ca dương tính luôn dẫn đầu ở tình Bắc Giang, chiều tối  hôm nay theo thông báo của nhà nước tỉnh Bắc Ninh đã dẫn đầu số ca dương tính với 64 người mắc so với 39 người dương tính ở tỉnh Bắc Giang. Vào buổi sáng đại diện Tòa giám mục chở 2.500kg gạo cứu trợ cho anh chị em công nhân ở thôn Giang Liễu, huyện Quế Võ, Bắc Ninh. Cũng trong những ngày này, nhóm sinh viên Công giáo Bắc Ninh đang học ở Hà Nội có sáng kiến liên kết với cả sinh viên Công giáo trên cả nước chương trình cầu nguyện cho đại dịch Covid với chủ đề “Này con! Ta vẫn bên con” và thực hiện 5K thiêng liêng (Kinh nguyện, kiếm tìm dấu chỉ, không hoảng sợ, kiên vững và kết nối với nhau).

Ngày 28-29/5: tỉnh Bắc Ninh có thêm ổ dịch mới ở phường Khắc Niệm trong thành phố Bắc Ninh. Tỉnh Bắc Giang con số ca nhiễm mới vẫn trên một trăm người mỗi ngày. Trong đêm 27 rạng sáng ngày 28/5, hàng chục xe cứu thương đến khu họ đạo Núi Hiểu đưa hơn 3 nghìn người đi bệnh viện và đến khu cách li tập trung. Nhiều xứ họ vẫn tiếp tục trợ giúp những người trong vùng dịch. Sáng ngày 29/5, ông trùm họ Văn Trung xứ Nam Viên thông báo cho cha văn phòng biết  cả 2 bố con bị đưa đi cách li tập trung, cha Giuse Nguyên đưa nước sát khuẩn và vitamin C xuống cho các cha nhà hưu ở Từ Phong. Buổi chiều, cha xứ Nam Viên dâng lễ Chúa Ba Ngôi vào lúc 17g30 thay vì lễ như thường niên vào lúc 19g30. Sau thánh lễ ngài làm phép xức dầu bệnh nhân tập thể cho cả hơn trăm người vì anh chị em giáo dân hoang mang không biết dịch bệnh sẽ xảy ra ở giáo xứ bất cứ lúc nào.

Tạm kết

Nhìn vào những con số bệnh nhân cứ tăng lên hàng ngày, cuộc sống trở nên ngột ngạt, nhiều nhà thờ bị đóng cửa, nhiều thánh lễ chỉ có vài giáo dân làm cho nhiều người liên tưởng tới ngày tận thế mà Thánh Kinh đã nói đến đại dịch  (Lc 21,11; Kh 6,8….) trong những ngày sau cùng mà cảm thấy hoang mang, sợ sệt. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tuyệt đối tin tưởng vào tình thương Thiên Chúa gìn giữ, bảo vệ giáo phận 138 năm qua. Đặc biệt, lời khẩn nguyện dâng giáo phận cho Thánh Tâm Chúa “Lạy trái tim nhân lành Chúa Giêsu, xin thương xót và che trở chúng con” vẫn luôn vang vọng trong các giờ kinh sớm tối, nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Mân Côi, các thánh tử đạo Bắc Ninh, chắc chắn Chúa luôn gìn giữ và dẫn đưa giáo phận về đến bến bình an.

Kỷ niệm sinh nhật Giáo phần lần thứ 138 

Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng

Một số hình ảnh cứu trợ nạn nhân Covid – 19

WGP Bắc Ninh

Nguồn: http://tinvui.org/vi/news/tin-giao-hoi-viet-nam/giao-phan-mien-quan-ho-sinh-nhat-cung-covid-19-20753.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.