Cây cao bóng cả giữa trời xuân

Khi dòng nước thanh tẩy tràn vào nhà của hai ông bà cụ thì không chỉ hai ông bà cụ, như hai gốc cây cổ thụ trổ sinh cành lá tốt tươi, mà cả vùng đất chung quanh cũng đầy tràn màu xanh hy vọng. Thật vậy, từ ngày hai cụ cúi đầu lãnh nhận các bí tích khai tâm Ki-tô giáo, con cháu dễ dàng nhận ra trên khuôn mặt của hai cụ tỏa sáng vẻ đẹp của tình thương cứu độ của Thiên Chúa.

Khi dòng nước thanh tẩy tràn vào nhà của hai ông bà cụ thì không chỉ hai ông bà cụ, như hai gốc cây cổ thụ trổ sinh cành lá tốt tươi, mà cả vùng đất chung quanh cũng đầy tràn màu xanh hy vọng. Thật vậy, từ ngày hai cụ cúi đầu lãnh nhận các bí tích khai tâm Ki-tô giáo, con cháu dễ dàng nhận ra trên khuôn mặt của hai cụ tỏa sáng vẻ đẹp của tình thương cứu độ của Thiên Chúa.
Nếu trước kia trong căn nhà chỉ có hai cụ ông cụ bà ra vào lẻ bóng, thì nay hàng tuần có nhóm loan báo Tin Mừng giáo xứ đến chung lời cầu ngyện, kéo theo cả mấy nhà chung quanh tham gia, cùng hòa chung tiếng gọi Thiên Chúa là Cha, thay vì bao đời mỗi khi gặp chuyện chỉ biết kêu Trời, tiếng Trời nghe xa xôi làm sao.
Cũng từ ngày hai cụ lãnh nhận bí tích rửa tội, nhà có đặt bàn thờ Chúa, làm cho ngôi nhà nhỏ bé xinh xắn trở nên ấm áp, vì nhờ tượng ảnh mà bất cứ ai bước vào cũng cảm nhận ánh mắt giầu lòng xót thương của Con Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta, chả thế mà  bác hàng xóm dù chưa hiểu biết gì nhiều về thánh gia Nagiaret, cũng nằng nặc xin lập bàn thờ ở nhà mình.
Mở đầu là nhà hai ông bà cụ, nay thêm 14 người trong 5 gia đình nữa cũng vừa được lãnh nhận bí tích rửa tội, thêm 5 mái nhà chung tiếng nguyện cầu, làm thành xóm đạo, mà trưởng xóm lại là cụ ông đã 90, và cụ bà trên 80, cây cao bóng cả. Cứ đà này chẳng mấy chốc giáo xứ sẽ có thêm họ đạo mới.
Các anh chị em trong ban loan báo Tin Mừng giáo xứ cứ tròn xoe cặp mắt ngỡ ngàng trước hoa trái lạ lùng của ân sủng Thiên Chúa, đấng đã yêu thương con người đến nỗi cho bà con xóm đạo mới này có thể chạm vào màu nhiệm sự sống thần linh của Ngài, trong đó có phần nhỏ bé của anh chị em trong ban loan báo Tin Mừng cùng với cha xứ và cả giáo xứ.
Thật vậy, trước khi cha xứ về đây mặc dù đã được sai đến với bà con luong dân từ lâu, nhưng các anh chị em vẫn lúng túng lắm. Thế nhưng tư ngày có cha xứ về chăm sóc đời sống đức tin, hằng ngày có thánh lễ, thì anh chị em chỉ việc đi thăm hỏi, rồi mời bà con đến nhà thờ cùng tham dự thánh lễ : đẹp biết bao cảnh dân Chúa đứng trước bàn thờ, hay quì gối trước Thánh Thể, và chỉ đơn giản ở trong sự hiện diện của Ngài! và người dự tòng nghe vang dội trong lòng mình tiếng gọi yêu thương, khao khát được nhập đoàn với dân của Ngài, và vì thế cứ mỗi lần đến nhà thờ là một lần được Chúa đánh động đời mình và thúc đẩy chia sẻ sự sống mới của Ngài! cho tới khi dòng nước thanh tẩy tuôn trào trên trán là lúc nói ra điều mình đã thấy và đã nghe!
Anh chị em đã thấy gì và đã nghe gì mỗi khi được dẫn đến nhà thờ tham dự thánh lễ?
Sức hấp dẫn ở đây không chỉ là thấy hoặc nghe mà là được cuốn hút vào.
Bị cuốn hút theo đoàn rước ngay khi chủ tế bước ra cùng với đoàn giúp lễ, có tới 20 em xếp thành hai hàng tiến lên cung thánh trong tiếng hát vang trầm bổng của ca đoàn cùng với cộng đoàn giáo xứ. Bên cạnh đó là dàn nhạc, những tay đàn tay trống trong bộ đồng phục, dạo nên khúc nhạc của lòng cậy trông, hòa chung tiếng hát từ những con tim của lòng mến, cùng với lời kinh được cất lên qua bao đời từ những tấm lòng tin tưởng sắt son.
Một giáo xứ của lòng tin dẫn nhau vào đời sống đức tin qua việc họp nhau quanh bàn tiệc thánh và kinh nguyện. Họp nhau trước mặt Chúa, với trái tim rộng mở dưới cái nhìn yêu thương của Chúa và bước đi cũng dưới cái nhìn chăm sóc, che chở đòan con : ánh mắt ấy, cái nhìn áy sẽ dẫn đưa dân họ trên những nèo đường của ân sủng,  biến mọi người thành chứng nhân của lòng thương xót Thiên Chúa.
Càng tiến bước trên con đường của Tin Mừng, không chỉ anh chị em, những người đọc sai đi, mà cả những người vừa lãnh nhận hồng ân đức tin, cũng xác tin về quyền năng và sự hiện diện của Thiên Chúa. Hơn ai hết, cụ ông cụ bà từ sâu thẳm của ý thức, trước đây hằng mong đợi được biết sự thật về thân phận con người giữa đất trời, về cuộc sống và cõi chết mà tổ tiên gọi là “sống gửi thác về”, thì nay một khi hai cụ đã nhận được câu trả lời sau một thời gian dài tới nhà thờ giáo xứ, nơi đây hai cụ gặp được kho tàng sự sống. Chính lời Chúa trong Tin Mừng mở ra con đường của sự thật và tràn đầy hy vọng, ở đó, trong dòng chảy của một tình yêu vô biên, cảm giác buồn sầu và trống rỗng vô hạn được chữa lành.
Cháy bỏng ước muốn chia sẻ tình yêu này, mái nhà của cụ ông cụ bà đã trở thành chỗ cho lối xóm chung uanh tìm về dòng suôi trong lành. Dưới mái nhà nhỏ bé đơn sơ này, ít ai ngờ một  cụ ông đã 90 và cụ bà trên 80, như cây cao bóng cả để mọi người tìm về cội nguồn là Thiên Chúa và để mình được ấp ủ thương yêu.
Cụ bà thường lắm chuyện, đong đưa chuyện đời rồi cũng dẫn người nghe đến Thiên Chúa và chuyện Con Thiên Chúa làm người và ở cùng chúng ta, chả thế mà khi gặp một bà già trong cảnh nguy tử, cụ khơi dậy lòng tin và khi nghe người bạn già sẵn sàng đón nhận hồng ân đức tin, cụ lẹ làng lấy miếng bông thấm nước, nhận chìm người bạn trong dòng suối thanh tẩy… để khi mở mắt ra, người bạn già thấy mình trong vòng tay Thiên Chúa, nghe tiếng Chúa Cha nói qua hơi thở của sự sống : con là con của Cha, hôm nay Cha đã sinh ra con với Giê-su và trong Giê-su, trong tình yêu cứu độ ngàn đời đã được Giê-su giãi bầy trên thập giá.
Xác tín từ kinh nghiệm bản thân rằng biết Đức Kitô và không biết Đức Kitô thì hoàn toàn khác nhau, đi cùng với Ngài thì khác với đi mù quáng, nghe thấy lời Ngài khác với không biết Ngài, chiêm ngắm Ngài, tôn thờ Ngài, tìm bình an nơi Ngài thì khác với không làm các điều ấy. Cố gắng xây dựng thế giới với Tin Mừng của Ngài thì khác với xây dựng nó với ánh sáng riêng của con người. Chúng ta biết rõ rằng với Đức Kitô, cuộc đời trở nên phong phú hơn và với Ngài ta sẽ dễ tìm thấy ý nghĩa trong mọi sự hơn (EG 266)
Nhận thức rõ điều này, cụ ông cụ bà cùng với 5 gia đình mới tin theo đã xin cha xứ cho dựng một ngôi nhà nguyện, có thể dựng ngay trên phần đất của ông bà cụ, để ngày đêm giữa lương dân vang tiếng hát nguyện cầu, và đặc biệt để các trẻ em có nơi vui chơi sinh hoạt, lương cũng như giáo, chung một mái nhà, mái nhà của khôn ngoan và đầy tràn ân nghĩa Thiên Chúa.

 

Đa Minh Trần văn Tân, SJ.

Nguồn: http://tinvui.org/vi/news/tin-giao-hoi-viet-nam/cay-cao-bong-ca-giua-troi-xuan-19965.html

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.