Hội đồng Giám mục Brazil lên án các vụ tấn công bạo lực

Hội đồng Giám mục Brazil lên án các vụ tấn công bạo lực

Hội đồng Giám mục Brazil lên án vụ tấn công bạo lực vào toà nhà quốc hội, dinh tổng thống và toà án hôm 08/01/2023, đồng thời kêu gọi mọi người bình tĩnh, tôn trọng nền dân chủ.

Ngọc Yến – Vatican News

Đám đông ủng hộ cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 08/01 tràn vào quốc hội, dinh tổng thống và tòa án tối cao của đất nước gây náo loạn, nhằm phản đối việc công nhận chiến thắng của ông Luiz Inacio Lula da Silva. Khoảng ba tiếng sau khi có thông tin ban đầu về vụ gây rối, lực lượng an ninh Brazil đã tái kiểm soát ba tòa nhà. Cảnh sát nước này cho biết đã tiến hành 170 vụ bắt giữ.

Tân tổng thống Brazil lên án các vụ tấn công phá hoại và ra lệnh cho lực lượng an ninh can thiệp cho đến ngày 31/01. Đây là những quyết định đầu tiên được ông Lula đưa ra. Ông nói: “Những vụ tấn công này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử của đất nước. Tất cả những người bạo loạn sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành động khủng bố. Họ sẽ được xác định và phải chịu trừng phạt”.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục Brazil bày tỏ bối rối trước các sự kiện nghiêm trọng và bạo lực ở Brazil, kêu gọi mọi người bình tĩnh, và chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công tội phạm nhằm vào nền dân chủ. Các Giám mục nhấn mạnh: “Các cuộc tấn công này phải được ngăn chặn ngay lập tức và những người tổ chức cũng như những người tham gia phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Công dân và nền dân chủ phải được bảo vệ”.

“Những gì xảy ra hôm 08/01 ở Brasilia là không thể chấp nhận được!”, Đức Hồng Y Odilo Scherer, Tổng Giám mục của Sao Paulo nói, đồng thời khẳng định các hành động như thế không có trong sự chung sống của nền dân chủ. Mọi người phải bình tĩnh. Ai muốn được tôn trọng thì phải tôn trọng người khác.

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.