Giáo hội yêu cầu Cuba trả tự do cho những người biểu tình bị bắt hồi tháng 7/2021

Giáo hội yêu cầu Cuba trả tự do cho những người biểu tình bị bắt hồi tháng 7/2021

Hồng Thủy – Vatican News

Đức Hồng y Stella, nguyên là Sứ thần Toà Thánh tại Cuba từ năm 1992 đến 1999, đã thăm Cuba từ ngày 24/1 đến 10/2/2023, một trong số ít quốc gia đã đón tiếp ba Giáo hoàng cuối cùng là Đức Gioan Phaolô II, Biển Đức XVI và Phanxicô, trong đó Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II là vị Giáo hoàng đầu tiên thăm nước này.

Trả tự do cho những người biểu tình

Hôm 8/2/2023, Đức Hồng y Stella nói với các nhà báo rằng ân xá cho các tù nhân là đề tài trong cuộc gặp gỡ với chính quyền Cuba nhưng quyết định không tuỳ thuộc vào Giáo hội. Theo Đức Hồng y, việc trả tự do cho những người biểu tình được gọi là ân xá hay khoan hồng chỉ là điều thứ yếu. Điều quan trọng là những người trẻ tuổi có thể trở về nhà của họ.

Đức Hồng y cũng yêu cầu những nhà “cầm quyền phải nói với nhau, lắng nghe nhau”, bởi vì “từ đây có thể nảy sinh những việc có lợi cho dân”. Và ngài hy vọng rằng cuộc đối thoại này sẽ sớm diễn ra. Ngài hy vọng rằng từ “thời điểm hữu ích và tích cực” đã diễn ra trong những ngày này “có thể nảy sinh những điều mới cho dân tộc.”

Tự do

Trước đó, trong lễ kỷ niệm diễn ra tại hội trường lớn của Đại học Havana, có sự hiện diện của Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, Đức Hồng y nhấn mạnh rằng tự do “không thể phụ thuộc vào tính toán lợi ích hoặc hoàn cảnh hoặc đợi thời điểm tốt hơn để đạt được”. Cuba “phải tự do trước bất kỳ can thiệp và khuất phục nào, và cũng như phải là một Cuba trong đó các con cái của nó là những người tự do”.

Giáo dục các giá trị và củng cố sự trưởng thành đạo đức của người trẻ

Đức Hồng y nói rằng cần cổ võ “một sự hoà giải và huynh đệ đích thực, không dựa trên sự giống nhau về ý tưởng, nhưng cần gặp gỡ người khác trong sự khác biệt của họ.” Do đó tất cả cần tiếp tục dấn thân để giáo dục các giá trị và củng cố sự trưởng thành đạo đức của người trẻ để họ dấn thân vào thực tại và thực hiện giấc mơ của họ và dự án cho đất nước. 

Vai trò của đức tin

Và Đức Hồng y nhấn mạnh rằng đức tin luôn có lợi vì nó dẫn đến sự biến đổi cuộc sống khi dạy cách suy nghĩ sao cho cuộc sống “hướng về chân, thiện, mỹ và tình yêu”. Và theo nghĩa này, ba vị Giáo hoàng đã viếng thăm Cuba trong 25 năm qua “đã là những người thúc đẩy vai trò của đức tin Kitô giáo và của tôn giáo trong đời sống và trong hoạt động xã hội”. (CSR_633_2023)

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.