Giáo hội Ý đã giúp Haiti 40 triệu euro trong 10 năm qua

Giáo hội Ý đã giúp Haiti 40 triệu euro trong 10 năm qua

Vatican News

Số tiền trợ giúp Haiti, được rút từ số tiền thuế 8 phần ngàn mà Giáo hội Ý được nhà nước phân bổ, cũng như từ các khoản quyên góp đặc biệt được Hội đồng Giám mục Ý tổ chức trong năm 2010.

Tình hình khó khăn tại Haiti

Đất nước Haiti gặp nhiều khó khăn khiến điều kiện xã hội không thể cải thiện. Năm 2016, cơn bão Matthew ập đến, và vào năm 2021, một trận động đất khủng khiếp khác tấn công phía tây nam Haiti, khiến hơn 2.200 người thiệt mạng, 650.000 người rơi vào tình trạng cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp. Giờ đây, các băng nhóm tội phạm đang tiến hành một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại chính phủ Haiti và đã tấn công các cộng đồng giàu có ở thủ đô Port-au-Prince.

Giáo hội Ý tài trợ cho các dự án

Giáo hội Ý tài trợ cho các dự án nhằm ứng phó với các tình huống khẩn cấp – đặc biệt là động đất và bão – và phát triển kinh tế xã hội trong các lĩnh vực khác nhau: y tế, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo. Đức Hồng Y Chibly Langlois, giám mục Les Cayes giải thích trong một cuộc phỏng vấn: “Loại hỗ trợ khẩn cấp mà chúng tôi cần là nhận được sự hỗ trợ và các phương tiện thích hợp để khôi phục an ninh, đảm bảo ổn định, bảo vệ tính mạng con người và tài sản. (…) Cũng cần phải góp phần tạo công việc và nghề nghiệp để người dân Haiti có thể sống xứng đáng nhờ thành quả lao động của mình.

Giáo hội đồng hành với Haiti qua các nhà truyền giáo

Giáo hội Ý còn hỗ trợ Haiti qua sự hiện của Giáo hội với các nhà truyền giáo và các tu sĩ người Ý, và điều này đã và đang tiếp tục là dấu chỉ hy vọng cho Haiti. Nhiều nhà truyền giáo đã hoạt động tại Haiti trong thời gian dài, thậm chí có những người đã hy sinh mạng sống, như Sơ Luisa Dell’Orto, Dòng Tiểu Muội Phúc Âm của Thánh Charles de Foucauld, đã bị giết ở Haiti vào ngày 25 tháng 6 năm 2022. Sơ Luisa luôn đi đầu trong việc đảm nhận trách nhiệm, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: củng cố mạng lưới mục vụ và xã hội, thúc đẩy hoạt động tình nguyện và trên hết là giáo dục với trung tâm cộng đồng Kay Chal, nơi sơ là nền tảng và linh hồn, hướng tới trẻ vị thành niên, thanh niên và nô lệ trẻ em tại khu ổ chuột thủ đô Port-au-Prince. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu bạn muốn nhận các bản tin qua email, vui lòng đăng ký newsletter bằng cách nhấp vào đây.

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.