Giáo hội Công giáo Đông phương Rumani kỷ niệm 75 năm cuộc bách hại của cộng sản

Giáo hội Công giáo Đông phương Rumani kỷ niệm 75 năm cuộc bách hại của cộng sản

Hồng Thủy – Vatican News

Cuộc bách hại bắt đầu vào mùa thu năm 1948 khi các Giám mục Công giáo Đông phương ở Rumani bị bắt, Giáo hội bị đàn áp và tất cả tài sản bị tịch thu.

Giờ cầu nguyện có sự tham gia của chính quyền dân sự và Giáo hội. Tất cả các Giám mục Công giáo Đông phương Rumani, Tổng thống Cộng hòa Klaus Iohannis, và nhiều giới chức chính quyền địa phương và tôn giáo khác nhau đã tham gia sự kiện mang tên “Giờ của Thứ Sáu Tuần Thánh”.

Trong thông điệp gửi đến Giáo hội Công giáo Đông phương Rumani, Đức Hồng y Claudio Gugerotti, Tổng trưởng Bộ các Giáo hội Đông phương giải thích rằng việc tưởng nhớ sự ác chúng ta đã phải chịu có tác dụng “làm mới ký ức, ngang qua cái nhìn tha thứ lẫn nhau, mang lại hòa bình và thanh tẩy”. Hơn nữa, ngài cho biết: “sự vĩ đại của cuộc tử đạo của Giáo hội này là một tấm gương khó quên, gây xúc động và truyền cảm hứng”.

Đức Tổng Giám mục trưởng Lucian Mureșan của Giáo hội Công giáo Đông phương Rumani cũng đã tưởng nhớ các Giám mục tử đạo, hiện đã được phong chân phước và “đã trở thành những người hướng dẫn chúng ta trên con đường cứu độ”: “các ngài dạy chúng ta rằng không có điểm trung gian giữa sự thật và sự giả dối, giữa công lý và bất công, giữa yêu và ghét, giữa trung thành và phản bội”.

Tổng thống Iohannis xác nhận sự đánh giá cao và hỗ trợ của Nhà nước Rumani đối với Giáo hội Công giáo Đông phương Rumani, cũng như sự cần thiết phải đền bù về mặt luân lý cho những tổn hại Giáo hội phải gánh chịu. (SIR 30/11/2023)

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.