Giáo hội Chile kêu gọi chính phủ tìm giải pháp cho vấn đề di cư

Giáo hội Chile bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng và mất an ninh ngày càng gia tăng ở vùng Tarapacá, nơi có nhiều di dân, đồng thời kêu gọi chính phủ mau chóng tìm giải pháp cho vấn đề.

Ngọc Yến – Vatican News

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 31/01 trên trang web của giáo phận, cha Guillermo Fajardo, Giám quản Giáo phận Iquique, đã bày tỏ lo ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng và mất an ninh ngày càng gia tăng trong khu vực Tarapacá, vì “tình trạng di cư tiếp tục kéo dài và không tìm ra giải pháp thỏa đáng.”

Theo Văn phòng Công tố của khu vực Tarapacá, trong năm 2021, các vụ giết người tăng 183%, buôn bán ma túy tăng 42%, buôn lậu tăng 501%, sở hữu vũ khí tăng 124%, và các vụ cướp có đe doạ tăng 18%. Đây là hậu quả của một cuộc di cư lớn và không có kiểm soát, dẫn đến các tổ chức và băng nhóm tội phạm bạo lực gia tăng.

Trước những thực tế này, Chúa nhật vừa qua (30/01/2022), hơn 4.000 người đã tập trung tại trung tâm Iquique, ở Plaza Prat, để biểu tình chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp, gia tăng tội phạm và mất an ninh. Nguyên nhân của làn sóng phẫn nộ là do một đoạn video được lan truyền hôm thứ Ba tuần trước, về hai cảnh sát bị một nhóm buôn ma túy người Venezuela đánh đập.

Bày tỏ lo ngại về “cuộc khủng hoảng di cư tiếp tục kéo dài và không tìm ra giải pháp thỏa đáng”, cha Fajardo yêu cầu các nhà chức trách chú trọng đến đối thoại hiệu quả và thiết lập các cơ quan ngang bộ cho mục đích này nhằm đáp ứng cho một viện trợ thống nhất và nhân đạo đối với vấn đề di cư hiện nay”. Cha nói rõ rằng điều “cấp bách hiện nay là không được tiếp tục trì hoãn các giải pháp thực sự có tính đến công ích và ủng hộ tất cả, vì sự chung sống hoà bình và có trật tự của mọi công dân”.

Kết thúc lời kêu gọi cha xin mọi người cầu nguyện với Đức Mẹ Núi Cát Minh và Thánh Lorenzo di Tarapacá trợ giúp và bảo vệ cho khu vực, để nơi đây thực sự là “một nơi chung sống hòa bình, chào đón và tôn trọng lẫn nhau”.

Trong thời gian qua, thành phố Iquique đã trở thành sân khấu của các cuộc biểu tình chống người di cư. Vào ngày 25/9/2021, khoảng 3.000 người đã tuần hành qua thành phố và đốt các lều của người di cư. Từ cuối năm 2019, số người Venezuela vượt biên giới Chile-Bolivia trái phép đã tăng lên đáng kể. Hầu hết trong số họ đến Iquique không có tiền, định cư trong các quảng trường và trên các bãi biển, trong khi những người khác tìm cách đến Santiago. 

Nguồn: vaticannews.va

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.