Các Giáo hội Kitô kêu gọi châu Âu phản ứng trước nguy cơ người Armenia bị diệt chủng

Các Giáo hội Kitô kêu gọi châu Âu phản ứng trước nguy cơ người Armenia bị diệt chủng

Ngày 20/12/2022, Hội đồng các Giáo hội Kitô châu Âu (Kek) và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới (WCC) gửi thư cho Liên minh châu Âu, kêu gọi hành động khẩn cấp trước nguy cơ người Armenia bị diệt chủng.

Ngọc Yến – Vatican News

Hội đồng các Giáo hội Kitô châu Âu và Hội đồng các Giáo hội Kitô Thế giới gửi thư cho ông Josep Borrell, người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại tố cáo việc phong tỏa của Azerbaijan đối với khu vực Artsakh /Nagorno-Karabakh của người Armenia, “vi phạm thỏa thuận ba bên chấm dứt cuộc chiến sáu tuần năm 2020, luật nhân đạo quốc tế và nhân quyền cũng như về các nguyên tắc đạo đức cơ bản nhất”.

Thư viết: “Bằng cách chặn hành lang nhân đạo Lachin và cắt nguồn cung cấp khí đốt cho khu vực vào đầu mùa đông, Azerbaijan đang cố tình tạo ra một tình trạng khẩn cấp nhân đạo cho 120.000 cư dân Armenia.”

Theo hai tổ chức của các Giáo hội Kitô, điều này cho thấy một mô hình rõ ràng về  hành vi của Azerbaijan mâu thuẫn với bất kỳ tuyên bố nào về thiện chí và trách nhiệm nhân đạo. Lá thư cũng ghi nhận bằng chứng ngày càng tăng về các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Armenia bởi quân đội và lực lượng an ninh của Azerbaijan. Thư viết: “Trách nhiệm đối với những tội ác và vi phạm đã không bị truy cứu. Trong những trường hợp này, không thể bỏ qua nỗi sợ hãi của người Armenia về một cuộc diệt chủng mới chống lại họ, và việc phong tỏa Artsakh/Nagorno-Karabakh làm cho nỗi sợ càng gia tăng”.

Trên thực tế, việc phong tỏa ngăn cản việc vận chuyển hàng hóa và người dân; một số bệnh nhân bị bệnh nặng đã nhập viện cộng hòa Stepanakert và cần chuyển đến các bệnh viện ở Yerevan nhưng không thể di chuyển được với những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của họ.

Các Giáo hội Kitô kêu gọi châu Âu theo đuổi tất cả các sáng kiến ngoại giao có thể để đảm bảo Azerbaijan mở lại hành lang Lachin và sau đó cung cấp các đảm bảo đầy đủ  để hành lang này vẫn mở. Thư kết luận: “Hơn nữa, chúng tôi yêu cầu liên minh làm mọi sự trong khả năng để đảm bảo gia hạn nhiệm vụ của phái bộ giám sát giữa biên giới Armenia-Azerbaijan của châu Âu, gồm cả hành lang Lachin, nhằm cung cấp giám sát dân sự độc lập về tình hình dọc theo hành lang”.

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.