Các Giám mục Panama: Chống buôn bán ma túy và bạo lực đòi hỏi nỗ lực của mọi người

Các Giám mục Panama lo ngại tình trạng thiếu an ninh và sự lan rộng các mạng lưới buôn bán ma túy trong đất nước, đồng thời khẳng định “cuộc chiến chống buôn bán ma tuý và bạo lực đòi hỏi nỗ lực của mọi người”.

Ngọc Yến – Vatican News

Hội đồng Giám mục Panama vừa kết thúc cuộc họp thường niên diễn ra từ ngày 10 đến 14/01. Các vị mục tử đã gửi đến các tín hữu một sứ điệp để chia sẻ với toàn thể dân Chúa những thao thức của mình.

Trong sứ điệp, trước hết các Giám mục bày tỏ lo ngại vì sự gia tăng đến “mức rất đáng lo ngại” các hoạt động buôn bán ma túy. Bởi vì “nó là một yếu tố nguy hiểm cho sự chung sống xã hội, và đã thâm nhập vào các lĩnh vực khác nhau của xã hội, đưa đến cái chết và sự hủy diệt cho các gia đình Panama”.

Vì vậy, các Giám mục cảnh báo: “Cuộc chiến chống buôn bán ma túy và bạo lực đòi hỏi nỗ lực của tất cả mọi người. Trước hết phải loại bỏ các nguyên nhân, như sự bần cùng hóa của nhiều thành phần dân chúng Panama, đặc biệt là giới trẻ. Thực tế, nhiều người trẻ đã bị cướp mất hy vọng, cơ hội được giáo dục, được có một cuộc sống lành mạnh, làm việc xứng nhân phẩm, một hoàn cảnh khiến họ dễ bị tổn thương và đôi khi khiến họ không đứng vững trước những tệ nạn xã hội”.

Về Thượng Hội đồng, các Giám mục mời gọi các tín hữu nỗ lực sống trọn vẹn trải nghiệm hiệp hành. Như thế, Giáo hội có thể ra đi, tạo không gian cho sự tham gia và lắng nghe, nơi tất cả mọi người, ngay cả những người không tin và những người có thiện chí, có thể cho các tín hữu biết họ nhìn thấy Giáo hội như thế nào.

Theo nghĩa này, các Giám mục chỉ ra rằng “tính hiệp hành không chỉ nói về tôn giáo, nhưng còn mang tính xã hội, bởi vì kế hoạch của Thiên Chúa là tình huynh đệ phổ quát trong sự hiệp thông với Người”.

Do đó, “con đường hiệp hành này không kết thúc bằng một tài liệu hay một sự kiện vào năm 2023, nhưng luôn là một phong cách của Giáo hội, trong đó mỗi người đã được rửa tội, ý thức về dấn thân Kitô giáo của mình, đảm nhận và thực hiện vai trò của mình trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp, nhân văn, liên đới, huynh đệ hơn và trong hòa bình”.

Cuối cùng, các Giám mục bày tỏ lo ngại về sự phát triển của biến thể Omicron, và đón nhận lời mời gọi của Đức Thánh Cha về tiêm chủng: “Chúng ta bắt đầu năm 2022, với sự gia tăng lây lan của Covid-19. Chúng ta không mất hy vọng. Cách bảo vệ tốt và hiệu quả nhất của chúng ta là tiêm vắc-xin, có thể không phải để tránh lây nhiễm, nhưng để tác động của nó không gây tử vong”.

Nguồn: vaticannews.va

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.