Tại sao từ “Amen” không được đọc sau Kinh Lạy Cha trong Thánh Lễ?

Nếu lời nguyện kết thúc bằng từ “Amen” là đúng thì tại sao nó không xảy ra với Kinh Lạy Cha trong thánh lễ?

Từ “Amen”, một trong những ngữ
vựng được người kitô hữu dùng nhiều nhất, và thật sự khó để dịch cho sát ý của
nó (đây là lý do tại sao nó được giữ nguyên ngữ bằng tiếng Do Thái), và luôn được
sử dụng trong mối liên hệ với Thiên Chúa.

Khi đọc từ này, nghĩa là tuyên bố rằng
những gì vừa nói được xem là chân thực, nhằm xác nhận một mệnh đề và kết hợp với
nó hay với một lời nguyện.

Vì vậy, khi từ Amen được diễn ra nơi một
nhóm trong bối cảnh phụng thờ thiêng liêng hoặc cử hành tôn giáo cũng có nghĩa
là đồng ý với những gì đã nói.

Trong kinh nguyện

Từ “Amen” được dùng để kết
thúc lời cầu nguyện, nhưng là lời cầu nguyện đặc biệt. Kinh Lạy Cha, khi được đọc
trong Thánh Lễ không đi kèm với từ “Amen” ở cuối kinh. Tuy nhiên,
ngoài Thánh lễ từ “Amen” được đọc bình thường.

Cần nhấn mạnh rằng Kinh Lạy Cha là kinh
duy nhất của Giáo Hội được thêm vào trong phụng vụ Thánh lễ.

Vậy đâu là câu trả lời cho việc thiếu
bóng dáng từ “Amen” trong Kinh Lạy Cha của Thánh lễ? Đơn giản: bạn không đọc
“Amen” bởi vì lời cầu nguyện vẫn chưa kết thúc.

Sau khi đọc Kinh Lạy Cha ở đoạn cuối
“xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ”, thay vì thưa “Amen” thì
vị linh mục tiếp tục cầu nguyện một mình. Phụng vụ cho rằng đó là “phần giải
thích lời kinh vừa đọc”, tức là lời cầu nguyện mà linh mục đọc một mình tập
hợp và phát triển lời cầu nguyện trước đó.

Tung hô

Vị linh mục khai triển lời cầu xin cuối
cùng của Kinh Lạy Cha (“xin cứu chúng con khỏi mọi dữ”) rằng:

“Lạy Chúa, xin cứu chúng con khỏi mọi sự
dữ, xin đoái thương cho những ngày chúng con đang sống được bình an, nhờ lượng
từ bi Chúa nâng đỡ chúng con luôn luôn thoát khỏi tội lỗi và được an toàn khỏi
mọi biến loạn, đang khi chúng con mong đợi niềm hy vọng hồng phúc ngày trở lại
của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con”.

Và mọi người đáp lại bằng một lời tung
hô rất cổ xưa, có nguồn gốc từ những thế kỷ đầu của lịch sử Giáo hội:

“Vì vương quyền, uy lực và vinh quang là
của Chúa đến muôn đời”.

Bằng cách này, Kinh Lạy Cha hoàn toàn được
thêm vào phụng vụ Thánh Thể, không phải như một phần bổ sung, nhưng như một phần
cơ bản của phụng vụ Thánh Thể.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

(gpquinhon.org
/ aleteia.org)

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.