Công đồng Vaticanô II nói gì về phá thai?

Công đồng Vaticanô II đã dạy rõ ràng về giá trị của cuộc sống mỗi con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Trong khi thế giới hiện đại đang liên tục
thay đổi các giá trị của mình tùy thuộc vào những gì phổ biến hiện nay,
thì Giáo Hội Công Giáo vẫn chưa bao giờ ngừng bảo vệ sự sống nơi mỗi
con người, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

Điều này phải kể đến Công đồng Vaticanô II, một
Công đồng không
giảm nhẹ giáo huấn của Giáo 
Hộinhưng đã củng cố giáo huấn đó.

Đặc biệt, Công đồng Vaticanô II
đã mạnh mẽ phản đối việc phá thai, cũng như tất cả các tội chống lại sự sống
của con người. Lập trường của Giáo Hội được trình
bày trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes).

Ðể đi tới những kết luận thực hành và cần thiết hơn, Công
Ðồng nhấn mạnh về sự tôn trọng con người
Vậy mỗi người đều phải
coi người đồng loại không trừ một ai như “cái tôi thứ hai”
, cho
nên trước hết phải quan tâm đến sự sống của họ và quan tâm đến những phương
tiện cần thiết giúp họ sống một đời sống xứng đáng… Ngoài ra, tất cả
những gì đi ngược với chính sự sống
, như giết người dưới bất cứ hình thức
nào, diệt chủng, phá thai, giết chết cách êm dịu, hoặc tự tử trực
tiếp; tất cả những gì xâm phạm sự toàn vẹn của con người,… tất cả những điều
nói trên và những điều tương tự đều thực sự ô nhục. Và trong khi làm
thối nát nền văn minh nhân loại
, thì tất cả những điều trên lại càng bôi
nhọ chính những kẻ chủ động hơn là bôi nhọ những kẻ phải chịu sự nhục mạ, đồng
thời cũng xúc phạm nặng nề đến danh dự của Ðấng Tạo Hóa. (Gaudium et Spes, số 27)

Nhiệm vụ bảo tồn sự sống

Giáo Hội không chỉ lên tiếng chống lại phá
thai mà còn có “nhiệm vụ” bảo tồn sự
sống, giao cho
tất cả người Công giáo bổn phận phải làm mọi thứ trong khả năng của
mình để bảo vệ sự sống.

Thực vậy, Thiên Chúa là Chúa sự sống, đã
trao cho con người nhiệm vụ cao cả là bảo tồn sự sống, và họ phải
chu toàn bổn phận ấy cách xứng hợp với con người. Do đó, sự sống ngay
từ lúc thụ thai phải được giữ gìn hết sức cẩn thận
; phá thai và sát nhi là
những tội ác ghê tởm. (Gaudium et Spes, số 51)

Một trong những cách quan trọng nhất để bảo
vệ sự sống con người khi thụ thai là đồng thời bảo
vệ phẩm giá của tình yêu hôn nhân
.

Vì thế, khi cần hòa hợp tình vợ chồng với
việc truyền sinh trong một tinh thần trách nhiệm, phải ý thức rằng giá trị luân
lý của hành động không chỉ lệ thuộc vào ý muốn thành thực và việc cân nhắc các
lý do, nhưng phải được thẩm định theo những tiêu chuẩn khách quan suy diễn từ
bản tính của nhân vị và của hành động nơi nhân vị; những tiêu chuẩn ấy sẽ tôn
trọng ý nghĩa trọn vẹn của sự trao hiến và sinh sản con cái trong khung cảnh
tình yêu đích thực
. Ðó là điều không thể thực hiện được nếu không thực tâm
vun trồng đức khiết tịnh trong bậc vợ chồng. Trong việc điều hòa sinh
sản, con cái của Giáo Hội trung thành với những nguyên tắc vừa
viện dẫn, không được dùng những phương pháp mà Giáo Huấn đã bác bỏ khi
giải thích luật Thiên Chúa. (Gaudium et Spes, số 51)

Đây là một công việc không hề đơn giản,
nhưng mọi người Công giáo có thể yên tâm rằng Giáo Hội
đã không, và sẽ không thay đổi lập trường của mình trong một
vấn đề như vậy.
Tác giả: Philip Kosloski

Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

(giaophanvinhlong.net / aleteia.org)

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.