Đặc ân Phaolô là gì?

Hỏi: Xin giải thích cho con hiểu về đặc ân Phaolô và cách áp dụng đặc ân ấy trong các vụ hôn phối.

  

Trả lời:

Đặc ân Phaolô có nguồn gốc từ giáo huấn của Thánh Phaolô, được ghi
lại trong thứ nhất gửi tín hữu Corinto: “Còn với những kẻ khác thì tôi
nói – chính tôi, chứ không phải Chúa – nếu anh em nào có vợ ngoại đạo mà người
này bằng lòng ở với người ấy thì người ấy đừng rẫy vợ. Người nào có chồng ngoại
đạo mà người này bằng lòng ở với người ấy thì đừng bỏ chồng. Thật vậy, chồng
ngoại được thánh hóa nhờ vợ, và vợ ngoại thì được thánh hóa nhờ chồng … Nếu
người ngoại đạo muốn bỏ người kia thì cứ bỏ. Trong trường hợp đó, chồng hay vợ
có đạo không bị luật hôn nhân ràng buộc. Thiên Chúa đã kêu gọi anh em sống bình
an với nhau.”
 (1 Cr 7,12-15)

Dựa trên nền tảng này, xuất phát vì lợi ích đức tin của tín hữu,
Giáo Hội đã quy định trong Giáo Luật số 1143 cho phép giải gỡ hôn phối của hai
người chưa rửa tội khi cưới nhau, mà nay, một trong hai người này xin Rửa Tội
gia nhập Giáo Hội Công Giáo và/để kết lập một hôn phối mới, khi người phối ngẫu
không rửa tội kia đã đoạn tuyệt với người này.

Ví dụ 1: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau.
Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A lãnh Bí Tích Rửa Tội và trở thành
người Công Giáo. Chị B vẫn là người ngoài Công Giáo. Sau đó, vì lý do này mà
hai người không thể sống chung hòa thuận với nhau, chị B nhất quyết đòi chia
tay. Trong trường hợp này, anh A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo
khác có thể cưới nhau với phép của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo
Phận].

Nhưng hiểu thế nào về từ “đoạn tuyệt” trong quy định trên?

Giáo Luật 1143 trả lời rằng: Hiểu là đoạn tuyệt khi:

* Người không rửa tội không muốn chung sống với
người đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội

Ví dụ 2: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau.
Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A được ơn hoán cải và muốn chịu Phép
Rửa để gia nhập Công Giáo. Nhưng chị B không đồng ý khiến đời sống vợ chồng lục
đục. Anh A chịu Phép Rửa và chị B quyết định ly hôn. Trong trường hợp này, anh
A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo khác có thể cưới nhau với phép
của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo Phận].

Người không rửa tội không muốn chung sống thuận hòa
mà không xúc phạm đến Đấng Tạo Hóa.

Ví dụ 3: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau.
Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A được ơn hoán cải và muốn chịu Phép
Rửa để gia nhập Công Giáo. Chị B không đồng ý. Dù không ly hôn nhưng sau khi
anh A chịu Phép Rửa, chị B luôn lớn tiếng xúc phạm đến Chúa khiến cho đời sống
của hai vợ chồng không thể tốt đẹp được. Họ quyết định ly hôn. Trong trường hợp
này, anh A và một người Công Giáo hoặc không Công Giáo khác có thể cưới nhau
với phép của Bản Quyền địa phương [Đức Giám Mục Giáo Phận].

Nhưng Giáo Luật cũng nói thêm rằng “việc đoạn tuyệt này
không phải do người chịu phép Rửa Tội gây ra để kiếm cớ mà đoạn tuyệt với người
đó.”

Ví dụ 4: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau.
Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A, vì muốn cưới cô C là người Công
Giáo, nên đã xin gia nhập Công Giáo, rồi về kiếm cớ gây gỗ, khiến cô B phải ly
hôn anh để anh có thể cưới cô C, hoặc kiếm cớ gây gỗ khiến cô B phải ly hôn
mình, rồi sau đó xin Rửa Tội để gia nhập Công Giáo. Đây là điều không được phép
và đặc ân Phaolô không áp dụng trong trường hợp này.

Hoặc:

Ví dụ 5: Anh A và chị B, cả hai đều không Công Giáo, cưới nhau.
Sau một khoảng thời gian chung sống, anh A muốn chịu Phép Rửa để gia nhập Công
Giáo. Chị B không có ý kiến gì và đời sống của họ không có gì trục trặc. Nhưng
không lâu sau đó, anh A, vì muốn cưới chị C là người Công Giáo, nên về nhà kiếm
cớ gây chuyện để ép chị B phải ly hôn. Đây là điều không được phép và đặc ân
Phaolô không áp dụng trong trường hợp này.

Bản quyền địa phương là người có thẩm quyền ban đặc ân này.
Thường, ngài sẽ cử người điều tra để xác minh những điều kiện vừa nói ở trên.
Cụ thể, sẽ phải có một cuộc chất vấn dành cho người không rửa tội (chị B trong
các ví dụ trên), hỏi xem chị ta có muốn chịu phép rửa giống người kia (anh A)
không hoặc ít ra là có muốn sống hòa thuận với anh A mà không xúc phạm đến Đấng
Tạo Hóa không. Giáo Luật 1144 còn nói rõ: “Sự chất vấn như vậy được thực
hiện sau khi [anh A] rửa tội. Vì lý do quan trọng, Bản Quyền
sở tại [Đức Giám Mục] có thể cho phép thực hiện sự chất vấn trước khi rửa
tội, hay kể cả miễn chuẩn việc chất vấn hoặc trước hoặc sau
khi rửa tội, miễn là ngài thấy rõ ràng, ít là sau một thủ tục đơn giản ngoài tố
tụng, rằng việc chất vấn không thể thực hiện được, hay sẽ vô ích.”

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ, (dongten.net
21.03.2015)

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.