Cha xứ có quyền ra vạ tuyệt thông cho ai không?

Cha xứ có quyền ra vạ tuyệt thông cho ai không?

Hỏi: xin cha giải đáp giúp mấy thắc mắc sau đây :

1. Ở xứ kia bên Việt Nam,
Cha xứ cứ hăm ra  vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của đôi hôn phối
nào  không  kết hôn hợp pháp trong Giáo Hội. Cha  xứ có quyền
này không ?

2. Có thể xưng mãi
 một tội  hay  không ?

3. Ai được  phép hưởng
ân xá của Giáo Hội ?

Trả lời:

1-Vạ Tuyệt Thông ( anthema=excommunication)  là
hình phạt nặng nhất mà Giáo Hội  bất đắc dĩ  phải  áp dụng trong
những trường hợp gia trọng  như  bội giáo ( apostasy)  ly giáo(
schism)  và  lạc giáo ( heresy) ( can.751)  hành hung Đức Thánh
Cha ( can. 370&1) giết người hay giết thai nhi , tiết lộ bí mật trong tòa
giải tôi ( can. 1388& 1) v.v

Vạ tuyệt thông có hai loại là tiền kết
 ( latae sententiae) và hậu kết ( ferendae sententiae):

A- Vạ tiền kết  là vạ đương nhiên  hay tự động
 ( automatically incurred) có hiệu lực  khi vi phạm  điều đã
cấm, và chỉ dành cho Tòa Thánh quyền tháo gỡ mà thôi.  Những trường hợp bị
vạ tuyệt thông  tiền kết   gồm có những lỗi phạm sau đây:

1 -Hành hung đức Thánh Cha ( can. 370& 1)

2 – Không có phép Đức Giáo Hoàng mà dám
 truyền chức Giám mục cho ai. Cả Người truyền chức và người chịu chức đều
đương nhiên mắc vạ. ( can.1382)

3 -Vi phạm ấn tòa giải tội.( Seal of
confessions) tức  linh mục tiết lộ cho ai tội  đã nghe của hối nhân
trong tòa giải tội ( can.1388& 1) 

4- Ném bỏ Mình Thánh hay đem về nhà với mục
đích phạm thánh ( Sacrilege)   ( can. 1367)

5- Người bội giáo =apostate  là người
 hoàn toàn chối bỏ đức tin Kitô Giáo

Tà giáo hay  rối Đạo= Heretic= là người
 chối bỏ một số  tín điều hay giáo lý của của Giáo Hội.

Ly giáo ( schimatic) là người công khải bỏ
Đạo để gia nhập đạo hay giáo phái khác. Tất cả 3 tội này đều bị vạ tuyệt thông
tiền kết. ( can. 751)

6- Phá thai hay giúp phá thai có kết quả
( can. 1398)

Như đã nói ở trên, vạ  tiền kết  là
vạ  đương nhiên hay tự động ( automatically incurred) có hiệu lực cho ai
 lỗi phạm điều đã cấm, và chỉ  Tòa Thánh mới có quyền  tháo gỡ
hay tha  vạ này  mà thôi.Nhưng riêng trường hợp phá thai và phụ giúp
phá thai, thì Đức Giáo Hoàng Phanxicô  đã cho phép các linh mục trên toàn
thế  giới từ nay được tha tội này.  

B- Vạ tuyệt thông hậu kết ( ferendae  sententiae)

Vạ này được áp dụng cho những người ngoan cố
 không  chịu sửa lỗi nặng  mặc dù đã được thẩm quyền Giáo Hội
khuyến cáo  vô hiệu quả. ( can 1347 &1) .Cụ thể, cách nay trên 20 năm
, nhân  vụ “ lôn xộn “ ở San Jose, California, Đức Giám mục địa phương đã
ngăm đe  ra vạ tuyệt thông cho một vài người chủ chốt nếu họ không chấm dứt
 “ tranh đấu” và vâng phục giáo quyền địa phương.

Như
thế, chỉ có Giám mục mới có quyền ra vạ tuyệt  thông hậu kết cho ai không
vâng phục  để sửa lỗi đã phạm dù đã được khuyến cáo ít là một lần.

Ngoài
ra,  không linh mục nào, dù là chánh  hay phó xứ,  được phép đe
dọa ra vạ  tuyệt thông cho ai. Sở dĩ phải nói điều này là  vì theo
câu hỏi trên, có  linh mục chánh xứ  đã dọa vạ tuyệt thông  cho
những ai  đi dự tiệc cưới của đôi  hôn phối chưa kết hôn trong Giáo
Hội. Chưa kết hôn trong Giáo Hội mà ăn ở với nhau như vợ chồng thì tạm thời
không được lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Hòa giải chứ không  thể
 bị  “ trục  xuất ra khỏi  hiệp thông với Giáo Hội”
 với vạ tuyệt thông tiền hay hậu kết được,  vì không có giáo luật nào
cho phép phạt vạ như vậy.

Lại
càng vô lý hôn nữa là đe dọa  vạ tuyệt thông cho ai đi dự tiệc cưới của
họ. Đây là  một lạm dụng đáng tiếc về  hình phạt vạ tuyệt thông cần
được sửa chữa trong Giáo Hội địa phương. Cũng cần nói thêm là ngày nay Giáo Hội
đã cho phép hôn nhân hỗn hợp ( mixed marriage ) nghĩa là một người Công Giáo có
thể được phép kết hôn với người theo đạo  khác, nhưng phải xin phép chuẩn
( dispensation) ở Tòa Giám mục . Khi đã có phép chuẩn cho phía có Đao Công Giáo
rồi  thì hôn phối được phép cử hành ở nhà thờ  như mọi đôi hôn phối
khác.  Có điều khác biệt là chỉ  người có Đạo mới được  rước
Mình  Thánh trong lễ cưới mà thôi.Hôn nhân này là hợp pháp trong Giáo Hội
nên không ai được phép chỉ trích hay đe dọa vạ tuyệt thông” cho người đi dự
tiệc cưới của họ.

Tóm
lại,  khi nói đến vạ tuyệt thông, tiền hay hậu kết, có nghĩa là hình phạt
tạm thời không được hiệp thông với Giáo Hội trong mọi lãnh vực thực hành đức
tin như  cầu nguyện và  lãnh nhận các bí tích  bao lâu chưa được
tha vạ.Như vậy,  phải hết sức thận trọng khi nói đến vấn đề này để không
làm hoang mang cho giáo dân về kỷ luật và hình phạt  bất đắc dĩ  này
 của Giáo Hội

2- Có thể xưng mãi một tội hay không ?


con người , ai cũng yếu đuối trong bản tính. Thêm vào đó là  những
 cám dỗ của ma quỉ và gương xấu, dịp tội đầy rẫy trong môi trường xã hội ,
tức hoàn cảnh sống của mỗi người,  nên người ta dễ sa  phạm tội
 nặng hay nhẹ.

Chính
vì  biết rõ như vậy, nên Chúa Kitô – trước khi về Trời-  đã  ban
bí tích hòa giải cho các Tông Đồ  để các ngài  và những người kế vị
 thay mặt Chúa  tha tội cho mọi người trong Giáo Hội như Chúa đã
truyền cho các ngài:

anh  em tha tội cho ai, thì người ấy
được tha
Anh
em cầm giữ ai thì người ấy bị căm giữ
” ( Ga 20 : 23)

Chúa
đầy lòng  thương xót và hay tha thứ. Đúng, nhưng con người không được lợi
dụng lòng thương xót tha thứ này để cứ phạm tội rồi đi xưng tội. Xưng tội vì lỡ
sa ngã do bản tính yếu đuối, vì ma quỷ và thế gian cám dỗ. Nhưng cũng phải cố
gắng  hết sức về phần mình và nương nhờ vào ơn Chúa để tránh phạm tội hầu
được sống trong  tình thương và ơn nghĩa với Chúa. Đó là điều Chúa mong
muốn nơi mỗi người tín hữu chúng ta. Sở dĩ  nói Chúa mong muốn chứ
 không ép buộc , vì con người còn có ý muốn tự do (free will)  mà
Thiên Chúa luôn tôn trọng  cho  con người  xử dụng  để hoặc
tự do chọn Chúa và xa tránh sự dữ, sự tội,  hay khước từ Chúa để tự do
sống theo ý muốn của mình và làm những điều trái nghịch với tình thương, công
bình và thánh thiện của Chúa.

Nếu
chọn Chúa thì phải quyết tâm sống theo đường lối của Chúa là con đường dẫn đưa
đến hạnh phúc Nước Trời. Đó là con đường cứu rỗi  mà ít người muốn đi qua
 như   Chúa Giê su đã trả lời cho  một người hỏi Chúa Giêsu
 xem có phải  rất ít người được cứu rỗi  hay không,  Chúa
đáp :

” Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào,
vì  tôi nói cho anh  em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không
được
.” ( Lc 13: 24)

Cửa
hẹp mà Chúa muốn nói ở đây là kỷ luật mà chúng ta phải khép mình vào để không
chạy theo những quyến rũ  của  tiền  bạc, danh lợi chóng qua ở
đời này cùng  những thú vui vô luân vô đạo là con đường rộng thênh thang
mà nhiều người thích  đi trên đó,  nhưng không biết là sẽ  đi
vào cõi chết đời đời. Cụ thể, đó là những kẻ  tôn thờ chủ nghĩa vô thần,
chủ nghĩa vật chất và  khoái lạc ( hedonism) khiến họ đang  đi tìm
tiền của  cách bất chính để làm giầu, như  buôn bán gian lận, mở sòng
 bài bạc, nhà điếm, sản xuất sách báo và phim ảnh dâm ô đồi trụy, buôn bán
phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) rất khốn
nạn và tội lỗi ở khắp nơi trên thế giới tục hóa ngày nay.

Nếu
người có niềm tin Thiên Chúa mà cũng đi vào con đường đó , nghĩa là cũng ăn
gian nói dối, cờ bạc đỏ đen, thay vợ,  đổi chồng, dâm ô trác táng,
 bất công với người khác và lãnh cảm trước sự nghèo đói của anh  chị
em đồng loại,  thì dù có mang danh là người Công giáo, vẫn đi lễ ngày Chúa
nhật, vẫn kêu tên Chúa Kitô  và hát Alleluia, Alleluia  như  anh
 em Tin Lành,  thì cũng vô ích mà thôi, căn cứ vào  chính lời
 Chúa Giêsu  đã nói  rõ với các môn đệ Người  như sau:

 “ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy
Chúa !, lậy Chúa ! là  được vào Nước Trời cả đâu. Nhưng chỉ ai thi hành ý
muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi
.” ( Mt 7 : 21) 

Thi
hành ý muốn  của Cha trên trời có nghĩa là xa tránh tội lỗi và mọi cách
sống mâu thuẫn với Tin Mừng Cứu Độ để bước đi theo Chúa Kitô, là “con đường, là sự thật và là sự sống.” ( Ga 14: 6)

Như
thế, trong thực hành, nếu không cố gắng khép mình vào kỷ luật nội tâm và nương
nhờ ơn Chúa nâng đỡ, để xa tránh tội lỗi và trở nên hoàn thiện mỗi ngày, thì
 hãy  nghe lại lời Chúa cảnh cáo như sau trong Sách Khải  Huyền:

 “ Ta biết các  việc ngươi làm. Ngươi
chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẵn hay nóng hẵn đi.Nhưng vì
ngươi hâm hâm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta
.” ( Kh 3: 15-16)

Nói
khác đi, nếu đi xưng tội mà không có quyết tâm chừa tội để cứ sa đi ngã lại, cứ
xưng mãi một tội quen phạm thì sẽ  trở thành  là người chẳng nóng,
chẳng lạnh, cứ hâm hâm, nửa nóng nửa lạnh, như Chúa cảnh cáo trên đây.Và như
vậy chắc chắn không thể sống đẹp lòng Chúa và đáng được cứu độ. Chúa nói:
 “ Ai
có tai nghe thì nghe
.”
( Mt  13: 43; Mc 4: 23; Lc 8: 8).

3. Ai được lãnh ơn xá ?

Ân
xá ( Indulgences) là ơn Giáo Hội lấy từ kho tàng ơn Cứu Độ của Chúa Kitô để tha
các hình phạt hữu hạn ( temporary punishment) của các tội nặng nhẹ đã được tha
qua bí tích hòa giải.( x SGLGHCG số 1471)

Nghĩa
là,  sau khi xưng tội cách ngay lành ( không dấu tội nào) và được tha qua
bí tích hòa giải, thì hối nhân phải làm việc  đền tội do cha giải tội giao
cho. Việc đền tội này có mục đích tẩy  xóa sạch những hậu quả do tội để
lại trong tâm hồn hối nhân, dù mọi tội  nặng nhẹ đã được tha. Nếu ai không
làm đủ việc đền tội này khi còn sống thì phải đền phạt trong luyện tội (
purgatory) sau khi chết.( x SGLGHCG, số 1030-1031)


đây là lý do Giáo Hội ban ơn xá để tha hình phạt hữu hạn nói trên.

Ơn
( Ân ) xá có thể là toàn phần,  hay còn gọi là Ơn đại xá ( full
indulgences) để tha hết mọi hình phạt hữu hạn , hay từng  phần ( partial
indulgence) để tha một phần hình phạt trên ( x.giáo luật số  993)

Ơn
xá có thể lãnh nhận cho chính mình hoặc nhường lại cho các linh hồn trong Luyện
tội , nhưng không thể nhường cho người khác còn sống ( x. giáo luật số 994).

Muốn
lãnh nhận ơn xá cách có hiệu quả thì phải sạch tội trọng và làm một số việc
lành như  xưng tội , dự lễ, rước Mình Thánh Chúa, viếng nhà thờ và đọc các
kinh lậy Cha, Kinh mừng, Sáng danh, Kinh Tin Kính và cầu nguyện theo ý Đức
Thánh cha.

Ân
xá được ban trong những dịp trọng đại như Năm Thánh ( Jubilee Year),

Kỷ
niệm thành lập Giáo Phận, hay Dòng Tu, viếng nghĩa trang trong tháng cầu cho
các linh hồn ( tháng 11) hoặc dự lễ mở tay của tân linh mục…

Chỉ
có Đức Giáo Hoàng, hoặc thẩm quyền tối cao dưới quyền ngài,  mới có quyền
ban ân xá cho Giáo Hội hoàn vũ hay Giáo Hội địa phương ( Giáo phận) ( giáo luật
số 995).

Giáo
phận  hay Dòng Tu nào muốn  hưởng  đặc  ân  này nhân
kỷ niệm trọng đại  của mình,  thì phải xin phép nơi thẩm quyền tối
cao của Tòa Thánh.

Ước
mong những giải đáp trên đây thỏa mãn những câu hỏi đặt ra.

Lm Phanxicô Xavê  Ngô Tôn Huấn

Nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.