Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 08/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 08/03/2023

NGƯỜI DẪN ĐƯỜNG

Có một đoàn thương gia cùng đi phương xa để tìm kế sinh sống. Ðường đi phải trải qua một cánh đồng rộng. Cả đoàn đều không rành đường nên mới bàn tính với nhau mời một người đi theo để chỉ lối, rồi họ cùng nhau khởi hành. Ði được nửa đường, họ đến một cánh đồng lớn và gặp một ngôi miếu thần. Theo tập tục của địa phương, đoàn thương gia phải giết một người để tế thần trong miếu mới đi qua được. Ðoàn thương gia cùng nhau bàn tính, ai cũng cho rằng: Trong đoàn chúng ta đều là bà con thân thích và đồng hương với nhau, chỉ có người dẫn đường là người ngoài, chi bằng ta giết người này để cúng thần. Lập tức, họ đem người dẫn đường ra giết. Cúng tế xong, họ lên đường, nhưng vì không có người dẫn lối, nên cả đoàn bị lạc nơi cánh đồng bát ngát. Sau cùng, cả đoàn đều bị chết ở giữa đường dài.

Quý vị và các bạn thân mến,

Cuộc sống con người là hành trình dài tìm kiếm. Tìm tình yêu, lẽ sống, tìm sự khôn ngoan, hạnh phúc. Cuộc tìm kiếm nào cũng gian nan vất vả và dễ dàng lạc lối nếu không có người dẫn đường. Trên tất cả, tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa mới là cùng đích của con người.

 Sau khi tổ tiên loài người phạm tội sa ngã, Thiên Chúa đã chọn cho nhân loại một hướng đi là cho Đức Giêsu xuống thế làm người để cứu chuộc chúng ta. Người đã đi qua con đường đau khổ, bị chống đối, bị đánh đòn, bị đóng đinh trên thập giá và đã giang tay chịu chết. Không có khổ đau nào mà Chúa không chịu, không có nhục nhã nào mà Người không nếm trải. Tất cả vì yêu thương và để cứu chuộc chúng ta. Nhờ thế Người đã dẫn chúng ta đi trên con đường về miền sự sống, đi tới bến bờ hy vọng. Chúa Giêsu đã hoàn tất chương trình cứu độ mà Thiên Chúa Cha đã trao phó. Người đã yêu thương và thí mạng vì chúng ta như lời Người đã khẳng định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

Cuộc đời chúng ta là một hành trình đi tới và hướng về Thiên Chúa, như Chúa Giêsu đã khẳng định “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Chúa Giêsu là đường dẫn đưa chúng ta về cội nguồn là Thiên Chúa Cha, Đấng tác tạo muôn vật muôn loài và là khát vọng khôn cùng của con người. Hãy bước đi trong sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Hãy xây dựng cuộc đời mình trên nền tảng đức tin của Hội thánh được xây trên cuộc khổ nạn và vinh quang của Chúa Giêsu. Thiên Chúa cũng là cùng đích của cuộc đời ta. Với xác tín sâu xa ấy, chúng ta được mời gọi trao phó cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Hãy để cho Người chăm sóc và dẫn đưa chúng ta tới nguồn sống vẹn toàn.

Trong cuộc tìm kiếm Thiên Chúa, chúng ta tưởng rằng mình đi tìm nhưng thực ra Thiên Chúa đã khởi sự kiếm tìm chúng ta trước. Người đã tìm thấy chúng ta trong công cuộc sáng tạo kỳ diệu, trong ân sủng, và ngay cả trong sa mạc khô cằn tội lỗi. Tự thân chúng ta không thể đến được với Thiên Chúa nếu Người không ban ân sủng cho ta qua những lời mặc khải cho các ngôn sứ, qua các bí tích và những lời cầu nguyện.

Mùa Chay là thời gian chúng ta trở về nội tâm mình để khám phá sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Vì thế lời cầu nguyện của chúng ta không phải là lời than thở kêu xin về những điều thiếu thốn nhưng phải là lời tạ ơn vì đã nhận ra giá trị đích thực của cuộc đời mình, là tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, là tìm được sự bình an của ơn tha thứ.

Lạy Chúa, cuộc tìm kiếm Chúa đầy vất vả, có lúc tưởng chừng như thua cuộc, xin cho chúng con biết kiên trì trong mọi cơn gian nan thử thách, vững vàng tiến bước nhờ ân sủng và tình thương của Chúa. Vì chỉ có Thiên Chúa mới thỏa mãn mọi khát vọng chính đáng nơi chúng con, chỉ có Chúa mới lấp đầy mọi hố ngăn cách của tội lỗi, chỉ có Chúa mới là ánh sáng thật chiếu soi cho chúng con tìm thấy đường về miền hạnh phúc vĩnh cửu. Amen.

Nt. Anh Thư     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.