Phút Cầu Nguyện, Thứ Tư 01/12/2021

Quý vị và các bạn thân mến,

Trong cuộc thi điền kinh tổ chức tại Burlada, Tây Ban Nha vào ngày 02 tháng Mười Hai năm 2012, vận động viên chạy bộ tên là Ivan Fernandez Anaya đã giúp đối thủ của mình là Abel Mutai, người Kenya về đích đầu tiên dù chàng trai người Kenya này mắc sai lầm ở những mét chạy cuối. Abel Mutai đang dẫn đầu, chỉ còn mười mét nữa là về đích và Ivan Fernandez đang chạy bám sát ngay phía sau Abel Mutai. Thế nhưng, Abel Mutai bị rối bởi các bảng chỉ dẫn và dừng lại vì nghĩ rằng anh ta đã hoàn thành cuộc đua. Thấy vậy, Ivan đã hét lên để Multai chạy tiếp. Nhưng anh Mutai không biết tiếng Tây Ban Nha và đã không hiểu. Nhận ra điều đó, Fernandez đã đẩy Mutai về đích để vận động viên ấy được chiến thắng, còn mình thì về sau.

Một phóng viên hỏi Ivan rằng: “Tại sao khi đối mặt với những giây phút quyết định có thể đem đến chức vô địch, anh lại chọn cách ứng xử như vậy?” Ivan đã vui vẻ trả lời rằng:“Tôi luôn ao ước một ngày nào đó chúng ta sẽ có một cộng đồng sinh sống, nơi mà chúng ta giúp đỡ nhau chiến thắng. Tôi hoàn toàn không hối tiếc và sẽ không ngại hành động giống như vậy nếu có trường hợp tương tự diễn ra. Tôi rất hạnh phúc và tự hào rằng mình đã hành xử đúng đắn. Tôi nghĩ đó là một phẩm chất giúp bạn trở thành vận động viên thực thụ, thay vì tìm mọi cách để tận dụng cơ hội chiến thắng người khác”.

Quý vị và các bạn thân mến,

Cuộc sống có một điều rất nghịch lý đó là lắm lúc sự rủi ro của người này lại là sự may mắn của người kia. Khi một người, vì lý do nào đó, vuột mất đi một cơ hội thành công thì cơ hội đó có thể sẽ thuộc về người khác. Chính vì vậy mà có rất nhiều người đã lợi dụng hoàn cảnh rối ren, khó khăn của người khác mà kiếm lợi riêng cho mình. Người ta gọi đó là hành vi “thừa nước đục thả câu”. Khi nước ở ao hồ bị đục là lúc nơi đó có nhiều loại sinh vật là thức ăn cho cá. Cho nên, cá sẽ tập trung đến chỗ nước đục và nếu người nào chờ đợi được đúng thời điểm này sẽ bắt được rất nhiều cá. Tuy nhiên, về mặt hàm ý sâu xa, “nước đục” ám chỉ một trạng thái bất ổn, lộn xộn và người lợi dụng hoàn cảnh ấy để trục lợi cho mình, không phải là người tốt.

“Thừa nước đục thả câu” là điều không mấy xa lạ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Chuyện những chiếc xe chở hàng gặp sự cố, hàng hóa trên xe bị tuôn đổ xuống đường, nhiều người đã thừa cơ hội đó đến nhặt lấy làm của riêng mà không hề hoàn trả lại, mặc cho người tái xế kêu xin; chuyện những kẻ bất nhân lừa gạt người bán vé số mù lòa lấy hết xấp vé số… vẫn nhan nhản xảy ra đây đó. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người không hề “thả câu” khi “nước đục”, mà khi nhìn thấy người khác gặp khó khăn thì sẵn sàng ra tay giúp đỡ, như anh Ivan Fernandez Anaya trong câu chuyện trên đây. Anh Ivan đã nhận ra tình huống khó khăn của đối thủ nhưng không lợi dụng cơ hội đó để giành lấy chiến thắng cho mình. Anh đã hoàn toàn nhận thức được tình thế và hành động theo sự thôi thúc của lòng bác ái để giúp cho đối thủ giành lấy chiến thắng. Ở đoạn đường ngắn nhất nhưng quan trọng nhất của chặng đua, họ không còn là đối thủ mà trở thành hai người bạn.   

Nhận ra được khó khăn của người khác và không ngần ngại giúp đỡ họ là điều mà người ta không dễ thực hiện được. Rất nhiều lúc, chúng ta cũng rơi vào cám dỗ muốn “thả câu” khi bất chợt gặp thấy vùng “nước đục”. Đó là lúc chúng ta cảm thấy vui mừng và cầu mong cho người khác gặp rủi ro, thất bại để mình sẽ giành lấy cơ hội đó mà tiến thân.

Bước vào Mùa Vọng, cõi lòng chúng ta lại âm vang một lời mời gọi: “Hãy tỉnh thức”. Trong buổi đọc kinh Truyền tin với hàng chục ngàn tín hữu, tại quảng trường thánh Phêrô, trưa Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng, ngày 01 tháng Mười Hai năm 2019, Đức Thánh cha Phanxicô đã xác quyết rằng “tỉnh thức không có nghĩa là mở đôi mắt thể lý, nhưng là có trái tim tự do và hướng về đường ngay chính, sẵn sàng cho đi và phục vụ”. Ngài cũng nhấn mạnh rằng tỉnh thức còn là chú ý đến những người xung quanh đang gặp khó khăn, để bản thân bị thách thức bởi nhu cầu của họ, không chờ họ yêu cầu giúp đỡ, nhưng học cách dự đoán, đi bước trước, như Chúa luôn làm với chúng ta. Ước mong rằng khi sống tâm tình tỉnh thức đón chờ Chúa đến trong cuộc đời mình, chúng ta cũng tỉnh thức để nhận thấy được những khó khăn và vất vả của những người xung quanh mà quảng đại đưa tay ra giúp đỡ họ.

Lạy Chúa, giữa lúc bóng đêm của sự vô cảm và lòng tham lam, tư lợi đang bao trùm lên thế giới và nhân loại hôm nay, xin giúp chúng con bừng tỉnh khỏi giấc ngủ dài của sự ích kỷ, tư lợi để bước đến giúp đỡ những anh chị em đang gặp khốn khó và đau khổ xung quanh mình. Nhờ đó, những ánh lửa của niềm hy vọng mà chúng con đang tận tình thắp lên hôm nay sẽ bừng cháy trong ngày Chúa đến. Amen.     

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.