Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 27/04/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 27/04/2023

Thánh vịnh 45 (44)

BÀI CA MỪNG HÔN LỄ QUÂN VƯƠNG

Thánh vịnh 45 (44) là một Thánh vịnh diễn tả hôn lễ giữa vua Israel và một công chúa ngoại bang. Thánh vịnh này cũng mở ra cho chúng ta nhiều hướng nhìn khác: Truyền thống Do Thái hiểu thánh vịnh này nói về hôn lễ của Vua Mêsia với Israel; truyền thống của Hội thánh hiểu Đức Kitô là vị Lang Quân – nơi ngài Thiên Chúa đã kết hôn với nhân loại (Mt 26,28); thánh Phaolô mặc khải cho chúng ta: Đức Kitô là hôn phu và Hội thánh là hiền thê (Ep 5,25-28); hôn lễ quân vương mà thánh vịnh này diễn tả cũng mở ra cho chúng ta một viễn tượng về Tiệc Cưới Vĩnh Hằng của Vua Muôn Đời (Kh 21,1-2). Cầu nguyện theo thánh vịnh 45 (44), chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết chiêm ngắm chân dung của Đức Lang Quân là Chúa Giêsu để chúng ta yêu mến Ngài, để qua Ngài chúng ta hiểu Thiên Chúa tình yêu và sống sao cho xứng đáng là hiền thê của Ngài, để được vào dự Tiệc Cưới Vĩnh Hằng với Ngài (Mt 22,2).

[1]Mở đầu thánh vịnh, tác giả bộc lộ tâm trạng hớn hở vui mừng vì được dự hôn lễ của Đức Vua. Lòng tác giả rộn ràng thơ ngâm mừng chúc:

Lòng trào dâng những lời cẩm tú,

miệng ngâm thơ mừng chúc thánh quân,

lưỡi tôi ví tựa tay người phóng bút.

Tác giả cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp hoàn hảo của tâm hồn rạng ngời tỏ lộ trên gương mặt của Đức Vua. Vẻ đẹp này là dấu chứng nhà Vua được Thiên Chúa chúc phúc:

Giữa thế nhân, ngài vô song tuyệt mỹ,

nét duyên tươi thắm nở môi ngài,

nên ngài được Thiên Chúa ban phúc lành mãi mãi.

Ngoài việc miêu tả vẻ đẹp tỏ lộ qua diện mạo và thần sắc của Đức Vua, tác giả thánh vịnh còn ca ngợi tư chất và những phẩm tính của ngài. Đức Vua nhận vương quyền, nhưng không phải vương quyền theo kiểu nhân loại. Đường lối của Ngài là bênh sự thật, lòng nhân và công lý; vương trượng của Ngài vương trượng công minh; ngài ưa điều chính trực, ghét điều gian ác. Ngài là Con Thiên Chúa – Đấng Thiên Sai – Đấng được Thiên Chúa xức dầu phong vương. Vì thế,

Ngôi báu Thiên Chúa tặng ban cho ngài

sẽ trường tồn vạn kỷ,

Chính vì vậy, Thiên Chúa là Thiên Chúa của ngài

đã tôn phong ngài vượt trổi các đồng liêu

mà xức cho dầu thơm hoan lạc.

Hình ảnh Đức Lang Quân ở đây chính là Đức Giêsu. Thư gởi Tín hữu Hipri (Hr 1,9) đã trích dẫn thánh vịnh này để nói về Đức Giêsu. Phẩm tính của Đức Vua được thấy rõ nơi Đức Giêsu cũng được các sách Tin Mừng nói đến (Ga 6,15; Mt 20,25).

Bên cạnh Đức Vua, tác giả thánh vịnh cho thấy nhân vật công chúa trong vai hoàng hậu cũng không kém phần lộng lẫy.

Hàng cung nữ, có những vì công chúa,

bên hữu ngài, hoàng hậu sánh vai,

trang điểm vàng Ôphia lộng lẫy.

Đẹp lộng lẫy, này đây công chúa,

mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng,

phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương,

cùng các trinh nữ theo sau hầu cận.

Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước,

vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.

Quân Vương và Hoàng Hậu được hiểu như Đức Kitô và Hội thánh. Về điều này, thánh Phaolô tông đồ đã nói: “Đức Kitô là đầu của Hội thánh, chính Người là Đấng cứu chuộc Hội thánh, thân thể của Người… Chính Người yêu thương Hội thánh và hiến mình vì Hội Thánh… Người thánh hoá và thanh tẩy Hội thánh bằng nước và lời hằng sống, để trước mặt Người, có một Hội thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền …”[2] Quả vậy, nếu Hội thánh là hiền thê đáng yêu mến của Thiên Chúa, nơi Đức Kitô, thì mẹ Maria chính là hình ảnh toàn vẹn nhất. Mẹ Maria là đỉnh cao của nhân loại, người yêu hoàn hảo của Thiên Chúa.

Danh thơm ngài, thần xin truyền tụng

thế hệ này tới thế hệ kia.

Đức Giêsu được Tân Ước thuật lại – Ngài là vị Phu Quân thực hiện giao ước mới và vĩnh cửu để dạy chúng ta rằng: Thiên Chúa yêu nhân loại.

Ước gì mỗi lần chúng ta đọc thánh vịnh này, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của một Hiền Thê được Đức Lang Quân hết lòng yêu mến, để chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài bằng một đời sống thánh thiện tinh tuyền. Ước gì hôn lễ cũng nhắc chúng ta sự trung tín, sự kết liên chặt chẽ trong một tình yêu, để chúng ta không bao giờ lìa xa hoặc bội phản với tình yêu của Chúa.

[3]Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Vị Thiên Sai, là Vua cao cả, Đấng đầy tràn ân sủng và chân lý. Khi mặc lấy xác phàm chúng con, Chúa đã kết duyên cùng Hội thánh, làm cho Hội thánh nên tinh tuyền, để dẫn chúng con là thành phần của Hội thánh vào hoàng cung thiên quốc. Xin dạy chúng con biết học đòi gương Đức Maria, hình ảnh tuyệt vời của Hội thánh, là lắng nghe Lời Chúa, Đấng mời chúng con quên đi nhà thân phụ, để vào Thiên quốc dự tiệc cưới muôn đời. Amen

Nt. Maria Thérèse Bùi Thị Minh Thùy, O.P      


[1] x. Noël Quesson, 50 Psaumes pour tous les jours, Tome II. Lm. Phêrô Phạm Ngọc Lê chuyển ngữ.
[2] Ep 5,25-28.
[3] Trích sách TV thánh ca

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.