Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 20/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 20/03/2023

SỰ GẶP GỠ MỞ ĐƯỜNG CHO HIỆP HÀNH

Chuyện kể rằng vào một đêm lễ hội trong vùng, cô con gái xinh đẹp duy nhất của vị lãnh chúa vùng đó đã phải lòng anh thợ săn trẻ tuổi – người đã xuất sắc bắn mũi tên lửa vào ngọn đuốc được treo trên đỉnh tháp cao để thắp lên ngọn lửa của lễ hội. Vì mến mộ tài năng của anh thợ săn, cô gái ấy đã cố len lỏi qua đám người đông đúc để tiến đến gần anh. Anh thợ săn cũng dành cho cô một nụ cười ấm áp.

Và rồi, sau đêm lễ hội ấy, hai người thường xuyên gặp gỡ nhau. Chuyện tình của anh thợ săn nghèo và cô tiểu thư giàu có nhất vùng cũng đến tai vị lãnh chúa. Ông cho mời anh thợ săn đến và muốn hai người phải chấm dứt mối quan hệ tình cảm này. Anh thợ săn và cô tiểu thư quỳ sụp dưới chân lãnh chúa, thú nhận tình yêu của mình và xin ông chấp nhận cho họ nên vợ nên chồng. Nhưng ông vẫn lạnh lùng từ chối và tuyên bố rằng nếu cô gái muốn làm vợ anh thợ săn thì phải theo anh ta rời khỏi lâu đài và chấm dứt mối quan hệ cha con với ông. Nước mắt ràn rụa, cô gái nói:

– “Thưa cha, cha có cả lâu đài nguy nga, bao của cải và kẻ hầu người hạ. Còn người con trai này chỉ có mình con là tình yêu lớn nhất. Xin cha cho con theo anh ấy và tự tạo lập cuộc sống hạnh phúc của riêng con”.

Nói rồi, cô theo anh thợ săn rời khỏi lâu đài, đến sống ở căn nhà nhỏ của người thợ săn. Ngày ngày, anh thợ săn vào rừng săn thú bán lấy tiền về đưa cho vợ chăm lo cho gia đình và những đứa con. Cuộc sống của họ rất thanh đạm, nhưng căn nhà luôn tràn đầy tiếng cười và hạnh phúc.

Nhiều năm trôi qua, vào một ngày nọ, vị lãnh chúa già dừng chân trước căn nhà nhỏ rộn ràng tiếng cười nói của gia đình đứa con gái yêu dấu. Ông mỉm cười nhìn anh thợ săn đang tập cho hai đứa trẻ cách cầm cung tên trong sân nhà, còn cô con gái thì đang chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Nhìn thấy vị lãnh chúa, anh thợ săn mừng rỡ gọi vợ và cùng hai con vội vã ra đón cha vào nhà. Vị lãnh chúa xúc động nói:

– “Cha thật mãn nguyện khi thấy các con sống hạnh phúc. Tình yêu chân thành của các con đã tạo dựng nên hạnh phúc bền vững. Cha không còn sống bao lâu nữa. Các con hãy trở về lâu đài để thay cha cai quản tất cả đất đai và tài sản”.

Quý vị và các bạn thân mến,

Người ta có thể tình cờ gặp nhau ở đâu đó trên đường đời, nhưng để có thể cùng với nhau đi hết cuộc đời thì phải do quyết định của mỗi người. Anh thợ săn và cô tiểu thư đã tình cờ gặp nhau trong một đêm lễ hội. Cuộc gặp gỡ ấy làm nảy sinh một tình yêu, một tương quan gắn bó giữa hai người. Và cũng chính cuộc gặp gỡ đó mở ra cho họ một quyết định táo bạo đó là cùng bước đi với nhau trên hành trình xây dựng tình yêu và một cuộc sống hạnh phúc.

Trên đường đời của mình, chúng ta cũng gặp rất nhiều người. Có người tình cờ chúng ta gặp được. Có người phải vất vả, cố gắng tìm nhiều cách thức lắm, chúng ta mới có thể giáp mặt. Tuy nhiên, trong số họ, có được bao nhiêu người cùng đi với chúng ta một quãng đường đời thật dài hay có thể đi cùng ta cho đến cuối cuộc đời? Bởi lẽ, có khi những người ấy không muốn đi cùng ta lâu hơn, xa hơn hoặc chính chúng ta cũng không có đủ sức mạnh và tình yêu để có thể quyết định cùng đi lâu hơn và xa hơn với họ. Cho nên nhiều lúc, khi ngoảnh lại nhìn thấy có riêng mình, chúng ta thấy mỏi gối, chồn chân và quãng đường đời rất dài thì cứ thăm thẳm, chập chùng dài.

Hôm nay, trong bầu khí trầm lắng của Giáo hội đang hiệp hành trong Mùa chay, chúng ta long trọng mừng kính thánh Giuse-bạn trăm năm của Đức Mẹ Maria, và là cha nuôi của Chúa Giêsu. Nơi thánh Giuse, chúng ta thấy được vẻ đẹp của sự gặp gỡ mở đường cho hiệp hành đang lung linh tỏa sáng. Thánh Giuse đã gặp cô thiếu nữ Maria, đã đem lòng thương mến và muốn cùng Maria đi hết cuộc đời mình. Và rồi, cho dù đối diện với nghịch cảnh thật khó hiểu và không như mong muốn, ngài vẫn quyết định ở bên cạnh Maria, cùng đi với Maria trên hành trình vâng theo ý Chúa để che chở, bảo bọc Maria và Giêsu – Con Thiên Chúa. Chúng ta đang được Giáo hội mời gọi tiếp tục hoàn tất hành trình đời mình, không phải trong sự đơn độc mà là “hiệp hành” cùng với mọi thành phần Dân Chúa trên cùng một con đường là Đức Kitô. Chúng ta cầu xin Chúa, qua lời chuyển cầu của thánh Cả Giuse, cho chúng ta biết mở lòng ra gặp gỡ Chúa và gặp gỡ anh chị em để với tình yêu và sức mạnh của Chúa, chúng ta dám quyết định dấn thân bước đi cùng Chúa và anh chị em trên con đường dẫn vào Nước Chúa.

Lạy thánh Giuse, xin giúp chúng con biết trân trọng những cuộc gặp gỡ mà Chúa gửi đến trong đời mình và quyết tâm hiệp hành cùng nhau trên mọi nẻo đường của niềm tin và tình thân ái. Amen.

Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.