Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 20/02/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 20/02/2023

CƯ XỬ CÔNG BẰNG VỚI THA NHÂN

Chuyện kể rằng: Một người đàn ông giàu có đi ngang qua tiệm tranh của một họa sĩ có treo tấm bảng đề chữ: “Nhận vẽ tranh chân dung, 100 Euro/tấm”. Ông ta cũng muốn có một bức tranh chân dung cho mình nên quyết định bước vào cửa tiệm nhờ họa sĩ vẽ chân dung cho mình. Chỉ trong vòng gần một giờ đồng hồ, bức chân dung của người đàn ông đã được hoàn thành, và đó thật sự là một bức tranh rất đẹp, đầy thần thái. Mặc dù rất hài lòng, người đàn ông lại nghĩ thầm: 100 euro cho bức tranh này thì đắt quá! Thế là ông ta lấy trong túi ra 20 Euro, trao cho người họa sĩ và nói:

– Đây là 20 euro cho bức tranh này.

Người họa sĩ lắc đầu nói:

– Tôi đã treo bảng là 100 euro một bức chân dung, hẳn ông đã thấy trước khi bước vào nhờ tôi vẽ cho ông. Ông phải trả cho tôi đúng số tiền đó.

Người đàn ông dứt khoát:

– Một bức tranh như vậy thì 20 euro đã là giá khá hời rồi đấy. Anh đồng ý thì tôi lấy, không thì thôi. Đó là bức tranh của tôi, anh không bán cho tôi thì cũng chẳng bán được cho ai đâu.

Người họa sĩ tức giận trước thái độ ngang ngược của người khách nên quyết định không bán bức tranh đó và người đàn ông hí hửng ra về vì không phải mất đồng nào sau khi được ngồi nghỉ chân.

Nhiều năm sau, người đàn ông đó trở nên một ông chủ kinh doanh rượu nổi tiếng trong vùng. Một ngày nọ, ông được mời đến dự buổi triển lãm tranh của một họa sĩ nổi tiếng. Trong khi đi xem các bức tranh, ông hốt hoảng khi nhìn thấy bức chân dung ngày nào của mình cũng được treo ở đó, với tựa đề: “Kẻ tráo trở” và có giá tiền tới 500.000 euro. Ông ta tiến lại gần người quản lý phòng tranh đang đứng gần đó và tức giận bảo anh ta phải gỡ bức tranh đó xuống. Người nhân viên trả lời:

– Thưa ngài, tôi được lệnh chỉ gỡ những bức tranh có người mua mà thôi.

Vừa lúc có nhiều người quen biết với người đàn ông giàu có đang tiến tới. Sợ họ nhìn thấy bức chân dung của mình, ông ta lập tức đồng ý mua bức tranh đó để nó được gỡ xuống.

Vậy là thay vì trước đây chỉ trả 100 euro cho bức chân dung của mình, bây giờ, người đàn ông tráo trở đó phải đền trả một số tiền đắt hơn rất nhiều lần.

Quý vị và các bạn thân mến,

Tính tham lam và ích kỷ thường là nguyên nhân dẫn đến hành vi tráo trở của con người. Vì muốn có được lợi ích cho riêng mình và tranh giành phần hơn với người khác mà nhiều người dễ dàng thay đổi những điều đã cam kết với người khác. Chuyện thay trắng đổi thành đen, chuyện không nói thành có, chuyện có nói thành không được người ta thản nhiên tuyên bố, nhanh chóng và dễ dàng như lật bàn tay úp, ngửa miễn là phần lợi thuộc về mình.

Người đàn ông giàu có trong câu chuyện bên trên đã chấp thuận trả cho người họa sĩ số tiền đã được niêm yết. Vậy mà sau khi người họa sĩ đã bỏ ra công sức và thời gian để hoàn thành bức tranh của ông thì ông lại nhất quyết không trả đúng số tiền đã thỏa thuận mà ép giá, chỉ trả một số tiền ít ỏi hơn. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Sự tráo trở đó ngỡ chỉ là một sự cố nhỏ, vài chục euro và bức tranh không được thuộc về chủ nhân của nó tưởng rằng sẽ chìm vào quên lãng. Vậy mà không! Một ngày nào đó, chân tướng kẻ tráo trở cũng được phô bày và cái giá để chuộc lại sai lầm đó đắt đỏ hơn bao giờ hết! Đây thật sự là một bài học đáng giá để chúng ta biết chọn cho mình cách hành xử đúng đắn và chân thành hơn đối với tha nhân.

Mối tương quan giữa con người được xây dựng dựa trên sự tôn trọng nhân phẩm và quyền lợi của nhau. Đặc biệt, thái độ chân thành, biết giữ chữ tín và luôn đặt quyền lợi của người khác lên trên lợi ích của mình sẽ tạo được niềm tin và sự quý mến của người khác. Ngày hôm nay, chủ nghĩa cá nhân và trào lưu hưởng thụ hình thành nơi con người những cách nghĩ và lối sống thực dụng. Nhiều người sẵn sàng vì cái lợi trong công việc làm ăn mà bán rẻ chữ tín, vì đam mê sắc dục mà không ngần lại phá vỡ lời cam kết trung thành trong đời sống hôn nhân.

Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn giúp chúng ta loại bỏ đi những tư tưởng và hành động gian dối, tráo trở bằng cách sống trong sự thật, có thì nói có, không thì nói không. Nhất là, xin Chúa giúp chúng ta chuyên chăm trau dồi cho mình thói quen trung tín với Chúa trong việc tuân giữ luật Chúa và trung tín với những giá trị chân, thiện mỹ trong tương quan với tha nhân từ những việc nhỏ nhất.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Xin cho chúng con luôn bước đi trong ánh sáng sự thật và đường chân lý của Chúa để chúng con được sống xứng đáng là con cái Chúa và được Chúa ban cho sự sống đời đời. Amen.

                    Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.