Phút Cầu Nguyện, Thứ Bảy 03/12/2022

Phút Cầu Nguyện, Thứ Bảy 03/12/2022

 

Làm thế nào để nhận biết Thiên Chúa?

Đây chắc hẳn là câu hỏi mà ai trong chúng ta cũng đều đã được nghe hoặc được học trong bài giáo lý đức tin từ thuở ấu thơ, từ những ngày đầu chập chững trên con đường tìm kiếm sự nhận biết Thiên Chúa. Chẳng biết rằng câu hỏi ấy đã từng tìm được câu trả lời cách thoả đáng hay chưa; nhưng, ngay lúc này nếu câu hỏi ấy vẫn vang lên trong tâm hồn mà thôi thúc ta tìm kiếm và khao khát gặp gỡ Chúa, thì chắc hẳn ta sẽ không bỏ lỡ cơ hội gặp Ngài trong từng phút giây hiện tại của đời sống. Giờ đây, xin được mời bạn cùng mở lòng mình với tâm tình khát khao kiếm tìm Chúa, và cùng nhau ta mượn lời ca của Thánh vịnh 19 như nhịp cầu dẫn ta đến sự nhận biết và gặp gỡ Thiên Chúa trong vũ trụ, vạn vật.

Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa

Không trung loan báo việc tay Người làm

Ngày qua mách bảo cho ngày tới

Đêm này kể lại với đêm kia.

Những lời ca mở đầu của thánh vịnh đánh thức ta tỉnh dậy trong một giấc ngủ dài. Nhưng, đây chẳng phải là giấc ngủ thể lý sau một đêm dài, mà là sự ngủ quên của cảm thức về một Thiên Chúa hằng sống và đang hiện hữu. Đôi mắt thể lý vẫn mở ra mỗi sáng mai, vẫn ngước nhìn bầu trời với muôn ánh sao lấp lánh khi đêm về, hay vẫn ánh lên niềm say mê, thích thú khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên. Tuy nhiên, đôi mắt đức tin lại như ngủ quên trong những gì là quen thuộc, thường ngày và dần lãng quên rằng vũ trụ hay tạo vật vẫn đang phản chiếu sự hiện hữu của bàn tay quyền năng của Thiên Chúa yêu thương. Chúng ta rất dễ quên, rằng:

Chúa căng lều cho thái dương tại đó.

Và cũng chính bởi quyền năng vô hình của Ngài đã làm cho:

Từ chân trời này thái dương xuất hiện

Rồi chuyển vần mãi đến chân trời kia.

Tất cả, đều tuỳ thuộc vào bàn tay của Đấng Tạo Dựng. Vâng, chính Thiên Chúa quyền năng và yêu thương mà ta tin kính, tôn thờ đã, đang và vẫn luôn hiện diện trong cuộc sống của ta. Một Thiên Chúa không phải chỉ ở trong những ý niệm, mà sự hiện hữu của Ngài vẫn đang biểu lộ qua sự vận hành kì diệu của vũ trụ bao la như lời dạy của Giáo hội:“Thiên Chúa, Đấng tạo dựng và bảo tồn mọi sự nhờ Ngôi Lời, không ngừng làm chứng cho loài người về chính mình nơi các thụ tạo” (GL-HTCG, số 54). Thực vậy, đêm qua đi ngày lại bắt đầu, trái đất vẫn đang xoay vần cho ta chiêm ngắm mặt trời mọc và lặn, sự sống vẫn cứ âm thầm sinh sôi, nảy nở và phát triển trong tự nhiên theo một quy luật, một trật tự nhất định mà Thiên Chúa đã ấn định. Nhưng, sự tuyệt diệu ấy không náo nhiệt như nhịp sống tất bật vồn vã của xã hội, cũng không ồn ào như âm thanh của những tiếng còi xe, tiếng động cơ nhà máy của đời sống công nghiệp hiện đại; mà chỉ rất âm thầm chứng thực và biểu lộ sự hiện hữu của Thiên Chúa quyền năng và yêu thương. Chính vì thế, chỉ khi lòng khao khát tìm kiếm và gặp gỡ thúc đẩy, khi đôi mắt đức tin bừng tỉnh trong sự ngạc nhiên và chiêm ngắm; thì lúc ấy tâm hồn ta mới có thể reo vui trong sự gặp gỡ Chúa và dâng lời chúc tụng như lời thánh vịnh:

Luật pháp Chúa quả là hoàn thiện,

bổ sức cho tâm hồn.

Thánh ý Chúa thật là vững chắc,

cho người dại nên khôn.

Bạn thân mến, lời Thánh vịnh 19 như đang níu ta chậm lại và dừng lại để tự hỏi: Hôm nay tâm hồn ta có còn thao thức kiếm tìm và ước ao được gặp Chúa? Giữa cuộc sống đầy bận rộn, lo toan của nhịp sống quen thuộc hằng ngày, trí lòng ta có nhận ra rằng ta vẫn đang được sống trong một vũ trụ được vận hành bởi một trật tự nhất định, ta đang được sống được bao bọc bởi quy luật của tự nhiên mà Thiên Chúa là Đấng Tác tạo? Tâm hồn ta có còn đủ nhạy bén để nhận ra rằng: chính trong những điều rất quen thuộc mà ta đang sống lại đang tỏ bày những huyền nhiệm, diệu kỳ của Một Thiên Chúa Toàn Năng. Chính nơi đó, Chúa vẫn đang hiện diện để chờ đợi và gặp gỡ ta.

Lạy Chúa, xin ban thêm ơn đức tin cho con. Xin ban cho con một tâm hồn nhạy bén và khát khao tìm gặp Chúa trong chính cuộc sống con. Xin ban cho con đôi mắt đức tin luôn sáng để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mỗi buổi sáng mai, hay mỗi khi đêm về, trong những khung cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, trong những cành cây, ngọn cỏ, hay trong từng hơi thở, nhịp tim, trong sự sống của chính con. Ngài đang hiện diện trong tất cả, xin cho con đừng bỏ lỡ những cơ hội được gặp Ngài. Amen.

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.