Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 16/08/2022

Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 16/08/2022

Chuyện kể rằng: Trong một cuộc thi hội họa với chủ đề là vẽ những bức ảnh về các nhân vật nổi tiếng nhất, nhiều họa sĩ tài hoa và nổi tiếng đã đến tham dự và có rất nhiều người đến chiêm ngưỡng những bức tranh thú vị đó. Có họa sĩ thì vẽ gương mặt điển trai của Cristiano Ronaldo – cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha đang nổi tiếng khắp thế giới. Họa sĩ khác thì vẽ chân dung của Bill Gates – ông chủ Microsoft giàu có. Và có nhiều bức chân dung khác của các nữ ca sĩ, siêu mẫu xinh đẹp và nổi tiếng được họa lại rất đẹp. Các vị khách đến tham quan đều trầm trồ khen ngợi và bàn tán trước từng bức chân dung đó, và họ chợt dừng lại bên một họa sĩ đang say sưa vẽ bức chân dung của Chúa Giêsu.

Một cuộc tranh luận hào hứng lập tức diễn ra. Một số người cho rằng bức tranh này đã vi phạm qui định của cuộc thi, bởi vì Chúa Giêsu không phải là một nhân vật nổi tiếng. Một số người khác nữa thì nói rằng có thể tạm chấp nhận được vì có thể Đức Giêsu chỉ nổi tiếng với những người thuộc Kitô giáo. Vài người khác thì lại cho rằng Chúa Giêsu thật sự là nhân vật nổi tiếng bởi vì có rất nhiều người tin và sống theo giáo lý của Người…

Ai ai cũng bảo vệ quan điểm của mình, và thế là cuộc tranh luận ngày càng trở nên gay gắt hơn. Thấy bầu không khí bắt đầu ồn ào và mất trật tự, vị chủ khảo cuộc thi đã bước đến cầm lấy micro và lên tiếng:

– Kính thưa quý vị, mỗi người đều có cách đánh giá riêng của mình về bức chân dung của Chúa Giêsu. Người có phải là nhân vật nổi tiếng hay không là tùy vào sự hiểu biết của từng người. Đối với những người chưa hề nghe biết về Người thì đương nhiên sẽ không chấp nhận Người là nhân vật nổi tiếng. Trái lại, với những người đã được học biết nhiều về Người và có lòng tin nơi Người thì đối với họ, Chúa Giêsu là nhân vật nổi tiếng. Mỗi người đều đúng khi nói lên quan điểm của mình, nhưng mọi người đều sai vì cách hành xử thiếu tôn trọng ý kiến của nhau và làm cho bầu không khí chung nơi đây trở nên mất trật tự.

Nghe xong những lời đó của chủ khảo, đám đông ấy đã lặng lẽ giải tán.

Quý vị và các bạn thân mến,

Đánh giá, nhận xét các vấn đề theo suy nghĩ của bản thân là thói quen rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Người Việt Nam ta có câu tục ngữ rất phổ biến: “Chín người mười ý”. Câu nói này phản ánh tình trạng quá nhiều ý kiến khác nhau của con người trước một vấn đề nên rất khó thống nhất ý kiến lại với nhau. Cùng một vấn đề đó, có người thì nói đúng, người lại bảo sai, người thì đồng ý, người lại phản đối. Mỗi người đều có một quan điểm và lý lẽ riêng nên luôn muốn giành phần đúng về cho mình. Nếu không biết lắng nghe, tôn trọng và đón nhận quan điểm của nhau, người ta dễ dẫn đến xung đột và loại trừ nhau, gây nên tình trạng rối ren, mất trật tự và thậm chí là làm rạn vỡ các mối tương quan tốt đẹp.

Thái độ lịch sự, biết tôn trọng mọi quan điểm của người khác nơi người chủ khảo trong câu chuyện bên trên đã thức tỉnh mọi người về cách cư xử thiếu tế nhị của mình. Người có cái nhìn tích cực và bao dung sẽ luôn nhìn thấy những điều tích cực và đưa ra kết luận rất xác đáng và hợp tình, hợp lý. Đặc biệt, những người có vai trò lãnh đạo cần phải có sự khôn ngoan và khả năng giúp cho các thành viên trong cộng đoàn của mình tránh khỏi tình trạng chia rẽ bởi những ý kiến cá nhân khác biệt nhau. Trong thư thứ nhất gửi cho các tín hữu ở Côrintô, thánh Phaolô đã khuyên họ hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa họ, nhưng hãy sống hòa thuận, một lòng một ý với nhau (1 Cr 1, 10).

Ngày hôm nay, nhiều người muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi tâm trí và cuộc sống của họ. Những nhân vật nổi tiếng trong các lĩnh vực giải trí đem lại sự thỏa mãn thị hiếu và đam mê hưởng thụ thì nhận được sự quan tâm, chú ý của xã hội và con người hơn là một Thiên Chúa nghèo khó, âm thầm, lặng lẽ trao gửi yêu thương suốt dòng lịch sử của nhân loại. Cần biết bao những con người dám nói về Chúa và lên tiếng khẳng định vị trí của Người trong đời mình và trong lòng xã hội. Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để có được những quan điểm và ý kiến đúng đắn, phù hợp với giáo lý của Chúa và những chuẩn mực tốt đẹp của con người và xã hội. Nhờ đó, chúng ta có thể trở thành những người đem lại sự hòa thuận và hợp nhất giữa những người trong cộng đoàn, gia đình và môi trường mà mình đang sống.

Lạy Chúa, chúng con thường rơi vào cám dỗ muốn tranh giành hơn thua, đúng sai khi nêu lên ý kiến và quan điểm riêng của mình với người khác. Xin Chúa ban ơn giúp chúng con biết can đảm, chân thành đối thoại với mọi người trong chân lý và bác ái. Nhờ đó, chúng con có thể xây dựng tình huynh đệ tốt đẹp bằng thái độ lắng nghe và tôn trọng ý kiến của anh chị em. Amen.

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.