Giáo xứ Thạch Đà: Quá trình hình thành và phát triển Legio Mariae

Giáo xứ Thạch Đà: Quá trình hình thành và phát triển Legio Mariae

– “Ad Majorem Dei Gloriam – cho vinh danh Thiên Chúa hơn”. Đó là câu khẩu hiệu mà ngày 1-8-1995, cha cố Giuse Nguyễn Hữu Tống, Chánh xứ Thạch Đà đã cho phép thành lập hội Legio Mariae giáo xứ Thạch Đà, Đồng thời Ngài cũng là linh giám Praesidium tiên khởi: Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế.

Lm Giuse Nguyễn Hữu Tống

Ban ủy viên Praesidium lúc thời bấy giờ gồm có:
Linh giám: Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Hữu Tống
Trưởng: anh Gioan kim Hoàng Văn Thái
Phó: anh Vincente Phạm Văn Điệu
Thư ký: anh Đaminh Vũ Văn Hùng
Thủ quỹ: chị Maria Nguyễn Thị Tâm

Ban đầu hội hoạt động có 8 thành viên, nhưng theo năm tháng đã dần phát triển và thu nạp thêm 15 hội viên hoạt động và 21 hội viên tán trợ.

Từ tháng 7 năm 2004, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức về nhậm Chánh xứ Thạch Đà. Ngài là vị linh giám rất yêu mến, luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ tận tình trong các hoạt động tông đồ của hội Legio Mariae.

Lm Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức

Ngày 8-1-2006, Praesidium Đức Mẹ sinh Chúa Cứu Thế, đã phát triển thêm một Praesidium mới, mang tước hiệu Nữ Vương Hoà Bình do ông Trần Văn Ba làm trưởng, với 14 hội viên hoạt động và 40 hội viên tán trợ. Hiện nay chị Maria Đào Thanh Liêm đương nhiệm.

Ngày 23-1-2010, Legio Mariae phát triển thêm một Praesidium Thánh hiệu Đức Mẹ La Vang. Anh Giuse Nguyễn Thái Học làm trưởng gồm 16 hội viên và 16 hội viên tán trợ. Hiện nay, anh Giuse Nguyễn Văn Thật đảm nhiệm trưởng Praesidium này.

Đến ngày 19-3-2012, hội Legio Mariae thêm một Praesidium mới mang Thánh hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm, do anh Đaminh Nguyễn Công Luật làm trưởng, với 19 hội viên hoạt động và 35 hội viên tán trợ, đồng hành với hội có chị Hoàng Lê Bảo Ngọc.

Với thời gian, nhân sự cũng đổi thay rất nhiều, cho đến ngày 8-5-2016 hội đã phát triển thêm một Praesidium mới với Thánh hiệu Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ do anh Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quế làm trưởng và đồng hành với hội có chị Maria Hà Thị Tĩnh.

Theo quá trình phát triển, Legio Mariae giáo xứ Thạch Đà hiện nay có 5 Praesidium với gần 80 hội viên hoạt động cùng và 145 hội viên tán trợ. Qua nhiều lần thay đổi nhân sự và nhu cầu hoạt động tông đồ, cần có ban đại diện để làm mới và kết nối giữa các Praesidium Legio Mariae với giáo xứ, Lm Chánh xứ Gioan Baotixita đã bổ nhiệm anh Giuse Đỗ Văn Lịch làm trưởng ban đại diện liên Praesidium chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động tông đồ của Legio Mariae giáo xứ.

Legio Mariae hoạt động trong những giờ kinh theo tôn chỉ của hội đã đề ra

Hoạt động tông đồ của hội Legio Mariae

Ngoài những công tác thuần tuý của Legio Mariae, Lm Chánh xứ Gioan Baotixita cũng đã giao cho hội tổ chức điều hành, hướng dẫn lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân tính đến nay:

  • Lớp giáo lý dự tòng được 55 khoá, bình quân mỗi khoá khoảng 40 dự tòng, tổng cộng trên 2.000 người.

Lớp học giáo lý dự tòng tại giáo xứ

  • Lớp giáo lý hôn nhân được 96 khoá, quân bình mỗi khoá 50 bạn trẻ, tính đến nay đã có 5.000 bạn trẻ nhận chứng chỉ.

Cứ khoảng 2 – 3 năm, Lm Chánh Xứ cũng giao cho hội tổ chức lớp, giúp cho những người trên 18 tuổi chưa được lãnh Bí tích Hoà Giải và Thêm Sức có điều kiện được lãnh Bí tích để có thể sống đạo tốt hơn.

Cuối tháng 8-2022 Lm Chánh xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức về hưu. Đầu tháng 9-2022, Lm Giuse Trần Thanh Công kế nhiệm làm tân Chánh Xứ Thạch Đà, tiếp tục linh giám cho Legio Mariae giáo xứ.

Lm Giuse Trần Thanh Công

Bài: Giuse Hoàng Anh

Nguồn: tinvui.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.