Giáo hội Hàn Quốc kiến nghị Quốc hội bãi bỏ án tử hình

Giáo hội Hàn Quốc kiến nghị Quốc hội bãi bỏ án tử hình

Ngọc Yến – Vatican News

Kiến nghị bãi bỏ án tử hình đã nhận được nhiều sự ủng hộ của toàn Giáo hội Công giáo Hàn Quốc. Bản kiến nghị đã được ký bởi 25 Giám mục, trong đó có Đức cha Lee Yong-hoon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục; Đức cha Kim Hee-joong, Chủ tịch Uỷ ban Giám mục về đại kết và đối thoại liên tôn; Đức cha Kim Seon-tae, đứng đầu Uỷ ban Công lý và Hoà bình; các linh mục, tu sĩ và giáo dân của 16 Giáo phận. Tất cả có 75.843 chữ ký trong bản kiến nghị.

Trong văn bản trình Quốc hội, người Công giáo Hàn Quốc nhắc lại, trong những năm gần đây các đề xuất về bãi bỏ án tử hình đã được trình lên Quốc hội chín lần, nhưng lần nào cũng bị bác bỏ. Tại Quốc hội khóa 21 hiện tại, một dự luật có tên “Luật bãi bỏ án tử hình đặc biệt”, do một thành viên của đảng Dân chủ đưa ra, được 31 thành viên Quốc hội ủng hộ, và đã được chuyển đến Ủy ban Pháp chế của Quốc hội, với hy vọng có thể sớm thảo luận.

Ở Hàn Quốc, năm 1997 án tử hình cuối cùng được thi hành, nhưng về mặt kỹ thuật án tử hình vẫn còn có hiệu lực để trừng phạt các tội phạm nghiêm trọng. Vào năm 2020 và 2022, tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, chính phủ Hàn Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ “lệnh hoãn án tử hình”.

Trong kiến nghị bãi bỏ án tử hình, các Giám mục Hàn Quốc kêu gọi chính phủ tôn trọng mạng sống của mọi người, gồm cả mạng sống của “Cain”- người đã giết em trai trong Cựu Ước – để trở thành một quốc gia thực sự bãi bỏ hoàn toàn án tử hình, đồng thời kêu gọi nhà nước “phá vỡ vòng luẩn quẩn của bạo lực”.

Các Giám mục viết: “Một thực tế ai cũng biết, đã được nhiều nghiên cứu xác nhận rằng án tử hình không có tác dụng ngăn chặn tội phạm. Để giảm tỷ lệ tội phạm trong xã hội, cần xây dựng các chính sách phòng ngừa, giải quyết các mâu thuẫn về cơ cấu, kinh tế và xã hội của xã hội chúng ta và xác định nguyên nhân gốc của tội phạm, phát triển việc tạo ra một mạng lưới an toàn trong toàn xã hội”.

Qua việc đệ trình bản kiến nghị lên Quốc hội, Giáo hội Công giáo ở Hàn Quốc hy vọng “một cuộc tranh luận tại quốc hội về dự luật, có thể dẫn đến việc bãi bỏ vĩnh viễn án tử hình”.

Nguồn: Vatican News

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.