Các vụ Đức Mẹ hiện ra

** Khi tìm hiểu về Đức Mẹ, chúng ta không thể không đề cập đến các vụ Đức Mẹ hiện ra đó đây trên thế giới. Trong lịch sử dài hơn 2.000 năm của Kitô giáo có hàng ngàn vụ Đức Mẹ hiện ra, đó đây trên thế giới, nhưng chỉ có một số ít được Giáo Hội chính thức công nhận. Nhiều vụ hiện ra khác tuy không được chính thức công nhận, nhưng Giáo Hội cho phép tín hữu sùng kính và lui tới hành hương.

Rất nhiều đền thánh hay trung tâm hành hương
nổi tiếng trên thế giới đã được xây cất kính nhớ các biến cố  Đức Trinh Nữ
Maria hiện ra. Chẳng hạn như tại Lourdes miền nam nước Pháp, Đức Đức Mẹ đã hiện
ra với chị Bernadette Soubiroux năm 1858, và tại Fatima bên Bồ Đào Nha với ba
trẻ mục đồng Lucia, Giacinta và Phanxicô năm 1917. Bên Mỹ châu Latinh biến cố
Đức Mẹ hiện ra trên đồi Tepeyac bên Mehicô năm 1531 với ông Juan Diego
Cuauhtlatoatzin, một thổ dân Aztec, làm nảy sinh ra đền thánh Đức Bà Guadalupe.
Năm 1717 Đức Mẹ không hiện ra tại Aparecida bên Brasil, nhưng một nhóm dân chài
đã tìm thấy một tượng Đức Mẹ nổi tiếng làm phép lạ làm nảy sinh ra đền thánh vĩ
đại như chúng ta thấy hiện nay.

Các đền thánh nổi tiếng này hằng năm thu hút
hàng triệu tín hữu và du khách hành hương đến cầu nguyện và   kính
viếng: 12 triệu tại Aparecida, 7 triệu tại Guadalupe,  hơn 7 triệu tại
Fatima, 5  triệu tại Lourdes.

Tại Việt Nam Đức Mẹ đã hiện ra với một số tín
hữu bị bách hại chạy trốn vào rừng La Vang năm 1798. Đức Mẹ cũng hiện ra che
chở tín hữu tại Trà Kiệu, khi họ bị 4.000 quân Văn Thân vây hãm năm 1855.

Tại Roma đêm mùng 4 rạng ngày mùng 5 tháng
tám năm  352 Đức Mẹ hiện ra với ĐGH Liberio và với nhà quyền quý Giovanni,
xin xây một nhà thờ kính Mẹ. Khi ĐGH hỏi: “Mẹ muốn xây ở đâu?”, thì Đức Mẹ trả
lời sáng ngày mai con thấy tuyết rơi ở đâu thì xây nhà thờ ở đó”. Quả nhiên
sáng mùng 5 tháng 8 năm 352 tuyết rơi ngay giữ mùa hè trên đồi Esquilino, và
ĐGH đã cho xây Đền Thờ Đức Bà Cả ở đó. Gọi là Đức Bà Cả vì nó là đền thờ lớn nhất
đầu tiên kính Đức Mẹ bên Tây Phương. Nhưng vì sự tích tuyết rơi nên đền thờ
cũng còn được gọi là Đền thờ Đức Bà xuống tuyết. Hiện nay vào mỗi ngày mùng 5
tháng 8  lễ kính Đức Bà xuống tuyết vẫn được cử hành long trọng tại đây.
Đền thờ cũng còn được gọi là đền thờ máng cỏ, vì có giữ hai thanh gỗ lấy ở máng
cỏ Bếtlêhem.

 

** Tại Tre Fontane ở ngoại ô Roma ngày 12
tháng 4 năm 1947 Đức Mẹ cũng hiện ra với ông Bruno Cornacchiola và ba đứa con
nhỏ của ông. Ông Bruno sinh năm 1913 và qua đời năm 2001. Ông đã  từng
tham chiến bên Tây Ban Nha và bị một binh sĩ gốc Đức lôi kéo theo Tin Lành
Adventist và chống Giáo Hội công giáo. Ngày 12 tháng 4 năm 1947 ông đưa ba con
đến ngọn đồi nhỏ ở Tre Fontane để chuẩn bị một diễn văn đả kích  giáo lý
của Giáo Hội Công Giáo liên quan tới sự trọn đời đồng trinh của Đức Maria, sự
vô nhiêm nguyên tội và hồn xác lên trời. Gianfranco, đứa con trai bé nhất của
ông, chơi chạy theo trái banh lọt vào trong một hang đá. Ông tìm thấy con qùy
gỗi xuất thần trước hang đá miệng lẩm bẩm :”Bà Đẹp”. Hai đứa con khác cũng xuất
thần quỳ xuống. Ông vào trong hang đá và trông thấy Đức Maria mặc áo trắng,
thắt lưng mầu hồng có áo choàng xanh, tay ôm cuốn Thánh Kinh, biểu tượng cho sự
mạc khải và nói với ông: “Ta là Đức Trinh Nữ của sự mạc khải. Con bách hại Ta.
Bây giờ đủ rồi! Hãy vào trong chuồng chiên. Điều Thiên Chúa hứa là không thể
thay đổi: chín thứ sáu kính Thánh Tâm mà vì tình yêu vợ ngưòi vợ trung thành
của con đã thôi thúc con làm trước khi con vĩnh viễn theo con đường của lầm
lạc, đã cứu con”. Khi nghe vậy, ông Bruno cảm thấy niềm vui sâu thăm trong tâm
hồn, và ngửi thấy một mùi thơm êm dịu trong hang đá. Trước khi từ biệt Đức Mẹ
cho ông một dấu chỉ để ông không còn nghi ngờ nguồn gốc thiên linh của thị
kiến: đó là cuộc găp gỡ của ông với một linh mục. Và sự việc đã xảy ra như Đức
Mẹ báo trước. Sau khi khước từ sai lầm, ông lại được tiếp nhận vào cộng đoàn
công giáo.  Ông cũng kể là đã trông thấy Đức Mẹ hiện ra trong các ngày
mùng 6, 23 và 30 tháng 5 năm đó.  Ngày mùng 9 tháng 12 năm 1949 khi gặp
ĐGH Piô XII ông đã xưng thú là mưởi năm trước, khi từ cuộc nội chiến  bên
Tây Ban Nha về, ông đã có dự tính giết ngài. Theo miêu tả của ông một bức tượng
đã được tạc và đặt trong hang đá. Cũng có một bảng khắc lời ông nói ghi nhớ
biến cố Đức Mẹ hiện ra ngày 12 tháng 4 năm 1947. Tuy không được Giáo Hội chính
thức công nhận, nhưng năm 1956 ĐGH Pio XII cho phép xây một nhà nguyện nhỏ kính
Đức Mẹ và giao cho các tu sĩ Phanxicô viện tu trông coi. Năm 1997 ĐGH Gioan
Phaolô II chấp thuận tên gọi nơi đây là “Thánh Maria của Ngàn năm thứ ba ở Tre
Fontane”. Đã có rất nhiều tín hữu nhận đưọc các ơn lành với hàng ngàn tấm bảng
tạ ơn Đức Mẹ.

** Thật ra, Đức Mẹ ra hiện ra tại rất nhiều
nơi trên thế giới, và các vụ hiện ra đó đã đưọc thu thập trong hai cuốn sách
dầy. Chúng chứng tỏ cho thấy tình yêu thương của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đối
với tín hữu và con cái loài người. Đức Mẹ có thể hiện ra  với một người
hay nhiều người. Các vụ hiện ra có thể xảy ra một lần hay nhiều lần, tại những
nơi chốn và thời điểm khác nhau. Thông thường chúng mang tên nới chốn xảy ra,
hay từ tên do Đức Mẹ tỏ lộ cho trong lần hiện ra đó, hoặc từ khía cạnh được
miêu tả. Đây là hiện tượng rất thường xảy ra trong lịch sử của Kitô giáo kể từ
thế kỷ thứ IV và gia tăng mạnh mẽ trong thế kỷ XIX, và nhất là trong thế kỷ XX.

Theo từ điển Công giáo việc Đức Mẹ hiện ra là
một thị kiến mà một hay nhiều người cho rằng họ đã trông thấy Đức Maria, Mẹ
Chúa Giêsu Kitô, trong cử chỉ hướng tới họ với lời nói hay cử chỉ.  Trong
trường hợp trong đó các khẳng định được trình bầy không có thực tại hay hình
ảnh, mà chỉ có trong hình thức các lời loan báo thôi, thì từ diễn tả đúng đắn
nhất là kiểu nói, như xảy ra trong các kinh nghiệm thần bí, liên quan tới các
sứ giả khác với Đức Maria.

Say đây là một số vụ Đức Mẹ hiện ra đã được
Giáo Hội chính thức chấp nhận: Đức Bà Canh Giữ tại Genova tây bắc Italia năm
1490; Đức Bà Guadalupe bên Mêhicô năm 1531; Đức Bà Laus bên Pháp trong các năm
1664-1718; Đức Bà cứu giúp Champion bên Hoa Kỳ năm 1859; Đức Bà Aparecida bên
Brasil năm 1717; các vụ hiện ra với bà thánh Caterina Labouré bên Paris năm
1830 cũng gọi là Đức Bà Mề đai phép lạ; Đức Bà Phép Lạ hiện ra với Alphonse
Marie Ratisbone tại Roma năm 1842; Đức Bà La Salette bên Pháp năm 1846; Đức Bà
Lộ Đức bên Pháp năm 1858; Đức Bà Pontmain bên Pháp năm 1871; Đức Bà Gietrzwald
bên Ba Lan năm 1877; Đức Bà Knock bên Ailen năm 1879; Đức Bà Fatima bên Bồ Đào
Nha năm 1917; Đức Bà Beauraing bên Bỉ năm 1932-1933; Đức Trinh Nữ người nghèo
tại Banneux bên Bỉ năm 1933; Đức Bà của mọi dân tộc tại Amsterdam bên Hoà Lan
1945-1959; Đức Bà Akita bên Nhật Bản năm 1973; Đức Maria Trinh Nữ và là Mẹ Hoà
Giải mọi dân tộc và quốc gia tại Finca Betanaia bên Venezuela năm 1976; Đức Bà
Kibeho bên Rwanda năm 1981; Đức Bà Mân Côi của thánh Nicolas bên Argentina năm
1983.

** Ngoài ra Giáo Hội cũng chính thức thừa
nhận các vụ hiện ra sau đây:
 Nữ Vương các Thánh hay phép lạ thánh Ciriaco tại Ancona trung Italia
năm 1796; Đức Bà làm phép lạ tại Taggia năm 1855; Đức Bà khóc tại Siracusa trên
đảo Sicilia nam Italia năm 1953.

Liên quan tới các vụ Đức Mẹ hiện ra với thánh
nữ Caterina Labouré năm 1830 tại Rue du Bac bên Paris, đã không thể có chứng tá
của chị, nhưng bắt đầu từ thời ĐGH Gregorio XVI Giáo Hội có thái độ thuận tiện
đối với Mề Đai làm phép lạ.

Có nhiều vụ hiện ra khác nữa tuy không được
Giáo Hội chính thức thừa nhận, nhưng được phép sùng kính Đức Mẹ. Trong đó có
Đức Bà Caravaggio bên Italia năm 1432; Thánh Maria tại Parete vùng Liveri
Napoli, nam Italia năm 1514; Đức Bà các Thiên Thần tại Arcola năm 1556; 
Đức Bà Coromoto bên Venezuela năm 1652; Đức Bà của Lòng Thương Xót tại Rimini
năm 1850; Đức Maria Rất Thánh Sầu Bi tại Castelpetroso Italia năm 1888; Đức
Trinh Nữ Sầu Bi bên Quito năm 1906; Đức Bà Đá Tảng tại Belpasso 1981-1986.

Ngày 25 tháng 2 năm 1978 Bộ Giáo Lý Đức Tin
đã công bố tài liệu “Các điều lệ việc tiến hành phán xử các vụ hiện ra hay các
mặc khải trong đó có các khoản sau đây: ĐGM sở tại  có thể bắt đầu một
tiến trình do sáng kiến riêng của mình hay vi lởi xin của một tin hữu để điều
tra các sự kiện liên quan tới một vụ hiện ra. Giám Mục có thể không xem xét vụ
hiện ra nếu muốn, đặc biệt khi nghĩ rằng câu chuyện sẽ không đi đến đâu. Hội
Đồng Giám Mục có thể can thiệp nếu Giám Mục sở tại yêu cầu, hay nếu biến cố trở
thành quan trọng trên bình diện quốc gia, hay ít nhất trên bình diện rộng rãi
hơn một giáo phận. Cả Toà Thánh cũng có thể can thiệp, nếu có lời xin của chính
Giám Mục sở tại, hay do lởi thỉnh cẩu của một nhớm tín hữu, hay do sáng kiến
của Toà Thánh muốn điều tra vụ hiện ra.

TMH 495

Linh Tiến Khải 

 (RadioVaticana
30.12.2016)

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.