Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 19/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 19/05/2023

BUÔNG BỎ NHỮNG HÒN ĐÁ CỦA ĐỜI MÌNH

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Nếu có dịp đến tham quan Chùa Thập Tháp ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chúng ta sẽ được tận mắt nhìn thấy một tảng đá có tên là “Hòn Đá Chém” nằm trước cửa khu phương trượng của chùa và được nghe kể lại truyền thuyết rất ly kỳ về hòn đá ấy. Tương truyền rằng năm 1802, chúa Nguyễn Ánh đánh bại quân Tây Sơn, chiếm được thành Hoàng Đế vốn là kinh đô của vương triều Tây Sơn. Ngay sau đó, chúa Nguyễn Ánh đã mở một cuộc trả thù những người trong hoàng tộc và thân tộc nhà Tây Sơn vô cùng tàn khốc. Đao phủ của Nguyễn Ánh tìm được một hòn đá lớn màu trắng tinh khôi mang về đặt ngay cổng thành Hoàng Đế, dùng để kê đầu các nạn nhân mà chém. Hàng trăm người gồm già, trẻ, trai, gái đã từ giã cõi đời trên hòn đá này. Nỗi oán hờn của những kiếp người chết oan dường như đã hòa vào tảng đá đó khiến cho khi các cuộc hành hình kết thúc, hàng trăm quân lính cũng không thể nhích hòn đá ấy rời khỏi chỗ đã kê người mà giết. Đáng sợ là, đêm đêm người ta nghe tiếng than khóc ai oán trong tảng đá vẳng ra, khiến người dân và cả quan quân nhà Nguyễn Ánh không ai dám đi ngang nơi cổng thành.

Cuộc sống của nhân dân cả vùng bất ổn. Quan lại triều Nguyễn sợ hãi, lập đàn cầu siêu, nhưng không cải thiện được tình hình. Một ngày nọ, vị cao tăng trụ trì chùa Thập Tháp đến thành xin được lập đàn cầu siêu để giải nỗi oan khuất tày trời, lấy lại sự yên bình cho người dân trong vùng. Sau ba ngày đêm kinh kệ, vị sư xin được mang hòn đá kia về chùa Thập Tháp. Kỳ lạ thay, lúc này chỉ cần bốn người khiêng nhưng hòn đá được chuyển đi nhẹ nhành, trong khi trước đó, cả trăm quân lính hè nhau khiêng mà hòn đá vẫn không nhúc nhích.

Ngày nay, trải qua gió bụi của thời gian, “Hòn Đá Chém” cao khoảng 40cm, dài 1,5m, rộng 1,3m, có bốn góc, vẫn giữ được màu trắng sáng tuyệt đẹp, yên vị ngay cửa khu Phương Trượng của chùa Thập Tháp, làm một bậc tam cấp cho người ta bước chân qua. Nhìn hòn đá hồn hậu ấy, ai ngờ được nó chính là chứng tích cho một thời loạn lạc đau thương, nhuốm đầy máu của bao kiếp người vô tội.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà một tảng đá trắng tinh khôi, sau khi dùng làm vật kê đầu các nạn nhân bị xử chém lại trở nên nặng nề đến mức hàng trăm người không thể khiêng được. Nó trở nên nặng nề như thế không phải vì trọng lượng của nó mà vì nó đã nhuốm máu của hàng trăm kiếp người vô tội. Những đau đớn, oán hờn của nhân sinh làm cho nó trở nên nặng nề không thể nào lay chuyển được. Nếu không có tiếng kinh nguyện cầu siêu xoa dịu những đau thương đó, có lẽ hòn đá ấy sẽ cứ mãi nằm đó để âm vang bao hận thù, ai oán.

Những hòn đá không xa lạ với chúng ta: những hòn đá lớn, những hòn đá nhỏ, những hòn đá trơn tru, tròn trịa, và cả những hòn đá đầy góc cạnh, sắc bén… Chúng ta thấy những hòn đá được dùng để xây dựng nên nhà ở, và các công trình, những hòn đá được dùng để giải trí, tiêu khiển khi được trưng bày như vật lưu niệm quý giá trong các tủ kiếng, và những hòn đá cuội mà tuổi thơ mình thường dùng để chơi thảy đá, chơi ô quan. Chúng ta vẫn còn chứng kiến “Hòn Đá Chém” mà mấy trăm năm trước, vua Gia Long đã dùng làm phương tiện để hủy diệt sinh mạng biết bao người. Và chúng ta cũng thấy rõ mồn một những hòn đá mà hàng ngàn năm trước, người Do Thái cầm sẵn để chực chờ ném vào người phụ nữ ngoại tình và còn lăm le muốn ném cả vào Chúa Giêsu để trút hết những oán giận và khinh bỉ.

Ngày hôm nay, cũng có bao hòn đá lớn nhỏ vẫn đang hiển hiện trước mắt chúng ta và tồn tại trong chính cõi lòng của rất nhiều người. Những hòn đá đó chính là những lời nói vu khống, nhục mạ, hủy hoại thanh danh người khác trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội mà người ta không ngần ngại ném vào những người mà họ không thích. Bao hòn đá đó cũng là những sự oán hờn, ganh tỵ và muốn loại trừ những người cản trở con đường tiến thân và ích lợi của cá nhân mình. Những hòn đá đáng sợ như vậy đó mà người ta vẫn cứ mang lấy trong lòng mình và luôn quay quắt, cay đắng, nặng nề khi chịu đựng sức nặng của chúng. Trong những phút cầu nguyện này, chúng ta xin Chúa ban ơn giúp chúng ta nhìn lại lòng mình xem có đang cất giữ hay cưu mang hòn đá nào khiến chúng ta bị sức nặng của chúng đè xuống, không thể nào sống thanh thoát và bình an.

Lạy Chúa, xin ban ơn giúp chúng con buông bỏ đi những hòn đá của kiêu căng, thù oán và tự mãn đang đè nặng trong tâm hồn và cuộc đời mình, để có thể ngẩng cao đầu và bước đi trong sự tự do, thanh thoát và bình an. Amen.

         Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.