Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 17/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 17/03/2023

NỖI MONG

Xuất phát từ chính thực trạng ngày nay, chuỗi siêu thị nổi tiếng Edeka của Đức đã sản xuất một đoạn video ngắn kể về sáng kiến của người cha già, vì thương nhớ các con ông đã nảy ra một sáng kiến vô cùng táo bạo khi làm đám tang giả cho chính mình.

Vào một buổi sáng, đột nhiên, ba người con lần lượt  nhận được lá thư báo tin người cha đã qua đời. Phải đến lúc này, họ mới bàng hoàng nhận ra mình đã mất cha. Vội vàng trở về nhà tham gia lễ tang, những đứa con không cầm được nước mắt vì hối hận quá muộn màng.

Đến khi con cháu quay vào căn nhà của người cha đơn độc, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy một bàn tiệc đầy ắp thức ăn dành cho cả một gia đình lớn đã được dọn sẵn. Giây phút bất ngờ mà không ai tưởng tượng ra chính là khi cụ ông bước ra từ sau cánh cửa bếp và đi vào phòng ăn. Ông vẫn còn sống! Ông chỉ nói nhẹ “Cha chẳng còn cách nào khác để gọi các con trở về”.

Kết thúc câu chuyện, người xem như vỡ òa trong nước mắt và vô cùng cảm động trước hình ảnh con cháu đoàn tụ quây quần bên người cha già cô đơn.

Thông điệp từ đoạn video muốn gửi cho tất cả những người đang làm con, có thể chỉ vì mưu sinh, sự nghiệp hay các mối quan hệ xã giao, chúng ta chưa chu toàn trách nhiệm làm con của mình.

Kính thưa quý vị và các bạn thân mến,

Sống mong đợi là sống trong nỗi thương nhớ, khi tình yêu càng nhiều thì nỗi nhớ mong càng day dứt, chắc hẳn mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm về sự mong đợi. Khi còn bé, đứa trẻ mỗi sáng phải chia tay với cha mẹ vì mưu sinh, các bé may mắn hơn thì được ở với ông bà hay người thân, nếu không phải đi nhà trẻ, lớn hơn xíu thì các em phải đến trường. Nhìn gương mặt hạnh phúc của các bé sau một ngày gặp lại cha mẹ, mới thấy thời gian chờ đợi thực là hạnh phúc biết bao nhưng để đạt được hạnh phúc ấy mới khó khăn làm sao. Một ngày chờ đợi ấy chắc chắn là ngày dài nhất trong các ngày vì phải vất vả chiến đấu với nỗi nhớ da diết.

Khi tuổi già đến, nỗi mong nhớ ấy đi vào chiều sâu của ký ức, đôi khi dằn vặt cuộc sống chúng ta, tạo ra những bi kịch cho cuộc đời. Hình ảnh của người cha cô đơn trong video trên thật đáng thương, vì nỗi thương nhớ con cái dằn vặt ông mỗi ngày. Thời điểm này, với ông như “chiều đã phai nắng lá khô vàng rơi, lối cũ hoang vắng bước chân lẻ loi chỉ mong thời gian ngừng trôi và quay trở lại những ngày cha con được ở bên nhau trong một mái nhà.  Tình cha là thế đó, còn chúng ta thì sao?

Riêng mỗi người chúng ta, có lẽ ít nhiều cũng có kinh nghiệm thiêng liêng về tình cha, tình cha được ví như núi cao ngất trời, như là lá chắn, là cả bầu trời yêu thương. Tình thương yêu thiêng liêng vô điều kiện ấy được khơi nguồn từ Một Vị Cha Chung như trong “kinh Lạy Cha” Chúa Giêsu dạy chúng ta “ Lạy Cha chúng con ở trên trời…”. Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có hay nghĩ về Ngài không? Chúng ta có được kinh nghiệm yêu thương hay ký ức gì về Ngài không? Mặc dù hằng ngày Ngài vẫn ở đó, bên cạnh và luôn yêu thương ta như lời Thánh Vịnh 26 “dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con”, tình cha mẹ có cao cả và tốt đẹp đến mấy nhưng sánh sao được tình Chúa yêu thương ta, dầu cho những người thân yêu nhất từ chối thì Chúa vẫn còn đó giang tay chờ đợi chúng ta. Ngài trông mong từng bước chân trở về của chúng ta trở về, bài đọc trong sách ngôn sứ Hôsê hôm nay cho thấy “Đức Chúa phán như sau: Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã, hãy trở về với Đức Chúa mang theo lời cầu nguyện”.  Mỗi khi chúng ta gặp đau khổ, thất vọng, thất bại, chán chường, chúng ta thường làm gì? Chúng ta có chạy đến bên Chúa là Cha nhân từ của chúng ta không?

Hôm nay là ngày thứ sáu trong tuần thứ III Mùa Chay, chúng ta đã đi được nữa hành trình của thời gian ân phúc, chúng ta hãy làm điều gì đó để nhanh chân trở về với Cha, để hưởng niềm vui, hạnh phúc của nhà Cha, đừng để Ngài chờ đợi ta quá lâu, và đừng để mọi thứ trở nên quá muộn màng.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa vì tình yêu thương Ngài dành cho chúng con, vô điều kiện và vô vị lợi. Chúng con bất xứng, đã chẳng làm gì để xứng đáng được Ngài yêu thương như vậy. Xin cho mỗi chúng con sớm nhận ra được tình yêu Chúa dành cho chúng con để chúng con mau mắn đáp lại tiếng gọi trở về của Ngài. Amen.

Sr. Anna Phạm Thị Bích Liễu OP      

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.