Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 10/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Sáu 10/03/2023

TRỞ VỀ

Nhà hàng xóm của Dương Chu vừa bị mất một con dê, họ liền kêu gọi mọi người thân và cả những đứa trẻ trong làng cùng nhau tìm kiếm. Dương Chu thắc mắc hỏi: – Chỉ có mất một con dê, vì sao lại phải huy động nhiều người đi tìm như vậy? Người chủ mất dê trả lời: – Sở dĩ con dê mất phương hướng vì nó bị lạc lối trước nhiều ngã rẽ. Ta đi tìm kiếm là giúp nó trở về con đường chính mà thôi.

Quý vị và các bạn thân mến,

Chúng ta thật diễm phúc được sống trong Mùa Chay thánh. Với chút tro lắc trên đầu, Giáo hội mời gọi chúng ta trở về với Chúa trong chay tịnh, sám hối và cầu nguyện, khiêm tốn nhìn nhận con người yếu đuối của mình, từ bỏ mọi tội lỗi để đón nhận ơn tha thứ. Trong sứ điệp Mùa Chay (2023) gửi cho các Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ: “Khổ chế Mùa Chay là một quyết tâm được trợ giúp nhờ ân sủng, để vượt thắng khiếm khuyết đức tin và thái độ phản kháng của chúng ta khi đi theo Chúa Giêsu trên con đường thập giá”. Bước vào Mùa chay là chúng ta bước cuộc chiến đấu của thiêng liêng, đòi hỏi chúng ta phải chiến thắng bằng sự trợ giúp của Thánh Thần, bằng lời cầu nguyện liên lỉ, bằng việc tiết chế đam mê.

Mùa Chay giúp ta kiểm điểm lại thái độ yêu mến của ta đối với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân mình. Kính mến Chúa vì Ngài là Đấng tạo dựng và cứu chuộc chúng ta trong yêu thương. Bác ái với tha nhân vì họ là hình ảnh, là chi thể trong một thân thể là Đức Kitô. Như lời thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê đã khuyên nhủ “Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái, đó là mối dây liên kết tuyệt hảo nhất” (Cl 3,14). Còn với bản thân mình, chúng ta phải tôn trọng những đặc ân Chúa ban riêng cho mỗi người và dùng những đặc ân ấy để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Như vậy, sống bác ái với tha nhân chính là thước đo lòng kính mến Chúa. Chúa không đòi hỏi chúng ta làm những việc vĩ đại như dời non lấp biển, Người chỉ cần chúng ta sống đúng với ơn gọi làm người, làm con cái Chúa.

Một thái độ sống không thể thiếu trong mùa này đó là chay tịnh và cầu nguyện. Đây là phương cách hữu hiệu để thao luyện tinh thần. Chay tịnh là để đi vào sa mạc của lòng mình, ở đó chỉ có ta với Chúa, lòng kề lòng, Chúa nói và ta lắng nghe, ta nhận ra giới hạn của chính mình. Ở đó Chúa ân cần trao cho ta tình yêu và ơn tha thứ. Cầu nguyện như một nhịp cầu giúp ta luôn kết nối với Chúa. Khi ta chưa cầu nguyện Chúa đã thấu biết mọi sự. Ta chưa cất lời Chúa đã hiểu, ta chưa xin Chúa đã cho tràn trề, dư đầy. Cầu nguyện đâu phải là cố gắng của sức riêng ta mà do Thần Khí Chúa tác động, để ta trao cuộc đời mình cho Chúa dẫn dắt, để ta bình an bước đi mà không sợ vấp ngã hay lạc đường.

Mùa Chay thánh là mùa của ân phúc, của kiếm tìm và thứ tha. Trở về từ những năm tháng ngu ngơ, dại khờ yếu đuối, từ những cuộc đi hoang…Hãy xé lòng ra, để ơn thánh Chúa soi rọi vào mọi góc khuất của cõi lòng. Như một người nông dân chăm chỉ, chúng ta trở về cày xới lại mảnh vườn tâm hồn, nhổ đi bụi cỏ lùng ngang trái, bón phân, chăm chút những gốc cây, nhành lá ta đã trót để lũ sâu đục khoét. Trở về trong tin tưởng và phó thác để làm mới lại lòng mình, nhắc lại lời ước nguyện thuở ban đầu, khơi lại ánh sáng niềm tin mà Chúa đã thắp lên trong ta qua bí tích Thánh tẩy. Mùa Chay thực là một quà tặng của Thiên Chúa. Món quà ấy Chúa đã yêu thương gửi đến cho từng người, nhưng lãnh nhận hay không là tự do của mỗi người chúng ta. Nếu không trở về sám hối và hòa giải với Chúa, với tha nhân thì Mùa Chay cũng sẽ qua đi như những mùa lễ hội khác.

Lạy Chúa, đã bao lần đi hoang lạc lối, chúng con cảm thấy tâm hồn bụi bặm, rách nát, xin giúp chúng con can đảm trở về bên lòng Chúa khoan dung, để được băng bó chữa lành. Đôi chân con mệt mỏi rã rời vì mải mê tìm kiếm hư danh, xin cho con biết dừng bước trở về, hiệp hành với gia đình Hội Thánh đón nhận nguồn cảm hứng mới mẻ của Thần Khí và tiến bước trên con đường hạnh phúc của ơn cứu độ. Amen.

Nt. Anh Thư     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.