Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 22/12/2022

Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 22/12/2022

Chuyện kể rằng: Có một thương gia rất giàu có không may gặp nạn bị mù cả hai mắt. Từ lúc không còn được nhìn thấy ánh sáng, khi người ta nói cho anh biết trời bắt đầu chập chọang tối, thì mỗi khi bước ra đường anh đều bảo người nhà đưa cho mình một cây đèn pin và bật sáng lên. Rồi một tay cầm gậy, tay kia cầm cái đèn pin đó mà đi. Rất nhiều người nhìn thấy hành động này của anh thì phì cười và chế nhạo anh là kẻ dở hơi, mù có thấy gì đâu mà cũng bật đèn pin.

Một lần nọ, anh được một người bạn cũ mời đến nhà dự tiệc. Nhà của người bạn này không xa lắm, chỉ cách nhà anh một con đường. Buổi tiệc được tổ chức vào buổi tối. Thế là như thường lệ, anh cũng bảo người nhà chuẩn bị cây đèn pin cho mình rồi thong thả một tay cầm gậy dò đường, một tay cầm đèn pin bước đi. Nhìn thấy anh dò dẫm đến nơi với chiếc đèn pin trong tay, những người dự tiệc bắt đầu xầm xì và khúc khích cười. Người chủ tiệc tiến đến cầm tay anh đưa vào chỗ ngồi và hỏi anh:

– Này anh, anh có thấy gì đâu mà lại cầm đèn pin như vậy vô ích quá?

Người thương gia mù trả lời:

– Ồ, không hề vô ích đâu anh ạ! Mặc dù tôi không nhìn thấy đường và cũng chẳng thấy ai nhưng có nhiều người khác đi trên đường. Họ cần thấy đường và nhìn thấy tôi. Cái đèn pin giúp họ nhìn thấy đường đi và nhìn thấy tôi nên họ sẽ đi đúng đường của họ và không đụng phải tôi. Như vậy, chẳng phải cái đèn pin này rất hữu ích cho tôi hay sao?

Quý vị và các bạn thân mến,

Ánh sáng luôn luôn là cần thiết và hữu ích cho con người bất kể là người có thể nhìn thấy ánh sáng hay người không thể nhìn thấy ánh sáng. Bản chất của ánh sáng là đẩy lui bóng tối, giúp con người nhìn thấy rõ mọi người, mọi sự và tìm đúng những gì mình muốn. Ánh sáng còn có thể bảo vệ con người khỏi những nguy hiểm cho dù họ có ý thức hay không. Người mù trong câu chuyện bên trên đã rất khôn ngoan khi chọn đi trong ánh sáng. Bởi lẽ, dù anh không thấy được những gì xung quanh mình, nhưng ánh sáng có thể giữ cho anh được an toàn khi soi sáng cho người khác nhìn thấy và tránh né, không gây hại cho anh. Thật vậy, một con đường không có ánh sáng thì tối tăm, đầy nguy hiểm bởi vì tai nạn giao thông, tệ nạn cướp giật có nguy cơ xảy ra rất cao.

Vì ánh sáng đem đến cho con người cảm giác dễ chịu và sự thuận tiện cho cuộc sống nên ai ai cũng thích ánh sáng. Tuy nhiên, có rất nhiều loại ánh sáng. Có ánh sáng ấm áp tỏa ra từ ngôi nhà đầy tình chồng nghĩa vợ vẫy gọi những bước chân yêu thương về với gia đình. Có ánh sáng lung linh của ngôi nhà thờ thúc giục bao tâm hồn tìm về với Đấng Yêu Thương. Và cũng có ánh sáng mờ mờ ảo ảo hay nhấp nháy vồ vập lôi kéo bước chân người đắm chìm trong lạc thú, tội lỗi. Nhân loại hôm nay cần lắm ánh sáng – không phải thứ ánh sáng dẫn con người vào lầm lạc nhưng là ánh sáng dẫn đi trên nẻo chính, đường ngay của sự thiện.

Mùa Giáng sinh là mùa của ánh sáng. Ánh sáng lung linh ở những hang đá được trang hoàng hết sức nguy nga, hoành tráng; ánh sáng rực rỡ nơi những ngôi nhà thờ lớn nhỏ, nơi các xóm đạo, và trong từng ngôi nhà. Ánh sáng cũng lấp lánh và tưng bừng ở các trung tâm mua sắm, trên khắp các đường phố và những công viên nơi người người thường tấp nập lui tới. Ánh sáng đem đến niềm vui trong lòng người và người người cảm thấy vui hơn, bình an hơn khi ở những nơi có ánh sáng. Ánh sáng thật sự của Mùa Giáng sinh chính là Chúa Giêsu. Người chính là “ánh sáng bởi ánh sáng” như lời kinh Tin kính mà chúng ta hằng tuyên tín, là “ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người” mà thánh sử Gioan đã tuyên bố (Ga 1, 9). Và rồi chính Chúa Giêsu cũng đã công bố cho muôn dân rằng: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8, 12). Ước gì trong Đại lễ Giáng sinh này, chúng ta tìm thấy được ánh sáng Giêsu và để cho ánh sáng Giêsu soi dẫn chúng ta trên mọi nẻo đường đời.

Lạy Chúa Giêsu là ánh sáng thật từ trời cao đã chiếu sáng trần gian trong đêm Giáng sinh này, xin Chúa hãy là ánh sáng cuộc đời chúng con để khi bước đi trong ánh sáng của Chúa, chúng con sẽ được an toàn khỏi mọi hiểm nguy và không bao giờ lạc bước lầm đường. Amen.

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.