Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 18/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 18/05/2023

THIÊN CHÚA LÀ CHỦ CỦA ĐỜI TÔI

Trên một chuyến xe lửa về Paris, một sinh viên trẻ tuổi ngồi bên một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ già rút trong túi áo ra một chuỗi tràng hạt và từ từ chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát cử chỉ của cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu, xem chừng như không còn đủ kiên nhẫn nữa, anh ta mới lên tiếng:

– Thưa ông, nếu tôi không lầm thì ông vẫn còn tin những chuyện nhảm nhí ấy chứ…?

Cụ già điềm nhiên trả lời:

– Đúng thế, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao…?

Người sinh viên cười một cách ngạo mạn và quả quyết:

– Lúc nhỏ tôi tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin những chuyện ấy nữa…Khoa học đã thực sự mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi, hãy quăng chuỗi tràng hạt ấy đi, và hãy học hỏi những khám phá mới. Ông sẽ thấy rằng những gì ông tin từ trước đến giờ đều là mê tín dị đoan cả.

Cụ già bình tĩnh hỏi người sinh viên:

– Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học. Cậu có cách nào giúp tôi hiểu được điều này không?

Người sinh viên hăng hái đề nghị:

– Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi đến cho ông một quyển sách. Ông sẽ tha hồ đi vào thế giới của khoa học.

Cụ già từ tốn rút trong túi áo ra một danh thiếp và trao cho người sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp…, sau vài giây, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt, cúi gập đầu xin lỗi và lặng lẽ rời sang toa khác… Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi: “Louis Pasteur-Viện Nghiên cứu Khoa học Paris”.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Nhân loại đang sống trong thời đại mà khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển tột bậc với vô số những phát minh kỳ diệu ngoài sức tưởng tượng của con người. Dòng chảy phát triển ấy có xu hướng khiến con người ngụp lặn trong những cảm thức tự mãn về trí thông minh và khả năng sáng tạo của con người mà quên mất sự hiện hữu và quyền năng của Thiên Chúa. Đã có không ít nhà khoa học đứng trước sự thành công về phát minh khoa học đã phủ nhận sự tồn tại của Thiên Chúa. Yuri Gagarin, nhà phi hành vũ trụ người Nga đầu tiên đã thành công bay quanh qũy đạo trái đất trong 1 giờ 48 phút, với vận tốc 17,000 dặm một giờ. Khi trở về trái đất, anh đã hùng hồn tuyên bố rằng: “Tôi nhìn khắp cùng không gian, nhưng chẳng thấy Thiên Chúa đâu.” Cũng vậy, nhà vật lý, vũ trụ học người Anh, Stephen Hawking đã phát biểu trong nhiều quyển sách của mình rằng: “Không có Chúa. Không ai tạo nên vũ trụ và không ai định vận mệnh chúng ta. Điều này dẫn tôi tới một nhận thức sâu sắc rằng chắc hẳn cũng không có cả thiên đường lẫn thế giới bên kia”. Do vậy mà chúng ta không lạ gì về thái độ khinh thường người có hành động biểu hiện niềm tin về Chúa của người thanh niên trong câu chuyện bên trên.

Bên cạnh một số nhà khoa học đề cao trí tuệ nhân loại và phủ nhận sự tồn tại của Thiên Chúa, vẫn có không ít nhà khoa học nghiêng mình trước Thiên Chúa. Nhà bác học nổi tiếng Newton đã thốt lên: “Ôi thật tuyệt vời! Tôi đã nhìn thấy Thiên Chúa qua ống kính của tôi”. Nhà bác học vĩ đại Louis Pasteur mà chúng ta vừa nghe đề cập đến trong câu chuyện bên trên, về lòng yêu thích lần hạt Mân Côi, thì nói: “Một sự hiểu biết khoa học nhỏ nhoi sẽ tách rời chúng ta ra khỏi Thiên Chúa. Nhưng một sự hiểu biết khoa học tường tận sẽ mang chúng ta tới gần Thiên Chúa hơn”.

Dù khoa học thật sự phát triển bởi những tư duy và phát minh kỳ diệu của trí tuệ con người, nhờ hồng ân đức tin lãnh nhận được từ Thiên Chúa và được nuôi dưỡng trong các truyền thống và đời sống Giáo hội, chúng ta tin rằng Thiên Chúa là Đấng tạo nên vũ trụ và muôn loài. Bất cứ hành tinh nào trong vũ trụ hay sự vật nào trên trái đất đều là công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Con người được Thiên Chúa dựng nên và được Người trao ban trí khôn và sự tự do để làm chủ các công trình sáng tạo của Thiên Chúa và tiếp tục cùng cộng tác với Người trong công cuộc sáng tạo trong lịch sử. Do vậy, những công trình khoa học mà con người phát minh được bởi trí tuệ kỳ diệu cũng được khởi đi và linh hứng bởi ơn Chúa. Trong những phút cầu nguyện này, chúng ta cầu nguyện cho các nhà khoa học biết dùng trí tuệ Chúa ban để phát minh ra những công trình khoa học không đẩy nhân loại vào sự suy thoái và biến chất nhưng hướng tới mục đích thăng tiến đời sống tâm linh và đạo đức của nhân loại.

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho con người trí tuệ và óc sáng tạo tuyệt vời, xin cho tất cả những phát minh kỳ diệu của nhân loại đều hướng tới mục đích tối hậu là gặp được Thiên Chúa ở đời này và được hạnh phúc viên mãn đời sau. Amen.

                Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.