Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 16/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Năm 16/03/2023

SỨC MẠNH HIỆP NHẤT NHẰM XÂY DỰNG HAY PHÁ ĐỔ

Có một câu chuyện như sau:

Có hai nhóm bạn thân cùng lập nghiệp

Nhóm bạn thân thứ nhất chọn một ngã tư trên con đường mới mở, họ bàn nhau cùng lên kế hoạch kinh doanh. Anh bạn có nhiều vốn nhất mở một cây xăng ngay góc ngã tư, xe ra vào đổ xăng tấp nập, anh ăn nên làm ra. Anh bạn hàng xóm thấy vậy, liền mở một quán ăn ở phía đối diện, quán ăn cũng tấp nập nhờ những xe vào đổ xăng. Anh bạn còn lại thấy hai anh bạn mình ngày một giàu lên nhờ lượng khách ngày một nhiều, anh liền mở một quán tạp hóa góc bên kia ngã tư, và tiếp theo anh bạn khác cũng mở một quán nước ở góc còn lại. Cả bốn anh bạn cùng làm ăn phát đạt, họ thường xuyên hỗ trợ lẫn nhau để phát triển mô hình kinh doanh này.

Trong khi ở một ngã tư trên con đường mới mở khác, nhóm bạn thứ hai cũng đang lên kế hoạch kinh doanh riêng. Anh bạn thứ nhất cũng xung phong mở một cây xăng ở góc ngã tư, khách ra vào tấp nập, giống như ngã tư bên kia. Anh bạn hàng xóm thấy anh bạn mình làm ăn được, cũng lại mở một cây xăng góc đối diện. Lập tức không lâu sau, 2 góc còn lại cũng mọc lên hai cây xăng. Và kết quả, cả bốn cây xăng đều vắng khách, làm ăn ngày một đi xuống. Cuối cùng cả bốn cây xăng phải đóng cửa vì thua lỗ.

Kính thưa quý vị và các bạn

Hiệp nhất là một một trong những hành động mang đến cho con người sức mạnh vô biên. Hiệp nhất là từ ngữ thường xuyên được đề cập đến trong các tổ chức, trong gia đình cũng như trong các phong trào thi đua…Riêng người Việt Nam chúng ta được lớn lên, với câu chuyện bó đũa của người cha già muốn giáo dục những người con trai về tinh thần hiệp nhất.

Là người công giáo, chúng ta được thấm nhuần tinh thần hiệp nhất qua việc lắng nghe Lời Chúa dạy “các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”, là con cái cùng một cha trên Trời, tất cả chúng ta là anh em. Vì vậy, chúng hãy yêu thương nhau để hiệp nhất gia đình thiêng liêng này. Hay trong một chỗ khác Chúa nói với chúng ta “ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh thầy, thì có thầy ở đấy, giữa họ”. Hiệp nhất của chúng ta cũng là dấu chỉ cho thấy có sự hiện diện của Chúa. Khi chúng ta yêu thương nhau, khi chúng ta đồng tâm nhất trí trong việc làm, lời nói, hay khi cầu nguyện…Đó là dấu chỉ rõ ràng cho thấy có sự hiện diện của Chúa, Chúa đang ở đó, giữa gia đình, giữa cộng đoàn của chúng ta. Đó cũng là dấu chỉ cho thấy Nước Trời đang ở đến gần, và đang ở giữa chúng ta.

Nhưng hiệp nhất ở đây không nhằm làm cho mọi người trở một quan điểm, có cùng lối suy nghĩ. Vì mỗi chúng ta rất khác biệt nhau. Mỗi người được dựng nên trong những mục đích riêng của Thiên Chúa. Như vậy, sự hiệp nhất nên một được hình thành từ những điều khác biệt nhờ đó làm cho bức tranh có nhiều màu sắc nhưng vẫn hài hòa và cùng diễn tả một một dung, một ý nghĩa. Nghĩa là, dù chúng ta, có là ai, đang ở vị trí nào, hay ở quốc gia nào nhưng chúng ta được mời gọi cùng hướng về một hướng duy nhất là phục vụ cho chân lý, cho sự thật, phục vụ cho Nước Chúa.

Do đó, sự hiệp nhất không luôn tốt, nếu nó không hướng về sự hiệp nhất trong Chúa. Câu chuyện của những người bạn trong trường hợp thứ nhất giúp xây dựng và phát triển cộng đoàn. Mỗi người là một mảnh ghép khác nhau nhưng cùng nhau phục vụ một lợi ích chung. Cho nên dẫn đến thành công mỹ mãn. Trong khi sự hiệp nhất của những người bạn trong nhóm thứ hai lại đưa đến sự phá đỗ vì sự đơn điệu, không có sự tương trợ lẫn nhau, nhắm đến quyền lợi cá nhân, hay một hội nào đó. Yếu tố nền tảng xây dựng mối quan hệ không còn những giá trị thiêng liêng, bác ái huynh đệ, trông bề ngoài có vẻ cao cả nhưng chỉ là bức bình phong che đi cái tham vọng bên trong. Khi xảy ra tranh chấp hay bị đụng chạm đến quyền lợi cá nhân dễ quay lưng lại với tập thể, chống lại các giá trị của con người. Trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua là nỗi đau không những cho những người dân ở đó nhưng là nỗi đau cho toàn thế giới khi số người thiệt mạng hơn 40 ngàn người, nhiều tấm lòng hảo tâm hướng về những con người đang phải gánh chịu nỗi đau mất người thân và vô gia cư. Thế nhưng có những nhóm người liên kết với nhau để ăn chặn các khoản trợ cấp của những con người đang đau khổ đó, họ đạp trên nỗi đau của người đồng loại và lạm dụng lòng tốt của người khác.

Mùa chay thánh là thời gian, là cơ hội Chúa dành cho những người mà Chúa yêu thương, để có dịp nhìn lại động cơ của các việc bác ái, cũng như các công việc phục vụ của chúng ta. Chúng ta đang làm các công việc ấy cách vô vị lợi hay đang tìm tư lợi cho bạn thân mình.

Lạy Chúa, mọi sự tốt lành đều phát xuất từ Chúa, nếu không có Chúa và không xuất phát từ Chúa thì dù chúng con có làm gì đi nữa cũng đều vô nghĩa. Xin cho chúng con trong mùa chay thánh này, dám vượt qua hàng rào của những tư lợi cá nhân để dấn thân vào cộng đoàn yêu thương hiệp nhất mà Chúa muốn chúng con. A men

 Sr. Anna Phạm Thị Bích Liễu OP      

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.