Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 30/01/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 30/01/2023

Hành trình chữa lành

Quý vị và các bạn thân mến,

Bộ phim After Life, có tựa đề tiếng Việt là Nửa đời về sau do điện ảnh Mỹ sản xuất hồi năm 2019 là một bộ phim khơi dậy nghị lực sống của những người đang đối diện với những mất mát và đau khổ của mình. Bộ phim kể về một người đàn ông trung niên tên là Tony. Vợ của anh đã qua đời do bạo bệnh và anh không thể chịu nỗi sự mất mát này. Mất đi người vợ thân yêu, Tony trở nên một con người khác: bất cần, chẳng biết sợ điều gì, nhưng anh vẫn sống lương thiện và sẵn sàng làm điều tốt để giúp đỡ những người gặp hoạn nạn. Kỷ vật còn lại giữa anh và người vợ quá cố thân yêu là một chú chó mà anh tặng cho vợ vào dịp sinh nhật của cô. Vài tháng sau, cha của Tony lại qua đời, và anh lại còn bị một tên nghiện ngập trộm hết tiền trong ví. Những nỗi đau, sự chán nản, trống vắng và cô đơn cứ dồn dập đến, Tony đã toan tính tự tử đến ba lần, nhưng vì sự ngăn cản của chú chó và mối bận lòng về chú chó đó mà Tony đã dừng lại hành động điên rồ đó. Thế rồi, trong một lần đến thăm hỏi một ông cụ có người vợ qua đời được một năm, Tony chăm chú nghe ông cụ chia sẻ về bí quyết để ông vượt qua được nỗi đau của mình đó chính là để nỗi đau lại sau lưng và tiếp tục bước tiếp về phía trước bằng cách tìm ra những điều thú vị nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Cách thế đó khiến ông buông bỏ được nỗi đau và hiện tại, ông đã có cuộc sống an vui và thanh thản.

Một tia sáng mới chợt loé lên trong lòng của Tony. Trở về nhà, anh bắt đầu dọn dẹp nhà cửa và tổ chức lại cuộc sống mới của mình. Anh tìm gặp và nói lời xin lỗi, cảm ơn những người đồng nghiệp và người anh em đã luôn ở bên cạnh anh, trêu đùa anh và chịu đựng tính khí kỳ khôi của anh trong suốt thời gian qua. Anh làm những điều tốt đẹp cho những người trước đây gây khó chịu cho anh và anh đã tìm được hạnh phúc mới. Bộ phim mang đến cho người xem một thông điệp rất ý nghĩa đó chính là những người đang đối diện với đau khổ và mất mát trong cuộc đời rất cần sự cảm thông và lời an ủi khuyên nhủ của những người xung quanh để có thể tìm được hướng đi mới cho đời mình.

Quý vị và các bạn thân mến,

Không ai có thể sống một mình mà không cần đến sự hiện diện và đỡ nâng của người khác, nhất là khi họ đối diện với những đau khổ, mất mát lớn lao trong cuộc đời. Những đau khổ, mất mát đó tạo nên những vết thương nơi thân xác và trong tâm hồn mà người ta vẫn phải âm thầm chịu đựng theo năm dài tháng rộng. Có những vết thương có thể để cho người khác nhìn thấy để được cảm thông nâng đỡ, nhưng cũng có những vết thương rất đỗi thầm kín, chỉ một mình họ chịu đựng.  Do vậy, được chữa lành là nhu cầu thiết yếu và cấp bách của con người trong thời đại hôm nay.

Để những vết thương dù là nơi thân xác hay sâu thẳm nơi cõi lòng có thể được chữa lành, người ta cần lắm ai đó có thể gần gũi, lắng nghe, cảm thông và cùng đi với họ trên chặng đường đau thương đó. Người đàn ông trong bộ phim được đề cập bên trên đã không thể đối diện với nỗi đau của mình. Ông đã tìm cách chối bỏ nó bằng cách quay lưng lại với những người đang sống bên cạnh mình. Thế nhưng, những người đồng nghiệp, hàng xóm, và những người mà anh gặp gỡ đều không loại trừ anh mà vẫn luôn có thái độ quan tâm, lắng nghe, cảm thông và chấp nhận tính khí khó chịu đó của anh và giúp anh bước ra khỏi thế giới buồn đau của anh.

Giữa một thế giới mà con người phải gánh chịu bao nỗi đau và mất mát do chiến tranh, thiên tai và nhân tai, người Kitô hữu chúng ta được mời gọi bước vào dòng chảy của cuộc đời để đồng hành với anh chị em, với Giáo Hội và xã hội để xoa dịu và chữa lành những vết thương của nhân loại. Thấy được nhu cầu đó của thời đại, trong diễn từ mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập Thượng Hội đồng Giám mục, hôm 17 tháng Mười năm 2015, Đức Thánh cha Phanxicô đã đề xuất một đường hướng mục vụ mới: “Con đường hiệp hành chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Hội thánh của thiên niên kỷ thứ ba”. Thật vậy, việc chữa lành những vết thương của nhân loại hôm nay không thể được thực hiện một cách đơn phương và đơn độc nhưng cần có sự hợp tác và cộng tác của mọi thành phần Dân Chúa.

Lạy Chúa, xin ban ơn giúp chúng con biết nhiệt tâm và hăng say hiệp hành cùng nhau trong hành trình đức tin và mọi nẻo đường của cuộc sống. Nhờ đó, tình huynh đệ của chúng con được tăng trưởng và danh Chúa được rạng sáng nhờ những chứng nhân của tình yêu. Amen.  

Nt. Rosa Lê Ngọc Thuỳ Trang, MTGCQ

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.