Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 13/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Hai 13/03/2023

THAY ĐỔI CÁI NHÌN, ĐẨY LUI THÀNH KIẾN

Truyện kể rằng:

Có một nhà phú hộ kia, thuộc hàng quan tước trong làng, ông thích tiêu khiển bằng cách trồng cây và chăm sóc vườn. Ông thích có bãi cỏ xanh rì êm như thảm nhung trước nhà để làm dịu mát những khi trời nắng gắt; ông đã tận dụng mọi giây phút nhàn rỗi để chăm sóc thảm cỏ xanh ấy và thấy hãnh diện mỗi khi có khách quý hay bạn bè thân thiết đến nhà.

Mùa đông qua, bãi cõ vẫn mang một màu xanh tuyệt đẹp, thế rồi khi nắng ấm mùa xuân tới, thảm cỏ màu xanh bỗng điểm thêm những bông hoa vàng đó đây khiến ông khó chịu. Ông để dành nhiều giờ hơn để nhổ tận gốc rễ những bông hoa vàng đó, nhưng càng nhổ hoa lại càng mọc nhiều hơn, ông dùng thuốc để diệtt hoa nhưng nó lại gây hại cho cỏ. Từ ngày đó, ông sinh lòng băn khoăn lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì bận tâm lo diệt những bông hoa vàng trong thảm cỏ. Một hôm, ông buồn bã than với vợ: ta phải làm gì nữa bây giờ?

Vợ ông thản nhiên vui vẻ trả lời: Sao ông không tìm cách yêu thích những bông hoa vàng ấy thay vì tức giận và tìm cách tiêu diệt chúng.

Nghe lời vợ, ông bắt đầu thay đổi, ông không còn bận tâm tiêu diệt những bông hoa vàng nữa. Ông lại dành thời gian nhàn rỗi để ngồi ngắm hoa. Ông bỗng khám phá ra vẻ đẹp của chúng giữa thảm cỏ xanh. Dưới cái nhìn ấy, ông dần dần không còn thấy khó chịu nữa, nhưng xem những bông hoa kia như là những nốt nhạc, những nét chấm phá tô điểm tho thảm cỏ xanh càng thêm rực rỡ. Từ đó, đời sống của ông càng thêm tươi vui và hạnh phúc.”

Kính thưa quý vị và các bạn,

Nếu như nhà phú hộ trong câu chuyện trên không nghe theo lời khuyên của vợ, không chịu thay đổi cái nhìn của mình về những bông hoa vàng trên thảm cỏ xanh thì ông đã không khám phá ra nét đẹp của chúng và không có được niềm vui, cũng như niềm hạnh phúc khi nhìn ngắm chúng. Giống như nhà phú hộ kia, có thể bạn và tôi không được chọn cho mình một hoàn cảnh sống theo như ý mình muốn, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn một cái nhìn, một thái độ sống trước hoàn cảnh mà mình đang đối diện. Đây là một nghệ thuật sống mà không phải ai ai cũng có thể làm được!

Nếu bạn muốn cuộc đời bạn tiến triển theo hướng tích cực, lẽ đương nhiên là bạn phải bỏ qua lối sống tiêu cực và không phù hợp. Nếu thái độ của bạn trước cuộc sống chưa tốt, chắc chắn bạn phải thay đổi suy nghĩ, thay đổi cái nhìn của mình về cuộc sống để có một thái độ sống tích cực hơn. Nhiều người thường nói “người thành công luôn có lối đi riêng” là vậy! Lối đi riêng của họ chẳng qua cũng chỉ là một hành trình được bắt đầu từ những thay đổi nơi chính bản thân họ, với những cố gắng và nỗ lực của họ mà thôi.

Như thế, cuộc sống này tốt hay xấu phụ thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người chúng ta. Cách đây nhiều năm, có một bộ sách khá nổi tiếng của tác giả Andrew Matthews mang tựa đề “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”, sau khi được xuất bản, đã thành công trong việc truyền cảm hứng tích cực và mang lại những động lực thay đổi bản thân cho rất nhiều người. Thật vậy, trong cuộc sống, chỉ cần chúng ta thay đổi cách nhìn, thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi thái độ sống thì những thành kiến, định kiến xấu sẽ bị đầy lui và mọi thứ xung quanh chúng ta, thậm chí ngay cả cuộc đời của chúng ta cũng sẽ khác.

Một trong những việc mà người Ki-tô hữu chúng ta phải làm thường xuyên trong đời sống đức tin, đặc biệt là trong Mùa Chay, đó chính là hoán cải. Trong hành trình hoán cải, mỗi chúng ta được mời gọi thay đổi thái độ sống hay thay đổi cái nhìn về Thiên Chúa, về tha nhân và về chính bản thân mình. Sự thay đổi này giúp chúng ta nhận ra Thiên Chúa là Đấng giàu lòng yêu thương, khoan dung và nhân hậu; nhận ra con người chúng ta chỉ là cát bụi phận hèn, mong manh và yếu đuối; đồng thời, nhận ra những người xung quanh chúng ta đều mang hình ảnh Thiên Chúa và đều có giá trị trước mặt Chúa. Để rồi từ đó, chính chúng ta cũng sẽ mở lòng ra, sống tình yêu thương với Thiên Chúa và với những người xung quanh cách trọn vẹn hơn.

Lạy Chúa, xin thánh hóa cuộc sống của chúng con và mặc cho chúng con cái nhìn yêu thương của Chúa; để qua đó, chúng con luôn biết đẩy lui những thành kiến không tốt trong cuộc sống và khám phá ra vẻ đẹp của con người cũng như vạn vật xung quanh, ngõ hầu chúng con cũng có được niềm vui và hạnh phúc đích thực trong Chúa. Amen.

Sr. Anna Phạm Thị Bích Liễu OP      

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.