Phút Cầu Nguyện, Thứ Bảy 20/03/2021

Quý vị và các bạn thân mến,

Charles Blondin là nghệ sĩ xiếc người Pháp đã trở nên nổi tiếng sau khi đạt kỷ lục là người đầu tiên đi thăng bằng vượt thác Niagara vào năm 1859. Ông rất nổi bởi biệt tài đi trên sợi dây căng nhiều lần và còn đẩy được chiếc xe cút kít trên dây. Trong một buổi biểu diễn nọ, ông đã kêu gọi một người nào đó muốn thử ngồi trên xe cút kít để ông đẩy trên sợi dây căng băng qua thác Niagara. Trước đề nghị táo bạo đó, ai ai cũng sợ hãi và không dám mạo hiểm. Tuy nhiên, có một người đã bước ra, bằng lòng ngồi vào xe cút kít.

Khi ông Blondin nhấc bao xi măng ra và mời vị khách của ông ngồi vào chiếc xe đẩy. Và rồi, trong sự hồi hộp của đám đông, ông Blondin bắt đầu bước chân lên sợi dây căng để vượt qua thác nước, trong tay là chiếc xe đẩy với người hành khách đang nín thở ngồi ở phía trước xe. Khi hai người đã vượt qua đoạn dây căng dài và chỉ còn vài mét nữa là đến đích, đột nhiên sợi dây chợt rung chuyển dữ dội và sức nhún càng gia tăng kinh khiếp. Có một sực cố bất ngờ nào đó đã xảy đến với sợi dây căng. Ông Blondin cố gắng dùng hết sức để giữ được thăng bằng cho mình và chiếc xe đẩy. Nếu vành bánh xe trật khỏi dây cả hai người sẽ bi hất văng ra và đâm đầu xuống thác nước đang sôi ầm ầm. Trong khoảnh khắc sinh tử đó, ông Blondin nói với người hành khách đang ngồi bất động trong chiếc xe đẩy: – Hãy đứng dậy và bám vào hai vai tôi!

Người đàn ông cố gắng lấy hết chút sinh khí còn lại, đứng lên, lần ra khỏi xe cút kít và bám chặt vào vai Blondin. Vừa xong thì chiếc xe rơi xuống và biến mất trong lớp bọt trắng của thác nước. Người diễn viên nhào lộn đã sử dụng tất cả sức mạnh và sự dẻo dai của từng bắp thịt đã được tập luyện và sự khéo léo đầy kinh nghiệm của mình để giữ thăng bằng và đứng vững trên sợt dây cho đến khi sự dao động giảm bớt một chút. Sau đó, từng chút từng chút, ông tiến từ từ trên dây, mang theo người đàn ông như mang một đứa trẻ. Cuối cùng, ông đã đặt chân được lên bờ bên kia và cả hai được an toàn trong tiếng reo hò vang dậy của vô số khán giả.

Quý vị và các bạn thân mến,

Nếu như khả năng là điều gì đó mà người ta có thể làm được, có khuynh hướng thiên về bẩm sinh thì kỹ năng chính là sự thuần thục và thông thạo một điều gì nhờ quá trình đào tạo và rèn luyện. Một người có khả năng đàn, hát chỉ có thể đàn, hát trong giới hạn tự phát của họ, nhưng nếu được học hành và chuyên chăm luyện tập thường xuyên, thì ngón đàn và giọng hát của họ sẽ trở nên điêu luyện hơn. Cũng vậy, để trở thành một diễn viên xiếc xuất chúng, ông Blondin cũng phải trải qua những khoảng thời gian dài luyện tập về ý chí lẫn thể chất. Nhờ sự khổ công rèn luyện đó mà ông đã có được kỹ năng giữ thăng bằng trên dây và xử lý được những tình huống nguy hiểm nhất một cách thành công và tuyệt vời.

Trong cuộc sống hằng ngày, kỹ năng là yếu tố quan trọng dẫn chúng ta tiến đến thành công, và trong nhiều tình huống, kỹ năng giúp chúng ta thoát khỏi những tình huống khó khăn và nguy hiểm một cách rất ngoạn mục. Do đó, các nhà giáo dục và chuyên gia khoa học đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi và phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống con người. Đó là kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng vận hành máy móc, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng sống và còn nhiều loại kỹ năng khác nữa. Những ai cất công trau dồi cho mình càng nhiều kỹ năng thì càng nắm chắc được chiếc chìa khóa của sự thành công trên đường đời.

Chắc chắn rằng mỗi người chúng ta cũng đã và đang rèn luyện cho mình những kỹ năng nào đó phù hợp với công việc và cuộc sống của mình. Chúng ta cũng cần phải trau dồi những kỹ năng để sống trọn vẹn ơn gọi Kitô hữu của mình. Kỹ năng nào cũng đều được hình thành từ sự dày công khổ luyện. Noi gương Chúa Giêsu đã chiến đấu với ma quỷ và đã chiến thắng chúng sau thời gian 40 ngày tôi luyện ý chí và nghị lực nơi sa mạc, chúng ta hãy trang bị cho mình những kỹ năng để sống niềm tin, cậy, mến bằng cách siêng năng cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa và chuyên chăm thực thi bác ái trong mỗi ngày sống của mình.

Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp chúng con trong hành trình trau dồi những kỹ năng sống ơn gọi Kitô hữu. Nhờ đó, chúng con trở nên mạnh mẽ và hiên ngang vượt qua được mọi thử thách trong đời sống đức tin và chạm đến những thành công trong cuộc đời. Amen.       

Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n-th%E1%BB%A9-b%E1%BA%A3y-20032021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.