Phút Cầu Nguyện, Thứ Bảy 13/02/2021

Kính thưa quý vị, các bạn thân mến, ca dao Việt Nam ta có câu:

Trong truyền thống trọng đạo hiếu của dân tộc Việt Nam, Giáo hội nhắc nhở chúng ta tỏ lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, ông bà cha mẹ, những người sinh thành dưỡng dục chúng ta nên người. Vui tết thỉnh cầu ơn Thiên Chúa, mừng xuân ghi nhớ đức tổ tiên. Tổ tiên ông bà cha mẹ chúng ta đã không quản ngại hy sinh gieo vào tâm hồn ta hạt giống làm người, giúp chúng ta nhận biết và kính mến Thiên Chúa. Khi nhập thể vào trần gian, Chúa Giêsu cũng được sinh ra và lớn lên trong gia đình Nagiaret có Mẹ Maria và cha thánh Giuse. Suốt thời thơ ấu, Chúa Giêsu đã đón nhận lời dạy dỗ của cha mẹ, đã hít thở bầu khí đức tin của gia đình để khôn lớn và trưởng thành. Trong gia đình, thánh Giuse đã chu toàn trách nhiệm làm chủ gia đình, che chở bảo vệ và dưỡng nuôi Chúa Cứu Thế, còn Mẹ Maria luôn sống khiêm tốn, lắng nghe và thi hành ý Chúa.

Tác giả sách Huấn ca khuyên chúng ta phải kính sợ Chúa và sống thảo hiếu với cha mẹ: “Hỡi các con, hãy nghe cha đây, và làm thế nào để các con được cứu độ. Đức Chúa đã làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa sẽ làm cho cha mẹ an lòng” (Hc 3,1-6).

Noi gương Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi sống hiếu thảo với tổ tiên ông bà cha mẹ vì các ngài thay mặt Chúa mà dạy dỗ ta nên người. Tình thương và sự hy sinh của các ngài hướng vọng chúng ta về tình thương của Thiên Chúa. Khi tỏ lòng hiếu thảo vâng lời cha mẹ là chúng ta đang sống Lời Chúa dạy. Trong điều răn thứ bốn, Giáo hội cũng nhấn mạnh lòng hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ. Giáo hội đặc biệt đề cao ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân vì gia đình là hình ảnh của Hội Thánh, là cộng đồng đức tin, đức cậy và đức mến được Thiên Chúa thiết lập trên nền tảng tình yêu của Ba Ngôi.

Trong ngày mùng hai Tết, chúng ta đặc biệt tri ân và cầu nguyện cho các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ, những người đã hết lòng yêu thương và hy sinh cho con cái. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài được tràn đầy ơn thánh, luôn yêu thương và giáo dục con cái sống theo lời dạy của Chúa. Ước mong những người làm con biết sống hiếu thảo, vâng lời cha mẹ để trở nên những người con ngoan của gia đình, công dân hữu ích cho xã hội. Nguyện xin Chúa chúc phúc cho từng gia đình chúng ta biết xây dựng hạnh phúc đời mình trên nền tảng tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi, hầu kiến tạo bầu khí gia đình hòa thuận an vui.

Với sứ vụ đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình, Giáo hội mời gọi chúng ta ý thức mình từng là một người con trong gia đình. Đức Thánh Cha Phanxicô – vị cha đáng kính đã dành cho những người trẻ niềm thương mến đặc biệt. Trong tông huấn Chúa Kitô Đang Sống, ngài ân cần nhắn nhủ “Chúa Kitô đang sống! Người là niềm hy vọng của chúng ta, và là tuổi trẻ đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Người chạm đến đều trở nên tươi trẻ, mới mẻ và  tràn đầy sức sống. Thế nên, lời đầu tiên cha muốn nói với mỗi Kitô hữu trẻ là: Chúa Kitô đang sống và Người muốn chúng con cũng được sống!” (Christus Vivit số 1).

Lạy Chúa Giêsu, qua mầu nhiệm nhập thể, Chúa đã trở nên như người nhà của chúng con. Xin cho chúng con biết kính mến Chúa thể hiện qua thái độ sống hiếu thảo với cha mẹ. Xin cho chúng con tìm được vòng tay nâng đỡ, sự chở che và sự chữa lành trong gia đình, để chúng con được trọn niềm hạnh phúc. Amen

Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n-th%E1%BB%A9-b%E1%BA%A3y-13022021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.