Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 21/03/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 21/03/2023

CÙNG ĐI VỀ CÕI SỐNG

Có một nhà thám hiểm vừa lên tới đỉnh núi thì gặp một cơn bão tuyết ập đến bất ngờ. Anh đã phát tín hiệu xin trợ giúp. Nhưng trong khi chờ người đến cứu hộ, anh gần như sắp bị cơn lạnh quật ngã. Không muốn để mình bị chết cóng, anh đã cố gắng vận động và cất bước đi. Đi được một quãng ngắn, anh chợt vấp phải một vật gì đó ở dưới lớp tuyết. Anh lập tức cào lớp tuyết lên và phát hiện ra có một người đàn ông sắp bị đông cứng dưới lớp tuyết lạnh. Nhận thấy người ấy còn thở nhẹ, nhà thám hiểm vội vàng dùng hết sức kéo người bị nạn lên khỏi lớp tuyết và bất chấp cái lạnh khắc nghiệt, anh cố gắng xoa bóp và truyền nhiệt giúp người bị nạn bớt lạnh. Sau một hồi được trợ giúp, cơ thể người bị nạn dần dần ấm lên và người ấy tỉnh lại. Phần nhà thám hiểm, khi dùng sức để cứu người bị nạn, bản thân anh cũng chiến thắng cái lạnh. Cả hai người xa lạ ấy đã dìu nhau bước đi giữa cái lạnh buốt của bão tuyết. Hơi ấm tình người đã giúp họ giữ được mạng sống và cùng đi với nhau một quãng đường khá dài, cho đến lúc máy bay cứu hộ tìm đến đưa họ trở về thành phố.

Từ lúc đó, nhà thám hiểm và người bị nạn – vốn là một thương gia rất giàu có đã trở thành đôi bạn rất thân thiết với nhau. Họ luôn cảm động cùng nhắc lại cho nhau và tự hào kể cho những người khác về cuộc gặp gỡ ngay ranh giới sinh tử đó và họ đã cùng nhau đi về cõi sống như thế nào.  

Quý vị và các bạn thân mến,

Khả năng đón nhận tha nhân nhập cuộc vào hành trình của mình và cộng tác với họ trên hành trình ấy là một cơ hội giúp con người dễ dàng chạm được mục tiêu và đích đến của mình. Trong hành trình đơn độc chiến đấu với cái lạnh buốt của sự chết để giành lấy sự sống, nhà thám hiểm trong câu chuyện bên trên đã không ngần ngại cứu sống người bị nạn như mình. Và rồi vai kề vai truyền hơi ấm cho nhau, hai người xa lạ ấy trở thành hai người bạn đồng hành giúp nhau giữ được mạng sống trên chặng đường đầy bão tuyết. Nếu chỉ bước đi đơn độc một mình, không biết nhà thám hiểm sẽ trụ được bao lâu giữa cái lạnh khắc nghiệt. Và nếu không được nhà thám hiểm tốt bụng ấy giúp đỡ, chắc chắn rằng vị thương gia nọ đã bị chôn vùi dưới những lớp tuyết lạnh.

Nếu cuộc đời là một chuyến đi thì trong chuyến đi ấy, không ai có thể dễ dàng bước đi và tới đích một mình. Chắc chắn rằng cách này hay cách khác, lúc này hay lúc nọ và ở quãng đường này hay đoạn đường kia, ai ai cũng cần có ai đó cùng đi với mình. Khi vừa chào đời và là một đứa trẻ, chúng ta cần có cha mẹ hoặc người nào đó ở bên cạnh chăm sóc, cận kề hướng dẫn cách ăn nói, đi đứng cho đến lúc có thể tự chăm sóc mình. Khi lớn lên, bước vào đời, chúng ta cũng cần có những người đồng hành, chia sẻ và nâng đỡ mình trong buổi đầu lập nghiệp, khi đối diện với những thách đố, khó khăn cũng như lúc đau bệnh, và cả khi sắp hoàn tất cuộc đời dương thế.

Chuyến đi cuộc đời của người Kitô hữu chúng ta không chỉ là sống cho hết những năm tháng ở trần gian này, từ lúc cất tiếng khóc chào đời cho đến lúc xuôi tay nhắm mắt trở về với cát bụi, nhưng còn là nỗ lực hoàn tất cuộc hành trình đức tin của mình khởi đi từ ngày được lãnh nhận bí tích Rửa tội cho đến lúc từ giã cõi đời tạm này để về với Thiên Chúa. Trong hành trình đức tin ấy, chúng ta không đi một mình nhưng là cùng đi với những anh chị em có cùng niềm tin vào Thiên Chúa, trong một Giáo hội luôn có Chúa Thánh Thần hướng dẫn và hoạt động. Theo sự thăng trầm của hoàn cảnh sống, niềm tin của chúng ta cũng có lúc thịnh, lúc suy. Khi đau yếu, bệnh tật và gặp khó khăn, thất vọng, chúng ta dễ đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, không còn muốn đến với Chúa qua những lời kinh quen thuộc, các thánh lễ và bí tích nữa. Những lúc đó, chúng ta cần có ai đó ở bên cạnh, vực dậy niềm tin của chúng ta và đi cùng chúng ta đến với Chúa. Trong những phút cầu nguyện này, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta biết ý thức sự yếu đuối của mình để biết hòa mình với cộng đoàn Dân Chúa trong gia đình, cộng đoàn, giáo xứ và giáo phận của mình để cùng nhau hiệp hành trên con đường thi hành sứ mạng mà Chúa trao phó cho mỗi người.

Lạy Chúa, hiệp hành là con đường mà Chúa mời gọi chúng con bước đi cùng với Giáo hội trong ngàn năm thứ ba này. Xin Chúa ban cho Giáo hội ơn hiệp nhất và cho mỗi người chúng con biết hăng say xây dựng sự hiệp nhất đó trên bước đường hiệp thông, tham gia vào sứ vụ sống và loan báo Tin mừng của Chúa trong cuộc sống hôm nay. Amen.

                                                          Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.