Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 16/05/2023

Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 16/05/2023

BIẾT NHAU ĐỂ THƯƠNG NHAU

Chuyện kể về một người phụ nữ trẻ giàu có đang giữ chức vụ trưởng phòng kế hoạch của một công ty lớn. Một lần nọ, trên đường đi đàm phán về một hợp đồng kinh doanh với công ty khác, cô ghé qua thăm trang trại của cha mẹ mình. Trong lúc phụ cha mẹ thu hoạch nông sản, cô sơ ý bị vướng một nhánh cây và chiếc áo đắt tiền cô đang mặc bị rách một mảng khá lớn. Mẹ của cô đã ngồi chăm chút vá miếng rách đó lại cho cô, nên cô quyết định tiếp tục mặc tạm chiếc áo đó để mẹ vui lòng. Với chiếc áo rách đó, cô đến nơi hẹn đàm phán với đối tác rồi trở về nhà.

Sáng hôm sau, cô hết sức vui mừng khi nhận được cuộc gọi của người đại diện công ty đã đàm phán hôm qua, hẹn đến công ty của cô để ký kết hợp đồng. Khi gặp mặt, vị đại diện ấy vui vẻ hỏi cô: 

– “Hôm nay không thấy cô mặc lại chiếc áo hôm qua?”

Người phụ nữ ngại ngùng đáp:

– “Tôi đã giặt nó rồi ạ!”

Vị khách tiếp tục nói:

– “Có thể cô không biết nhưng chúng tôi quyết định ký hợp đồng với cô là vì thấy cô mặc chiếc áo vá. Những đường kim mũi chỉ trên mảnh vá cho thấy cô là một người chất phác, khéo tay, và cần kiệm. Chúng tôi đáпh giá rất cao về những người có tinh thần lao động như vậy. Do đó, cô chính là đối tác tốt nhất của chúng tôi”.

Trở về nhà, cô gái vội lấy chiếc áo vá ra, rồi treo vào góc trong cùng của tủ áo để lưu giữ nó như một kỷ vật đáng nhớ.

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Khi hiện hữu trong cuộc đời, bất cứ ai cũng có những điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình. Điểm mạnh có thể là một sức khỏe cường tráng, là đời sống đạo đức, lý lịch trong sáng và điểm yếu có thể là một bệnh tật nào đó, là những lỗi lầm hay hành vi, thói quen không tốt… Người ta thường tự hào và có thể công khai những điểm mạnh của mình, nhưng với điểm yếu thì muốn giấu đi không cho người khác biết theo kiểu “tốt khoe xấu che”. Bởi lẽ, những điểm yếu thường là điều có nguy cơ dẫn người ta đến thất bại và thua thiệt. Đây cũng là lý do mà nhiều người thường dò la, tìm kiếm điểm yếu của đối phương để bôi nhọ danh dự, chứ ít ai có cách hành xử đầy lịch sự và cảm thông như vị đại diện công ty khi phát hiện ra mảnh vải vá trên chiếc áo nữ đối tác của mình đang mặc trong câu chuyện bên trên.

Có thể nói, việc con người dùng sự hiểu biết của mình về điểm yếu của người khác để trục lợi cho bản thân đã xảy ra từ cổ chí kim. Kinh thánh kể cho chúng ta câu chuyện bà Delila, vợ của ông Samson đã tiết lộ cho quân Philitinh điểm yếu của chồng mình là sức mạnh của ông Samson nằm ở mái tóc. Kết quả là khi bị lấy đi mái tóc, ông Samson đã bị rơi vào tay quân Philitinh. Cũng vậy, lợi dụng sự hiểu biết của mình trong tương quan thân mật với Chúa Giêsu mà Giuđa Iscariot đã tiết lộ chính xác đường đi, nước bước của Chúa Giêsu để quân lính kéo đến đúng nơi, đúng lúc và bắt đúng Người. Ngày hôm nay, cũng có biết bao người dùng chiêu bài hiểu biết điểm yếu của nhau để hại nhau làm rạn vỡ bao mối tương quan cũng như tình cảm gia đình, tình bạn bè, đồng nghiệp và tình người.

Nếu con người thường sử dụng việc hiểu biết điểm yếu của người khác như chiêu bài để thống trị và gây sự sợ hãi cho nhau thì Thiên Chúa hiểu biết từng ngõ ngách của tâm hồn và cuộc đời của con người để bảo vệ, che chở và yêu thương con người. Tác giả thánh vịnh 139 đã phải ngỡ ngàng thốt lên điều kỳ diệu này:

Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết. Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con” (Tv 139, 1-5).

Thật vậy, có ai trên đời này hiểu biết chúng ta rõ bằng Thiên Chúa? Người biết ta trước khi ta được tượng hình trong lòng mẹ, biết mọi đau khổ, yếu đuối, tội lỗi của chúng ta; biết mọi nẻo đường ta đi trong cuộc đời và biết rõ chung cuộc của ta ở đời sau. Người biết chúng ta không phải để thống trị ta nhưng là để cảm thông, che chở, bảo vệ và nhìn xem ta có lạc vào đường gian ác thì dẫn ta theo chính lộ ngàn đời (Tv 139, 23-24).

Chúng ta cầu xin Chúa ban ơn giúp chúng ta nhận ra tình thương của Chúa trong đời mình, và thanh lọc trí hiểu của chúng ta, để khi biết những điểm yếu của người khác, chúng ta sẽ không chê bai, chỉ trích hay hạ bệ họ, nhưng biết cảm thông và nâng đỡ họ.

Lạy Chúa, Chúa đã đoái thương đến những yếu đuối, bất toàn của chúng con và không ngừng ban ơn, trợ lực cho chúng con. Xin cho chúng con khi biết được những góc khuất và điểm yếu của nhau cũng biết cảm thông, nâng đỡ và biết thương nhau hơn. Amen.

    Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTGCQ     

Nguồn: chanlyachau.org

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.