Phút Cầu Nguyện, Thứ Ba 16/02/2021

Chuyện kể rằng: Ở một vương quốc nọ, trong một chuyến kinh lý để tìm hiểu đời sống người dân, nhà vua rất hài lòng khi thấy dân tình chí thú lao động và sống vui vẻ, bình yên. Tuy nhiên, nhà vua chợt nghĩ: “khi mưa thuận gió hòa và mọi thứ đều suông sẻ thì người dân sống như vậy, nếu như khi gặp phải khó khăn trở ngại nào đó thì họ sẽ xử sự ra sao?” Thế là nhà vua bèn sai người đặt một tảng đá lớn ở ngay giữa một con đường có nhiều người qua lại. Sau đó, vua thay đổi y phục, giả làm thường dân và cùng cận thần dọn chỗ nghỉ ngơi ở gần đó để quan sát diễn biến sự việc.  

Nhà vua thấy rất nhiều người đã đi qua đoạn đường đó. Khi gặp tảng đá to, nhiều người tỏ ra bực bội và lên tiếng trách móc ai đó đã đặt tảng đá ở đây gây khó khăn cho việc đi lại và mất thời gian của họ. Rồi với thái độ hằn học, họ đi vòng qua tảng đá để tránh nó, thậm chí còn lấy chân đá vào tảng đá cho hả giận. Mãi đến sáng hôm sau, trong sự mệt mỏi và chán ngán, nhà vua chợt nhìn thấy một người nông dân chở xe rau củ ra chợ bán. Khi đến gần tảng đá, anh ta dừng xe lại và cố gắng dùng hết sức để đẩy hòn đá vào bên trong lề đường. Thật bất ngờ, sau khi đẩy được hòn đá ra khỏi vị trí của nó, anh nông dân phát hiện ra một chiếc túi ở ngay bên dưới hòn đá. Anh còn đang lúng túng chưa biết phải làm sao thì nhà vua đã vui vẻ bước đến nói với anh rằng: “Ngươi hãy mở chiếc túi này ra xem sao”. Nói rồi, nhà vua cùng đoàn tùy tùng lập tức rời khỏi nơi đó. Người nông dân mở chiếc túi ra và sửng sốt khi thấy bên trong có rất nhiều tiền vàng và một bức thư với những dòng chữ: “Số vàng trong túi này dành cho người đã cất công loại bỏ tảng đá ra khỏi vị trí gây trở ngại cho đoạn đường”. Người nông dân vui mừng cất túi tiền vào túi rồi ung dung tiếp tục đánh xe rau của mình ra chợ. Con đường trở nên thông thoáng và mọi người lại tấp nập xuôi ngược.

Quý vị và các bạn thân mến,

Thành thật mà nói, thái độ của những người đi đường khi gặp tảng đá án ngữ trên đường cũng là thái độ của nhiều người, trong đó có chúng ta trong cuộc sống hằng ngày. Những chướng ngại vật gặp phải trên đường đi thường gây ra cảm giác khó chịu và phiền toái cho chúng ta. Một ngày nào đó, con đường quen thuộc dẫn chúng ta đến trường học, nơi làm việc, hay khu vui chơi, chợ búa để mua sắm chợt mọc lên những bảng hiệu: “khu vực đang thi công, cấm lưu thông” hay “công trình đang thi công, xin lưu thông chậm lại”…, chúng ta bắt đầu cảm thấy không vui vì biết rằng mình sắp phải mất thời gian hơn để chờ đợi vì kẹt xe, vì cái nóng bức của không khí chật chội, khói bụi và bắt đầu muốn càm ràm, than thở. Nhìn vào cuộc sống của mình, chúng ta thấy rằng không chỉ có những chướng ngại vật gặp thấy trên đường đi gây khó khăn cho chúng ta, có nhiều sự việc, thậm chí là người nào đó cũng có thể là những trở ngại khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái và khó khăn hơn trên bước đường tiến đến thành công và đạt được những hoài bão của mình.

Cuộc sống của mỗi người đều luôn có những trở ngại khác nhau. Chúng ta đã đi qua năm 2020 với không ít lần chạm trán với những khó khăn và trở ngại đáng nhớ. Đã có bao lần chúng ta tránh né hay tỏ ra bất mãn, khó chịu? Và có được bao lần chúng ta cố gắng xoay sở, tìm cách vượt qua những khó khăn, trở ngại đó?   Trong những ngày đầu xuân 2021 này, chúng ta cầu xin Chúa ban cho mình và những người thân yêu một năm mới may mắn, thành công với mọi điều như ý. Một năm mới tốt đẹp như ý nguyện của chúng ta không hẳn là một năm sẽ không hề có khó khăn trở ngại, nhưng sẽ là khoảng thời gian mới mà chúng ta cố gắng tìm ra những cách thức để chinh phục những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống của mình bằng sức lực, khả năng và lòng hy sinh biết nghĩ đến lợi ích của người khác. Với tinh thần vượt khó đó, chúng ta sẽ không chỉ nhận được những phần thưởng xứng đáng cho riêng mình mà còn đem đến nhiều lợi ích khác cho con người và cuộc sống.

Lạy Chúa là Mùa Xuân của cuộc sống và là Mùa Xuân của cuộc đời chúng con, xin ban cho chúng con niềm vui mới, hy vọng mới và những nỗ lực mới để kiến tạo cho mình và những người xung quanh một năm mới tràn đầy hy vọng và hạnh phúc. Amen.  

Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n/ph%C3%BAt-c%E1%BA%A7u-nguy%E1%BB%87n-th%E1%BB%A9-ba-16022021

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.