CÁC ĐẲNG LINH HỒN

Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn 02/11

Ngay từ thời tiên khởi, Giáo Hội đã khuyến
khích chúng ta cầu nguyện cho người chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh
Augustine viết, “Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến người chết, thì chúng ta sẽ
không có thói quen cầu nguyện cho họ”.
Tuy nhiên, các nghi thức cầu cho người
chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi, mãi
cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các dòng ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các
tu sĩ đã qua đời hàng năm, thì một nghi thức phụng vụ cầu cho người chết mới được
thiết lập.

Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu Viện
Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện dòng Cluny phải cầu nguyện đặc biệt
và hát kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2 tháng Mười Một, ngay sau lễ
Các Thánh. Truyền thống này được lan rộng và sau cùng được Giáo Hội chấp nhận
đưa vào niên lịch Công Giáo La Mã.

Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày lễ
này, là sự thừa nhận bản tính yếu đuối của con người. Vì ít có ai đạt được một
đời sống trọn hảo, mà hầu hết đã chết đi với vết tích tội lỗi, do đó cần có thời
gian thanh tẩy trước khi linh hồn ấy được đối diện với Thiên Chúa. Công Ðồng
Triđentinô xác nhận có luyện tội, và nhấn mạnh rằng lời cầu nguyện của người sống
có thể rút bớt thời gian thanh luyện của linh hồn người chết.

Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày lễ
này. Thời trung cổ người ta tin rằng các linh hồn trong luyện tội có thể xuất
hiện vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, con cóc hay ma trơi. Và họ
đem thức ăn ra ngoài mộ để yên ủi người chết.

Tuy nhiên, việc cử hành lễ với tính cách
tôn giáo vẫn trổi vượt. Người ta tổ chức đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang, hay
đi thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét dọn, trang hoàng với nến và hoa.

Lời Bàn

Có nên cầu nguyện cho người chết hay
không, là một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì sự lạm dụng ơn xá
trong Giáo Hội thời ấy, nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyện tội. Tuy nhiên,
đối với chúng ta, cầu cho người thân yêu là một phương cách nối liền với người
chết. Qua lời cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những người thân yêu, dù còn sống
hay đã ra đi trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên Chúa.

Lời Trích

“Chúng ta không thể coi luyện tội là một
nhà tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục – hoặc ngay cả ‘một thời gian ngắn của hỏa
ngục’. Thật phạm thượng khi nghĩ rằng, đó là một nơi chốn mà Thiên Chúa bủn xỉn
đang bòn rút từng chút thân xác… Thánh Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm của thế
kỷ 15, viết rằng ‘lửa’ luyện tội là tình yêu Thiên Chúa ‘nung nấu’ trong linh hồn
đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy bừng cháy lên. Ðó là sự đau khổ của
lòng khao khát, muốn được xứng đáng với Ðấng được coi là đáng yêu quý vô cùng,
họ đau khổ vì nỗi mơ ước được kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng lại chưa được
hưởng thật trọn vẹn” (Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).

nguồn: conggiao.info

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

I agree to these terms.